top-banner-2

Thứ sáu, 28/10/2016, 10:31 GMT+7

Phụ nữ Việt Nam: Vẻ đẹp và bản lĩnh vượt sóng

Viết bởi An An   
Thứ sáu, 28/10/2016, 10:31 GMT+7

Trải qua bao chặng đường thăng trầm của lịch sử dân tộc, phụ nữ Việt Nam xứng đáng được tôn vinh là những nữ kiệt anh hùng cả trong thời chiến lẫn thời bình.

hinh-2

Phụ nữ Việt duyên dáng trong chiếc áo dài

Trong thời chiến, phụ nữ Việt Nam không vì quan niệm định kiến phụ nữ chỉ giới hạn trong góc bếp mà đã hiên ngang tiên phong ra trận chống giặc cứu nước. Trong thời bình, phụ nữ Việt Nam một lần nữa trở thành những “nữ tướng” bản lĩnh, can trường vượt sóng gió và đóng góp rất lớn vào sự phát triển của đất nước.

Thiên tính nữ: Khởi nguồn của sáng tạo, bảo vệ và yêu thương

Từ xa xưa, tạo hóa đã ban cho người phụ nữ thiên chức thiêng liêng nhưng cũng lắm gian truân: Làm Mẹ. Cũng chính từ thiêng chức cao cả này, trong vô thức xa xăm ngàn đời của nhân loại, đã hình thành nên bản năng bảo vệ của người phụ nữ. Và khi có cơ hội, khả năng ấy lại trỗi dậy một cách mạnh mẽ và mãnh liệt nhất. Vì vậy, người phụ nữ, người mẹ được xem là hình tượng của sự sáng tạo cao cả nhất trên hành tinh xanh. Bởi vì, kết quả của sự sáng tạo ấy là những công trình vĩ đại nhất của thế giới, đó chính là Con Người.

Ở Việt Nam, truyền thuyết “Con rồng cháu tiến” về mẹ Âu Cơ, người được xem là tổ mẫu của người Việt, đã chia 50 con xuống biển theo cha và 50 lên núi theo mẹ, để rồi hình thành nên các dân tộc Việt Nam được luôn truyền. Đồng thời, câu chuyện về mẹ Âu Cơ cũng cho thấy thiên tính nữ của phụ nữ Việt nói riêng và phụ nữ nói chung, đó chính là thiên chức sáng tạo và bảo vệ sự sống.

Chính thiên tính nữ đã thúc đẩy những người phụ nữ Việt Nam xưa vượt thoát khỏi “góc bếp, ao làng” và dù sắc vóc nhỏ bé, “liễu yếu đào tơ” vẫn đứng lên chống giặc với tinh thần bất khuất hiên ngang như những nam nhân, để bảo vệ những gì mình đã sáng tạo nên và trở thành những nữ tướng sống mãi trong lòng dân tộc. Đó là tên tuổi những nữ anh hùng Trưng Trắc, Trưng Nhị, Bà Triệu, nữ tướng Lê Chân…hinh-1

Vượt lên khuôn khổ của công dung ngôn hạnh

Tuy nhiên, trong sự giao thoa và ảnh hưởng của văn hóa Phương Bắc suốt gần 10 thế kỷ bị đô hộ, Nho giáo với các chuẩn mực bắt buộc mỗi người phụ nữ phải tuân theo, lễ nghi “tam tòng, tứ đức” đã đóng một “cái vòng kim cô” lên thân phận và cuộc đời người phụ nữ Việt Nam suốt nhiều thế kỷ.

Theo quan niệm của Nho giáo, người phụ nữ phải đứng sau đàn ông và luôn “tam tòng”: tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử. Đồng thời, “tứ đức” cũng được đòi hỏi gắt gao ở người phụ nữ. Đó chính là công, dung, ngôn, hạnh.

Trước hết, “tứ đức” đã khơi dậy những phẩm chất đáng quý và tạo nên nét duyên đằm thắm mặn mà của phụ nữ Việt mà đến nay vẫn được trân trọng.

Trong hoàn cảnh ấy, người phụ nữ Việt hiện ra với dung nhan công, dung, ngôn, hạnh, sắc sảo, mặn mà, chăm chỉ, buôn tần bán tảo để nuôi dưỡng gia đình. Phụ nữ Việt vẫn lặng lẽ sống với thiên chức người mẹ sáng tạo, bảo vệ sự sáng tạo của chính mình và dùng yêu thương để nuôi dưỡng sự sáng tạo đó bằng một nghị lực thầm lặng như mạch suối ngầm tuôn chảy mãi.

Tuy nhiên, cũng chính “tứ đức” khi phát triển đến giới hạn cực đoan đã kìm hãm sự phát triển của phụ nữ Việt Nam suốt nhiều thế kỷ. Đã từng một thời, phụ nữ Việt Nam, những “bà Tú” chỉ quanh quẩn trong chiếc “ao làng” với nhiều định kiến và quy chuẩn.

Thế nhưng, thiên tính nữ đã thúc đẩy người phụ nữ Việt Nam vươn lên mọi hoàn cảnh, giới hạn khi lưu truyền sử xanh với những chiến tích lẫy lừng như đô đốc Bùi Thì Xuân, nữ tướng Nguyễn Thị Định, chị Võ Thị Thắng, chị Võ Thị Sáu…

Không chỉ vậy, phụ nữ Việt Nam xưa dù được xem là “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, không có được nữ quyền và điều kiện để học tập như nam giới nhưng vẫn vượt thoát mọi định kiến và ràng buộc để khẳng định tài năng, trí tuệ, bản lĩnh… Đó là Lễ nghi Nữ Học sĩ Nguyễn Thị Lộ, nữ sĩ Ngô Chi Lan, hiền phụ Châu Thị Tế, nữ sĩ Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan, Đoàn Thị Điểm, Sương Nguyệt Anh, Xuân Quỳnh… nức danh trong lịch sử Việt Nam.

hinh-3

Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Phạm Hương

Vẻ đẹp tâm tài và bản lĩnh vượt sóng gió thương trường

Ngày nay, hòa vào sự phát triển cực nhanh của xã hội hiện đại, phụ nữ Việt Nam hơn bao giờ hết không chỉ còn quanh quẩn trong góc bếp và an phận thủ thừa. Họ - những phụ nữ Việt Nam vẫn đắm thắm, sắc sảo, mặn mà nhưng mạnh mẽ vươn ra biển lớn với muôn trùng sóng gió để khẳng định bản lĩnh, tài năng và trí tuệ của người phụ nữ Việt thời hiện đại.

Với môi trường cởi mở và có nhiều điều kiện phát triển bản thân, những “nữ tướng thời bình” không chỉ đảm việc nhà mà còn giỏi việc nước, đi đầu trong việc khẳng định bản thân và có đóng góp lớn lao đối với các lĩnh vực kinh tế, khoa học, xã hội… của nước nhà.

Hơn nữa, cá tính tự cường và ý thức độc lập đã vẽ nên dung nhan toàn diện của một người phụ nữ Việt với 4 phẩm chất công, dung, ngôn, hạnh trong một nội hàm mới để phù hợp với thời đại. Vì vậy, họ biết yêu thương chiều chuộng, chăm sóc bản thân; luôn chăm lo chu toàn cho gia đình và có ý thức trách nhiệm cao cả với cộng đồng xã hội.

Cho nên, vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại được phát huy và khẳng định hơn bao giờ hết. Dù phải đảm đang cùng lúc nhiều trách nhiệm, phụ nữ Việt Nam vẫn vượt qua những vòng cương tỏa của bối cảnh xã hội, thực sự phát huy năng lực và có những đóng góp tích cực cho cộng đồng xã hội.

Có thể thấy từ những người phụ nữ quyền lực trên thương trường như bà Mai Kiều Liên (Chủ tịch Hội đồng kiêm Tổng giám đốc Vinamilk), bà Lê Thị Băng Tâm (Chủ tịch HĐQT HD Bank), bà Đinh Thị Hoa (Chủ tịch HĐQT công ty Thiên Ngân)… cho đến những chính trị gia bản lĩnh trên chính trường như Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Tôn Nữ Thị Ninh…

Vì vậy, dù ở lĩnh vực nào chăng nữa, phụ nữ Việt vẫn kiên trung, ngoan cường, mạnh mẽ vươn lên với sức mạnh tiềm tàng của Thánh Gióng và xứng đáng với thời đại.

Theo Tạp chí Văn hóa doanh nhân chuyên đề tháng 10 Ngày Phụ nữ Việt Nam


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Phụ nữ Việt Nam: Vẻ đẹp và bản lĩnh vượt sóng

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc