top-banner-2

Thứ ba, 16/09/2014, 14:57 GMT+7

8 cách để trở thành 'ông chủ' của thời gian

Viết bởi Văn Tuyết   
Thứ ba, 16/09/2014, 14:57 GMT+7

Thời gian là vàng bạc, điều đó thì ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng hết số “vàng bạc” đó được.

Tất cả mọi người đều như nhau, một ngày kéo dài 24 tiếng đồng hồ, cách sử dụng thời gian sẽ quyết định chính cuộc đời của bạn. Liệu bạn có những lần điên đầu mất 30 phút, 1 tiếng, 2 tiếng thời gian quý báu chỉ để tìm đống tài liệu trong tủ bừa bộn, khóa xe để đi làm?

Bạn cảm thấy căng thằng vì quá nhiều việc nhà, con cái, mà sắp đến hạn nộp bản kế hoạch cho sếp và ước một ngày là 48 tiếng. Tôi sẽ giúp bạn thật sự trở thành ông chủ của thời gian.

1. Phải ham muốn thành người có tổ chức

Bạn chẳng mất công để trở thành người có tổ chức, bạn chỉ cần cam kết. Ngồi mơ mộng mình là người như vậy không khiến mọi chuyện khả dĩ hơn. Bạn phải thực sự ham muốn trở thành người sống khoa học nếu muốn thay đổi cuộc đời.

Nếu chưa có lòng ham muốn, bạn nên bỏ ra 1 đến 2 tuần tự thành thật với bản thân, xem có bao lần cuộc sống bạn khốn khổ vì thói vô tổ chức rồi. Mỗi sáng thức dậy, bạn nên tự nhủ với mình 10 phút hoặc hơn để nhắc là hôm nay sẽ trở thành con người có tổ chức, không được tùy tiện, dù chỉ là việc nhỏ nhất.

2. Sử dụng thời gian hợp lý

Điều đầu tiên bạn cần làm là biết cách sắp xếp thời gian hợp lý chứ không phải có thêm nhiều thời gian để làm cùng một việc. Hãy chọn lọc những công việc là sở trường của bạn hoặc có thể hoàn thành ngay.

Bạn có thể nấu một bữa tối đơn giản thay vì cầu kì để tiết kiệm nửa tiếng trong những ngày bận rộn, thay vì đứng chờ xe bus hãy tranh thủ đi mua đồ, đừng cố ngủ nướng them 15p thay vào đó hãy chuẩn bị đi làm tránh tắc đường, còn rất nhiều cách khác mà bạn có thể  tự nghĩ ra. Cuộc sống nằm trong tay bạn, hãy tự thắp nến lên thay vì than vãn trong bóng tối.

3. Loại bỏ các cỗ máy ngốn thời gian

Ai trong chúng ta cũng có các sở thích, nhu cầu giải trí, nhưng sẽ thật tồi tệ nếu chúng ngốn hết thời gian của bạn. Với tôi thì là cờ vua, tôi như bị “mê hoặc” mỗi khi sờ tay vào bàn cờ vậy, tôi có thể bị mất hàng giờ vì chơi cờ. Tôi không có ý khuyên các bạn nên bỏ các sở thích của mình, nhưng chúng ta cần phải kiên quyết với các “Cỗ máy ngốn thời gian”.

Hiện tại bạn đang xem tivi 3 tiếng xem tivi một ngày, rút xuống còn 2 tiếng, bạn sẽ tiết kiệm được 30 giờ làm việc 1 tháng, và 360 giờ đi làm một năm, điều đó thật sự giúp bạn tạo ra nhiều của cải. Hãy kiên định và kỉ luật, giữ vững tinh thần, khi bận rộn nên tuyệt đối tránh lãng phí thời gian.

4. Làm việc mình không thích

Tôi rất hay trì hoãn. Tôi có thể dành cả sáng để pha trà và tán chuyện với bạn bè thay vì ngồi hoàn thành bản thảo. Tất nhiên, tôi chỉ như thế khi gặp phải chuyện gì đó khó khăn, không muốn làm hay không muốn nghĩ đến. Nhưng rồi tôi nhận ra, trì hoãn việc mình không thích càng làm mọi chuyện thêm tồi tệ hơn.

Những lúc như thế tôi bị áp lực vì thời gian, hiệu quả khi làm việc bị trì hoãn cũng không hề tốt, có nhiều công việc bị treo vô thời hạn. Hãy mạnh mẽ và phá tan sự trì trệ, thay vì dọn cả nhà trong ngày cuối tuần, mỗi ngày trong tuần bạn dọn dẹp một ít và có một cuối tuần thảnh thơi. Nếu bạn không tự ép mình, sự hỗ trợ của người thân cũng là một lựa chọn không tồi.

8 cách để trở thành ông chủ của thời gian

5. Làm từng việc một

Đôi khi tất cả các công việc ập đến một lúc làm bạn bị choáng ngợp, bạn cảm tưởng mình sắp bị “chết chìm” trong mớ công việc đó. Đừng căng thẳng! Hãy nhìn vào từng phần công việc và giải quyết nó. Hãy xếp lần lượt từng viên gạch để say một bức tường. Cuối cùng khi bạn nhìn lại bạn sẽ ngạc nhiên vì giải quyết được nhiều việc thế

6. Biết khoảng thời gian làm việc hiệu quả

Có những lúc bạn chăm chỉ cả ngày trời, làm việc bất kể thời gian nhưng công việc chả hiểu sao vẫn bừa bộn, đầu óc lúc làm việc thì không thể tập trung được và bị phân tâm. Mỗi người đều có khoảng thời gian làm việc hiểu quả nhất trong ngày, người ta cho rằng đó là giờ chúng ta ra đời. Nhưng tôi không cho là phải, tôi thấy khoảng thời gian làm việc hiệu quả thay đổi theo tuổi đời.

Lúc sinh viên tôi làm việc rất hiệu quả vào khoảng 2h sáng, có lẽ do không gian yên tĩnh. Khi đi làm, thì tôi lại làm việc hiệu quả vào nửa đầu buổi sáng. Các bạn cũng có thể tự tìm khoảng thời gian này cho mình. Đừng lãng phí thời gian này, mà hãy làm những công việc quan trọng, cần tập trung cao độ, cần hoàn thành gấp. Bạn sẽ thấy năng suất hơn hẳn và có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn.

7. Đặt thời gian

Đôi khi bạn chợt nhận ra bạn đi siêu thị quá cả thời gian bữa trưa, mải check mail sao lãng cả giờ nộp bản kế hoạch cho sếp … Hãy đặt thời gian bắt đầu và kết thúc công việc cho mình. Những thời hạn này phải thực tế bởi chúng sẽ vô dụng nếu bạn không cương quyết thực hiện. Chỉ bạn mới biết thời gian biểu nào phù hợp với mình và đặt ra một hạn thời gian phù hợp. Nếu không đặt thời gian, bạn khó có thể hoàn thành hết mọi việc.

8. Đừng mong người khác thay đổi

Nhiều lần, bạn đã cảm thấy căng thẳng vì người khác không cư xử theo cách bạn muốn chưa? Giá như con cái tôi gọn gàng hơn, giá như sếp tôi giao ít việc hơn, giá đồng nghiệp tôi nhiệt tình giúp đỡ hơn … Thay vì trông chờ vào người khác bạn nên tự giải quyết vấn đề bằng cách tự thay đổi chính mình. Ví dụ thay vì chờ đợi người bạn cùng phòng dọn dẹp đồ chung cho hai người, bạn có thể sắp xếp vật dụng của mình gọn gàng và cô ấy sẽ dần nhận ra mình lạc lõng và thay đổi.

Theo Infonet/Entrepreneur


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

8 cách để trở thành 'ông chủ' của thời gian

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc