top-banner-2

Thứ hai, 05/06/2017, 11:55 GMT+7

'Hành trình Hạnh phúc' sẻ chia cảm nhận về những yêu thương

Viết bởi ducanh   
Thứ hai, 05/06/2017, 11:55 GMT+7

'Hành trình Hạnh phúc' là cuộc thi để mọi công dân Việt Nam sẻ chia những khoảnh khắc, kể lại những cảm nhận hoặc đưa ra những quan điểm, góc nhìn đóng góp vì một cộng đồng hạnh phúc hơn được tổ chức bởi Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ Hà Nội - JCI Hanoi.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 20/3/2017 đến ngày 31/8/2017 với gần 30 giải thưởng, tổng giá trị lên tới 145 triệu VNĐ tiền mặt. Cuộc thi là nơi để mọi người dân Việt Nam sẻ chia những khoảnh khắc, kể lại những cảm nhận, hoặc đưa ra những quan điểm, góc nhìn đóng góp vì một cộng đồng hạnh phúc hơn!

Xem thêm thông tin cuộc thi tại: www.hanhtrinhhanhphuc.org

hanh-trinh-hanh-phuc-thu-gui-con-gai-nguoinoitieng-3

Con gái yêu quý của bố!

Năm nay con đã bước sang tuổi 14, lứa tuổi chưa phải là người lớn, nhưng cũng không hẳn là trẻ con, giống như trăng 14 chưa phải là tròn, nhưng cũng không hẳn là méo. Trăng 14 vừa đẹp vừa nguy hiểm vì nó đầy cám dỗ. Cũng giống như con vậy, đầy bỡ ngỡ, đầy xao xuyến trước một ánh mắt, một nụ cười, một giọng nói ấm áp, một cử chỉ thân thiện, một sự quan tâm tinh tế, ngọt ngào của người bạn khác giới. Đối với con đấy là điều đầy yêu thương, đầy trìu mến, đầy hấp dẫn, đầy mới lạ, đầy hạnh phúc. Vì sao? Vì với con đó là những trải nghiệm đầu đời, mà cái gì là lần đầu tiên thường gây xúc động. Lứa tuổi của con lại giàu trí tưởng tượng, nên cũng thường hay hành động vội vàng, theo sau nó là những hậu quả mà con chưa lường hết được.

hanh-trinh-hanh-phuc-thu-gui-con-gai-nguoinoitieng-1

Con gái yêu của Bố!

Lứa tuổi này có nhiều cái mới lạ đối với cơ thể cũng như tâm hồn của con, con sẽ nhạy cảm hơn, tò mò hơn và thích khám phá hơn, muốn được trải nghiệm những điều mới mẻ. Đó là điều tốt nếu con định hướng đúng, nhưng nó cũng thật tai hại nếu con định hướng sai lầm.

Thế nào là định hướng sai lầm? Khi tâm hồn của con hướng đến điều gì, con suy nghĩ, con nói, con hành động, mà điều ấy mang lại đau khổ cho con, mang đến sự lo lắng, buồn phiền, dằn vặt, tuyệt vọng, khó chịu cho mình, cho người, thì con phải biết rằng đó là định hướng sai lầm.

Thế nào là định hướng đúng? Khi tâm hồn của con hướng đến điều gì, con suy nghĩ, con nói, con hành động, mà điều ấy mang lại hạnh phúc cho con, mang đến sự nhẹ nhàng, thoải mái, dễ chịu, hướng đến những điều cao đẹp, trong sáng, đưa đến niềm vui, niềm hứng khởi đầy tốt lành, đầy lợi ích cho mình, cho người, thì con phải biết rằng đó là định hướng đúng đắn.

hanh-trinh-hanh-phuc-thu-gui-con-gai-nguoinoitieng-2

Con như mầm cây mới lớn, cần được nuôi dưỡng, cần được chăm sóc, cần được bảo vệ. Nguồn nuôi dưỡng cho con chính là trí tuệ, nguồn nuôi dưỡng trí tuệ chính là sự học tập, nguồn nuôi dưỡng học tập chính là sự kiên trì, nguồn nuôi dưỡng sự kiên trì chính là quyết tâm mạnh mẽ, nguồn nuôi dưỡng quyết tâm chính là sự khao khát hiểu biết, nguồn nuôi dưỡng khao khát hiểu biết chính là niềm tin vào khả năng của mình. Có như vậy con mới tránh xa được những ham muốn đầy bản năng, nhưng cũng đầy nguy hiểm ở nơi con. Vì sao?

Vì lứa tuổi này tuyến nội tiết sinh dục hoạt động mạnh, con sẽ có cái nhìn mới lạ về người khác giới, lòng ham muốn sẽ trỗi dậy, tâm tư của con sẽ bị ám ảnh, chế ngự bởi lòng ham muốn đó, nếu con cứ buông xuôi tâm hồn mình như vậy, con sẽ trở thành kẻ thua cuộc, kẻ thất bại bởi chính lòng ham muốn của mình.

Lứa tuổi này cơ thể con đang phát triển nhưng chưa hoàn thiện, kinh nghiệm của con thì non nớt, hiểu biết chưa chín chắn, tâm lý chưa chín mùi, trí tuệ chưa đầy đủ, nếu con hành động chỉ để thỏa mãn lòng ham muốn của mình, điều đó sẽ gây tác hại lớn về sức khỏe, về cơ thể, về tâm hồn và cuộc sống của con sau này.

Bố sẽ cho con một ví dụ: Một cô gái tuổi vị thành niên, vì lỡ trót dại nếm trái cấm nên đã mang bầu, cô xấu hổ, mặc cảm và không còn muốn đến trường. Sẽ có 3 trường hợp xảy đến cho cô: Một, nếu cô phá thai để biết đứng dậy sau khi ngã, trở lại con đường học tập, vươn lên hoàn thiện mình (đây là trường hợp tốt), nhưng nó vẫn sẽ để lại cho cô những tổn thương về cơ thể và tinh thần, những ám ảnh không đáng có trong cuộc sống của mình. Hai, nếu cô xấu hổ giấu gia đình, giấu mọi người và sinh con, cô sẽ trở thành người mẹ trẻ đơn thân đầy vất vả, đầy lo toan, đầy khốn khổ, vì cô thiếu kinh nghiệm chăm sóc con, không có nghề nghiệp, không có việc làm, nếu có xin được việc thì đó cũng chỉ là công việc tạm bợ, đầy bấp bênh và với một số tiền công ít ỏi không đủ nuôi sống bản thân mình, huống nữa là nuôi con, tương lai phía trước mịt mờ. Ba, nếu cô và chàng trai được hai bên gia đình chấp thuận làm vợ chồng (chưa nói đến phạm luật hôn nhân và gia đình), thì đấy là hai vợ chồng còn quá trẻ, thiếu kinh nghiệm sống, học hành dang dở, nghề nghiệp không có, tâm lý thất thường, tính cách chưa ổn định, mà làm vợ, làm mẹ, làm chồng, làm cha thì thật là bất hạnh, con cái thì nheo nhóc, vợ chồng thì bất hòa, cuộc sống đầy xáo trộn, đầy u ám.

Con gái yêu! Con thấy không, chỉ vì một hành động thiếu suy nghĩ, đã để lại những hậu quả như thế đấy.

Tuổi con là tuổi của niềm vui, của hạnh phúc, của lòng yêu đời tha thiết, đầy cảm hứng, đầy sáng tạo, đầy khám phá những điều tốt đẹp, tinh hoa. Niềm vui ấy ở đâu? Niềm vui ấy ở trong học tập, trong lao động, trong vui chơi giải trí lành mạnh, trong các hoạt động công ích phù hợp với lứa tuổi của con, trong các sinh hoạt cộng đồng, với gia đình người thân, với bạn bè thày cô, với xóm giềng, với quê hương đất nước, với những vùng miền khác nhau mà con đặt chân đến. Con sẽ được tiếp xúc với nhiều người, với nhiều nét tính cách đặc trưng, với nhiều nét văn hóa đặc thù. Con sẽ đi đến nhiều nơi khác nữa, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa, văn minh của nhân loại. Con sẽ được thấy những cảnh sắc thiên nhiên kỳ thú tuyệt đẹp đầy thơ mộng, những thành phố cổ kính, tráng lệ, những điệu nhảy đường phố đầy cảm hứng, những giai điệu, bài hát con chưa từng nghe, những bức tranh con chưa từng thấy, những món ăn lạ con chưa từng nếm, con sẽ thấy trong mình thăng hoa nhiều cảm xúc với những ấn tượng thật tuyệt vời, đầy mạnh mẽ mà cũng đầy sâu lắng nơi tâm hồn con.

Tuổi của con là tuổi để hoàn thiện mình, về cơ thể, về tâm hồn, về trí tuệ, về tri thức, về lối sống, về đạo đức, nhân cách, để mỗi ngày con một trưởng thành hơn, một chín chắn hơn, một bản lĩnh hơn, một tốt đẹp hơn. Một cô gái đẹp, không chỉ đẹp về ngoại hình, cô ấy phải có tâm hồn trong sáng toát ra bên ngoài, được thể hiện trên đôi mắt, nụ cười, lời nói, hành động, dáng vẻ một sự giản dị, chân thành, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mình, cho người.

Con gái yêu! Bố nói cho con một bí mật nhé! Vẻ đẹp giản dị, mộc mạc mới chính là cái đẹp nhất, cái tinh túy nhất của người con gái. Vì sao? Vì cái đẹp ấy thuần khiết, tự nhiên, một cái đẹp trong trẻo lạ thường, tỏa sáng được chính mình và tỏa sáng được tất cả mọi người. Phụ nữ thường hay trang sức, tô điểm để cho mình đẹp hơn, một cô gái thông minh sẽ trang điểm cho mình một cách kín đáo, nhẹ nhàng, tinh tế, người khác nhìn vào tưởng mình như không trang điểm, đấy là cách trang điểm cao nhất.

Con gái yêu! Người con gái hiện đại bây giờ, là người con gái có sức khỏe tốt; có sức khỏe tốt mới sống tốt, học tốt; có sống tốt, học tốt thì làm việc, lao động mới năng xuất. Do đó con cần phải rèn luyện cơ thể, ăn uống điều hòa, chăm chỉ luyện tập, vệ sinh sạch sẽ, cố gắng, kiên trì, con sẽ có được một cơ thể dẻo dai, mạnh mẽ, đầy sức sống, giúp ích rất nhiều cho cuộc đời của con hiện tại cũng như tương lai sau này.

Con gái yêu! Người con gái hiện đại không chỉ khỏe, đẹp, mà còn cần phải có đạo đức, có trí tuệ, có văn hóa cao, lối ứng xử chân thành, cởi mở, thân thiện, lối sống lành mạnh, trong sạch, giản dị, sống có mục đích, có lý tưởng cao đẹp, hướng đến lợi ích cho mình, cho người, cho cộng đồng và môi trường.

Con gái yêu! Cuộc sống đầy cám dỗ, đầy cạm bẫy, tốt xấu lại khó phân biệt, cái thật thì ít, cái giả lại nhiều, trên đường đời khó tránh khỏi những va vấp, những sai lầm. Cho nên con cần biết rõ bản thân mình, làm chủ được cảm xúc, chế ngự được suy nghĩ, chế ngự được lời nói, chế ngự được hành động, để với trí tuệ của mình đi trên con đường đã định, đến với mục tiêu đã chọn, hướng tới mục đích mà mình mong muốn.

Con gái yêu! Cuộc đời này có hai con đường, con đường của bóng tối đầy đau khổ, bất hạnh, và con đường của ánh sáng đầy niềm vui, hạnh phúc, đó chính là con đường của trí tuệ, của chân lý. Bố mong con gái luôn đủ bản lĩnh, nghị lực đi trên con đường sáng với trí tuệ, niềm vui, hạnh phúc mãi ở trong con.      

Tái bút: Lẽ ra bố gửi thư này vào hôm sinh nhật của con, nhưng bố mải xây dựng một thư viện nhỏ cho con, mong con gái bố sẽ chịu khó học hỏi, khai sáng trí tuệ, mở mang tầm nhìn, vươn tới những chân trời mới đầy hoa thơm trái ngọt của tri thức nhân loại. Người xưa có nói:

“Thời gian đừng uổng phí

Biết suy nghĩ sâu xa

Vững vàng khi thành bại

Cần học và hành mãi

Sẽ gặt hái thành công

Nếu biết mình sai lầm

Dừng lại và sửa chữa

Cây nếu biết vun trồng

Thì sẽ cho quả ngọt

Gian lao và khó nhọc

Sẽ có ngày thảnh thơi.”

Con gái yêu! Làm được những lời khuyên trên đây con sẽ trở thành một con người hoàn thiện, bất khả chiến bại, vượt qua tất cả mọi chướng ngại dù là khó khăn nhất, con sẽ sáng chói như ánh mặt trời sưởi ấm nhân loại & mang lại nhiều điều tốt lành, bình an, niềm vui và hạnh phúc đích thực cho mình và cho  người. Mọi thứ ở thế giới này đều sẽ thay đổi, hãy cố gắng tiến lên con nhé!

                                                                             Bố Phương của Con!

Tác giả Dương Ngọc Phương

 Nguồn: JCI Hanoi

*Nội dung được thực hiện bởi hoạt động kinh doanh của Trường Sơn Media theo GPKD


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

'Hành trình Hạnh phúc' sẻ chia cảm nhận về những yêu thương

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc