top-banner-2

Thứ tư, 05/11/2014, 08:37 GMT+7

Trả lời sao khi nhà tuyển dụng hỏi: 'Bạn muốn được trả bao nhiêu?'

Viết bởi Văn Tuyết   
Thứ tư, 05/11/2014, 08:37 GMT+7

Hầu hết đều cho rằng việc hỏi về tiền lương ngay trong buổi phỏng vấn đều tiên là ý một ý tưởng tồi, và bạn có thể hỏi điều đó vào những lần phỏng vấn sau.

Tuy nhiên, nếu không phải bạn mà chính nhà tuyển dụng đặt vấn đề trước thì sao?

Nếu họ làm thế, hãy lưu ý rằng đừng để bất cứ câu hỏi nào liên quan đến tiền làm bạn mất tập trung vào mục tiêu chính – đó là nêu bật những kỹ năng của bản thân, thể hiện giá trị của mình, và liên kết chặt chẽ mục tiêu cá nhân của bạn với mục tiêu của cả công ty.

Trong trường hợp nhà tuyển dụng yêu cầu bạn phải điền vào chỗ trống số tiền lương bạn mong muốn, hãy cố gắng để liên kết với những vấn đề của bạn với nhà phỏng vấn.

Trả lời sao khi nhà tuyển dụng hỏi: "Bạn muốn được trả bao nhiêu?"

Dan Martineau, chủ tịch của một công ty chuyên tuyển dụng IT, Recuiting Technology cho biết cách tốt nhất nên làm trong trường hợp này đó là nói với nhà tuyển dụng rằng bạn muốn chuyển cuộc trao đổi về tiền bạc sang thời điểm công ty đã quyết định thuê họ. Nói như vậy sẽ giúp bạn có thêm "điểm cộng" trong mắt nhà tuyển dụng.

Trong trường hợp nhà tuyển dụng nhắc lại câu hỏi này lần thứ 2, Martineau khuyên các ứng viên nên trả lời như sau: "Mức lương hiện tại của tôi là X. Tôi đang tìm kiếm một mức lương phù hợp nhất với kinh nghiệm và trình độ bản thân. Không biết khoảng lương hiện tại ở cho vị trí này của công ty là bao nhiêu?

Một cách khác mà nhà tuyển dụng có thể hỏi bạn ngay từ đầu cuộc phỏng vấn đò là hỏi xem mức lương hiện tại của bạn đang là bao nhiêu. Đây là một câu hỏi "mẹo" bởi nếu bạn tiết lộ thông tin này, bạn sẽ gặp bất lợi trong việc đàm phán lương sau này. Chẳng hạn, nếu bạn nói rằng bạn làm được 50.000, sẽ rất khó để bạn thỏa thuận công ty trả bạn 100.000.

Nếu mức lương hiện thời của bạn thấp hơn mức lương bạn muốn trong công việc tiếp theo, hãy trả lời thành thực và khéo léo như sau: "Tôi yêu quý công ty của mình. Tôi yêu thích cả công việc, tuy nhiên, đáng buồn là tôi đang được trả lương dưới năng lực. Tôi mong muốn nhận được những thỏa thuận tương xứng với kỹ năng và kinh nghiệm của mình".

"Tôi nghĩ nhân viên tốt nhất không tập trung vào tiền bạc cho tới lúc cuối cùng, và tôi nghĩ các ứng viên cũng tương tự", Martineau lý giải.

Hãy nhớ, dù bạn không trao đổi gì về vấn đề tiền lương trong buổi phỏng vấn đầu tiên, bạn vẫn có thể quay lại vấn đề này trong quá trình tuyển dụng. Điều này cũng giúp bạn có đủ thời gian để thỏa thuận một mức lương mong muốn.

Mary Ellen Slayter, nhà tư vấn tuyển dụng của Monster.com cho biết tốt nhất là nói về vấn đề tiền bạc khi bạn cảm thấy tự tin rằng công ty đang muốn tuyển dụng bạn một cách nghiêm túc. Như vậy, bạn sẽ không phải tốn thời gian vào việc thể hiện bản thân tại một công ty không có nhu cầu thực sự với bạn.

Slayter nhấn mạnh, đừng để công ty nghĩ bạn vào làm cho họ chỉ vì bạn sẽ được tăng lương. Để quay lại vấn đề tiền bạc một cách lịch sự, hãy hỏi: "Công ty có một dải lương như thế nào cho vị trí này?"

Theo Infonet/BI


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Trả lời sao khi nhà tuyển dụng hỏi: 'Bạn muốn được trả bao nhiêu?'

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc