top-banner-2

Thứ ba, 22/09/2015, 15:30 GMT+7

10 thói quen sai lầm khi sử dụng smartphone

Viết bởi An An   
Thứ ba, 22/09/2015, 15:30 GMT+7

Để pin quá đầy hay quá cạn, không bao giờ tắt máy hay sử dụng smartphone trong điều kiện khắc nghiệt là những điều người dùng cần biết và tránh.

1. Không tắt nguồn thiết bị

(Ảnh: iphonemart)


Người dùng có thói quen không tắt nguồn thiết bị thường xuyên, điều này khiến thiết bị không có hiệu suất hoạt động tốt nhất. Trung bình chúng ta nên tắt nguồn thiết bị một tuần một lần để kéo dài tuổi thọ pin cũng như giúp thiết bị hoạt động trơn tru hơn.

2. Luôn kết nối Wi-Fi và Bluetooth

(Ảnh chụp màn hình)

Nếu không có nhu cầu sử dụng Wi-Fi hay Bluetooth, chúng ta cần tắt các kết đó đi do smartphone sẽ tự động tìm các nguồn kết nối. Điều này khiến pin của thiết bị tụt nhanh hơn.

3. Sử dụng thiết bị trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Các thiết bị điện tử không có khả năng chịu nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh hay trong khu vực có độ ẩm cao. Nhiệt độ lý tưởng để sử dụng các thiết bị di động trong khoảng từ âm 10 - 45 độ C.

(Ảnh chụp màn hình)

Nếu buộc phải mang theo thiết bị trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì tốt nhất hãy tắt nguồn điện thoại, hoặc chí ít là cất cẩn thận trong túi để tránh các tác động của môi trường như nhiệt độ và độ ẩm.

Lời khuyên của các nhà sản xuất thiết bị:

-  Tránh bỏ điện thoại trong xe hơi vào ngày nóng.

-  Không để điện thoại trực tiếp dưới ánh nắng trong thời gian dài.

-  Hạn chế sử dụng một số tính năng khi đang trong môi trường nóng, ví dụ chơi game nặng dưới trời nắng gắt.

4. Sạc điện thoại qua đêm

Việc cắm sạc trước khi đi ngủ sẽ thuận tiện với đa số chúng ta. Tuy nhiên điều đó không tốt chút nào với pin điện thoại. Nhiều người cho rằng việc cắm sạc điện thoại qua đêm có thể khiến pin bị hỏng.

Pin điện thoại có tuổi thọ cao hơn nếu người dùng rút sạc khi máy đầy pin. Chúng ta có thể sạc trong ngày hoặc sử dụng ổ cắm tự động ngắt khi pin đầy.

5. Sạc đầy hoặc để cạn pin

Pin được dùng trên iPhone là loại pin lithium-ion. Nó hoạt động tốt nhất nếu năng lượng luôn ở trong khoảng từ 50 đến 80%. Thêm nữa, sạc pin là quá trình dịch chuyển các ion. Nếu để pin ở trạng thái cạn kiệt sẽ dẫn tới việc khó nạp điện trở lại.

(Ảnh: eBay)

Cách đây nhiều năm, khi mà các thiết bị di động còn dùng pin NiMH và NiCd thì điều này hoàn toàn đúng. Người dùng phải xả hết pin từ 100% xuống 0% mới có thể giữ được lượng điện tích mà pin có thể lưu trữ. Đây gọi là hiệu ứng "memory", được áp dụng để góp phần thông báo chính xác dung lượng pin còn lại là bao nhiêu trong những lần sử dụng sau đó.

Nhưng ngày nay, smartphone, tablet và thậm chí là cả laptop đều chuyển sang dùng công nghệ pin Lithium-ion. Với công nghệ mới này, hiệu ứng memory không còn nữa. Người dùng có thể sạc bất kì khi bào bạn cảm thấy cần, không phải đợi đến lúc pin cạn sạch. Trên trang hỗ trợ, Apple nhấn mạnh điều này và giải thích chỉ những dòng máy cũ dùng pin NiMH, NiCd mới phải xả pin.

Vì thế, người dùng không nên để pin thường xuyên dưới mức trung bình vì sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ và hiệu suất hoạt động. Tốt nhất là học cách sạc pin cả ngày để luôn giữ pin ở mức trên 50%.

6. Sử dụng bộ sạc không chính hãng

Phụ kiện smartphone thường có chi phí đắt hơn so với sạc lô, tuy nhiên chúng có chứng nhận an toàn. Các vụ nổ thiết bị qua điều tra cho thấy, người dùng sử dụng các bộ sạc không rõ nguồn gốc.

7. Không vệ sinh thiết bị

Các nghiên cứu cho thấy bề mặt màn hình của smartphone còn bẩn hơn bồn cầu do tay chúng ta hàng ngày tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn đều để lại trên màn hình cảm ứng.

Apple từng khuyến cáo người dùng nên thường xuyên vệ sinh thiết bị bằng vải mềm, thậm chí có thể dùng tia cực tím để diệt khuẩn. Ngoài ra cổng sạc điện thoại cũng cần làm sạch vì theo thời gian, bụi bẩn bị mắc kẹt trong đó vô tình làm giảm khả năng kết nối của máy. Hãy dùng cây tăm hoặc kim nhỏ để lấy những mẩu vụn dính trong đó ra.

8. Không cài mật khẩu

(Ảnh: ICT News)

Theo một thống kê, một nửa số người dùng smartphone không cài mật khẩu cho thiết bị của mình. Đây là việc làm "tiếp tay" cho kẻ gian vì chúng có thể có được thông tin cá nhân của người dùng, số thẻ ngân hàng,... khi smartphone bị lấy cắp.

Người dùng smartphone nên tự ý thức bảo vệ sự riêng tư của mình bằng cách đặt mật khẩu khóa máy.

9. Dịnh vụ định vị

Một số ứng dụng như Uber, Grabtaxi hay Maps cần sử dụng định vị liên tục. Tuy nhiên, có những ứng dụng lấy vị trí của bạn để phục vụ mục đích quảng cáo, điều này là không cần thiết và khiến pin của chúng ta sụt giảm nhanh hơn. Để tắt dịch vụ định vị người dùng chỉ cần vào Settings > Privacy > Location Services để tắt dịnh vụ định vị hoặc cho phép ứng dụng sử dụng vị trí khi ta mở.

10. Bật thông báo cho mọi ứng dụng

(Ảnh chụp màn hình)

Khi một ứng dụng được cài đặt, các nhà phát triển hỏi chúng ta có cho phép ứng dụng gửi thông báo đẩy hay không. Tùy vào nhu cầu sử dụng để cho phép ứng dụng vì điều này có thể khiến chúng ta mất ngủ khi ứng dụng báo giữa đêm cũng như gây hao pin rất nhanh. Để khắc phục việc này, người sử dụng chỉ nên bật thông báo với các ứng dụng thực sự cần thiết.

 Theo Depplus.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

10 thói quen sai lầm khi sử dụng smartphone

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc