top-banner-2

Thứ bảy, 17/08/2013, 14:30 GMT+7

Apple lại trở thành điểm nóng của giới đầu cơ

Thứ bảy, 17/08/2013, 14:30 GMT+7

Với giá trị thị trường vẫn đang ở mức thấp hơn so với thời kỳ đỉnh cao tới hơn 30%, hãng công nghệ Apple đang trở thành một điểm nóng đối với giới đầu tư tại Mỹ, đặc biệt là những nhà đầu tư vốn lớn.

Apple lại trở thành điểm nóng của giới đầu cơ

Theo trang Market Watch, phiên 13/8, nhà đầu tư nổi tiếng Carl Icahn bất ngờ tuyên bố rằng, ông đã đầu tư lớn vào hãng sản xuất điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad, nhưng không cho biết chi tiết về khoản đầu tư này. Tuyên bố của tỷ phú Icahn được phát đi qua mạng xã hội tiểu blog Twitter và nhanh chóng lan ra khắp thị trường chứng khoán Mỹ.

Kết thúc phiên giao dịch chính thức ngày 13/8, trên thị trường chứng khoán Mỹ, giá cổ phiếu Apple tăng hơn 4,7% lên 489,57 USD. Trước đó, giá cổ phiếu này cũng đã tăng được khoảng 1,8%. Nhà đầu tư Icahn cho biết, hiện ông đã có một “vị trí lớn” tại Apple, song ông vẫn tin tưởng rằng, cổ phiếu của Apple đang được định giá ở mức siêu thấp.

Hãng tin Reuters dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết, số cổ phiếu Apple trong tay tỷ phú Carl Icahn có giá trị khoảng 1 tỷ USD, một phần nhỏ trong hơn 400 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường của hãng sản xuất iPhone.

Trong một tin nhắn tweet khác, Icahn cho biết thêm, ông đã có một cuộc đối thoại tốt đẹp với Giám đốc điều hành Tim Cook của hãng công nghệ Apple. Và họ đã tiến hành thảo luận về ý kiến của Icahn liên quan tới việc cần mua lại một lượng lớn cổ phiếu. Nhà đầu tư nổi tiếng nói rằng, hai bên dự định sẽ sớm gặp lại để bàn thảo thêm về kế hoạch trên.

Thời gian gần đây, nhà đầu tư Icahn thường đưa ra những dự định đầu tư qua mạng Twitter, bao gồm kế hoạch chống lại thỏa thuận tư nhân hóa tại hãng máy tính Dell. Với tư cách là một nhà đầu tư lớn có nhiều hoạt động được xem là có khả năng tác động sâu rộng lên thị trường chứng khoán, những tin nhắn của Icahn luôn hấp dẫn các nhà đầu tư khác.

Icahn sinh năm 1936. Ông lăn lộn ở Phố Wall từ những năm 1960, nhưng đến năm 1980 ông mới nổi tiếng. Icahn được mệnh danh là “kẻ cướp công ty”. Ông nắm cổ phần kiểm soát ở nhiều công ty lớn, yêu cầu thực hiện thay đổi lớn về cấu trúc công ty. Ông còn buộc một số công ty phải mua lại cổ phiếu với giá ưu đãi để tránh bị mất quyền kiểm soát.

Trong khi đó, hãng công nghệ Apple đang đối mặt với tình trạng tăng trưởng doanh thu chậm lại và lợi nhuận bắt đầu giảm sút. Điều này đã góp phần khiến giá trị thị trường của Apple giảm mạnh, nhất là sau khi giá cổ phiếu của hãng vọt lên trên 700 USD vào tháng 9 năm ngoái. 6 tháng đầu năm nay, cổ phiếu Apple gần như lúc nào cũng ở cảnh giá xuống.

Năm ngoái công ty này bắt đầu mua lại 10 tỷ USD cổ phiếu và nâng lên mức 60 tỷ USD hôm 23/4 vừa qua. Cho tới nay, Apple chưa có tuyên bố nào về việc nâng cao hơn nữa chương trình này. Phát ngôn viên của Apple Steve Dowling xác nhận, Giám đốc điều hành Tim Cook đã có cuộc trao đổi hết sức tích cực với nhà đầu tư Icahn trong ngày 13/8.

Trong một diễn biến khác, cuối tuần qua, trang công nghệ AllThingsD cho biết, Apple sẽ ra mắt mẫu iPhone mới tại một sự kiện truyền thông diễn ra vào ngày 10/9 tới. Tiếp đó, trong ngày 12/8, tờ Wall Street Journal nói rằng, Apple đang chế tạo mẫu iPad mới có cùng độ mỏng và nhẹ như iPad mini. Dự kiến, máy tính bảng mới sẽ ra mắt vào tháng 10.

Icahn là nhà đầu tư vốn lớn thứ hai chú ý tới Apple kể từ đầu năm tới nay. Trước đó, công ty công nghệ này đã ngăn chặn được một cuộc tranh chấp với nhà quản lý quỹ David Einhorn của hãng Greenlight Capital. Ông Einhorn đòi kiện Apple nhằm ngăn chặn đề xuất phát hành cổ phiếu ưu đãi phải được đưa ra cho các cổ đông biểu quyết thông qua.

Trong đơn kiện gửi tới tòa án liên bang tại New York hôm 6/2, David Einhorn cho rằng, đề xuất trên của ban lãnh đạo Apple có thể làm giảm số lợi nhuận mà các nhà đầu tư có thể được hưởng từ số tiền mặt tập đoàn này đang nắm giữ. Hiện hãng công nghệ mang logo quả táo khuyết này đang nắm trong tay một lượng tiền mặt rất lớn, trên 100 tỷ USD.

Theo VnEconomy

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Apple lại trở thành điểm nóng của giới đầu cơ

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc