top-banner-2

Thứ năm, 04/06/2015, 09:13 GMT+7

8 nguyên tắc hợp đạo vợ chồng giúp hôn nhân hạnh phúc

Viết bởi An An   
Thứ năm, 04/06/2015, 09:13 GMT+7

Bổn phận của người chồng là phải thương vợ. Nhưng đối với đàn ông, thương vợ lâu dài, sâu sắc thì thật khó. Đa số đàn ông thường khô khan hời hợt, trong khi phụ nữ lại sống tình cảm, dễ mủi lòng. Vì thế người ta mới nói phụ nữ sướng hay khổ phụ thuộc vào "đức lang quân".

Dưới đây là 8 nguyên tắc giúp các cặp vợ chồng giữ được hôn nhân lâu bền, hạnh phúc.

1. Thương lâu dài   

Sau hôn nhân, tình yêu thường không còn nữa. (Ảnh: trithucsong) 

Khi lấy nhau rồi tình yêu từ từ hết, do đó người đàn ông phải biết thương vợ bằng suy nghĩ, bằng lý trí. Các ông chồng nên nghĩ thế này: Đây là người đã trao cho mình cả cuộc đời, đã bỏ cha bỏ mẹ đi theo mình, đã sinh cho mình những đứa con để nối tiếp dòng họ của mình, đã cực khổ với mình, đã chia sẻ với mình khi mình còn khó khăn lận đận.... 

Nhờ suy nghĩ này mà các ông chồng sẽ có bổn phận, trách nhiệm nhiều hơn với vợ và gia đình. Khi tuổi đời càng lớn càng phải biết suy nghĩ về những điều đó để thương vợ. 

2. Thương sâu sắc

Phải biết để ý từng chi tiết nhỏ để làm vợ mình vui. Nhìn nét mặt người vợ thấy có gì không vui phải biết tìm nguyên nhân xem vì bệnh hay có điều gì làm vợ mình buồn. Những câu hỏi thăm như: “Anh có lỡ nói điều gì làm cho em buồn chăng?” hay “Hôm nay em có mệt gì chăng?” hoặc khen vợ nấu ăn ngon dù thực tế "không được như vậy".
3. Cư xử đúng mực

Cách cư xử với nhau trong cuộc sống cũng cực kỳ phức tạp. Bổn phận trách nhiệm với họ hàng nội ngoại hai bên cũng là một điều đáng nói. Đây là vấn đề đạo đức, khi cực khổ mình phải biết an ủi, dắt dìu nhau vượt qua, và cùng nhau làm Phước.

Nghèo mà biết làm Phước, Phước mới nhiều. Vừa làm Phước, vừa vượt qua khó khăn, tình nghĩa vợ chồng lại càng thêm đẹp.

4. Đạo đức tình dục

Cuộc sống vợ chồng trong đó buộc phải có quan hệ tình dục. Cha mẹ không nói, con cái không biết, sách vở thì nói “tùm lum”. Trong quan hệ vợ chồng có cái gọi là ứng xử đạo đức của tình dục.

Đây là vấn đề cực kỳ tế nhị, phải được trang bị kỹ trước khi bước vào hôn nhân.

5. Nuôi dạy con cái

Cha mẹ thương con, nhưng phải biết dùng lý trí. Không được thương con rồi nuông chiều. Người cha có thể cứng rắn dạy con, nhưng người mẹ khi nghe con khóc thì lại không chịu được. Người ta nói: “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” là vậy. Do đó mình phải biết thương con, và dạy con cho đúng.

6. Lòng chung thủy 

Đàn ông rất dễ lạc lòng, sa ngã.  (Ảnh: ĐSPL)

Một vấn đề thường gặp trong đời sống hôn nhân là lòng chung thủy. Chúng ta thường phải đối diện với vấn đề lớn là sự thiếu chung thủy của người hôn phối làm cho hạnh phúc, hôn nhân tan vỡ. Phụ nữ thường chung thủy hơn đàn ông, vì đàn ông dễ lạc lòng, sa ngã.

7. Kiềm chế tình cảm mới phát sinh

Người vợ đi làm gặp đồng nghiệp, xuất hiện tình cảm. Người chồng đi làm trên đường gặp một người mến mình, thế là một tình cảm mới phát sinh. Cả hai cần phải biết dập tắt ngay từ đầu, từ mầm mống để tránh hậu quả không tốt sau này.

(Ảnh: Afamily) 

Cũng có khi một lúc nào đó bỗng nhiên bạn đời của mình lạc lòng với người khác, cũng đừng vì vậy mà đánh vỡ hôn nhân. Vợ chồng biết chịu đựng một chút, xây dựng lại, thì qua lúc sóng gió là hết, gia đình đầm ấm trở lại.

8. Vợ chồng nên thường xuyên bày tỏ tình cảm với nhau

Đừng nghĩ rằng sống với nhau lâu rồi, hơi đâu mà "màu mè". Phải biết “màu mè” với nhau, chồng mua ít hoa tặng vợ. Vợ lâu lâu tặng chồng một món quà nhỏ. Chăm sóc, để ý, hỏi han nhau để vun đắp thêm tình thương yêu dành cho nhau.

Nên tặng vợ/chồng mình những món quà bất ngờ. (Ảnh: Kinh tế và đô thị)  

Khi tình yêu mới chớm, ta phải biết xây dựng một tình thương, một cái nghĩa tiếp theo sau vì tình yêu chỉ sau một thời gian ngắn ngủi là nhạt nhòa không còn nữa. Chỉ có cái nghĩa, cái lý trí là lâu dài.

Lấy nhau lúc còn khổ cực, cái nghĩa lớn, thương nhau, đỡ đần nhau, cái nghĩa nặng. Còn lấy nhau trong giàu sang, cái nghĩa ít, không lo gì được cho nhau, cái nghĩa cạn. Cho nên tình yêu là tạm bợ, cái nghĩa mới là lâu dài, còn lòng từ bi mới là vĩnh cửu.

Theo depplus.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

8 nguyên tắc hợp đạo vợ chồng giúp hôn nhân hạnh phúc

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc