top-banner-2

Thứ hai, 01/04/2024, 10:50 GMT+7

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa hợp vì mục tiêu phát triển bền vững

Viết bởi ducanh   
Thứ hai, 01/04/2024, 10:50 GMT+7

Thế giới đang ngày càng hội nhập và đa dạng hóa, việc tạo dựng một môi trường DE&I (Diversity, Equity and Inclusion: Đa dạng, Bình đẳng và Hòa hợp) giúp xây dựng một nền văn hóa làm việc hiệu quả, sáng tạo và hài hòa. Điều này không chỉ để thu hút và giữ chân tài năng, mà còn là một xu thế tất yếu mà nhiều doanh nghiệp theo đuổi trên hành trình phát triển bền vững.

xay-dung-moi-truong-lam-viec-da-dang-binh-dang-va-hoa-hop-vi-muc-tieu-phat-trien-ben-vung

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa hợp vì mục tiêu phát triển bền vững- Ảnh 1.

Ông Paul Cunningham, Giám đốc cao cấp khối vận hành khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc của IHG Hotels & Resorts - Ảnh: VGP/Minh Thi

Ông Paul Cunningham, Giám đốc cao cấp khối vận hành khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc của IHG Hotels & Resorts, một trong những tập đoàn khách sạn toàn cầu luôn định hướng phát triển theo hướng vì cộng đồng, xanh, bền vững đã có những chia sẻ với Báo Điện tử Chính phủ về vai trò của DE&I trong mục tiêu phát triển bền vững.

DE&I là xu hướng tất yếu đối với các DN muốn phát triển mạnh và bền vững

Theo ông, điều gì quan trọng và ý nghĩa nhất của DE&I trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế - xã hội nói chung và các DN nói riêng?

Ông Paul Cunningham: DE&I không chỉ là một mục tiêu đạo đức hay xã hội, mà còn là một yếu tố cạnh tranh và phát triển cho các tổ chức. Bởi vì, như chúng ta đã biết, DE&I là Đa dạng, Bình đẳng và Hoà hợp. Đây là ba khía cạnh quan trọng không chỉ trong việc xây dựng một nền văn hóa làm việc hiệu quả, sáng tạo và hài hòa mà ý nghĩa hơn xét trên phạm vi toàn xã hội, cộng đồng thì DE&I còn được xác định là thành tố quan trọng trong phát triển bền vững.

Các DN có trách nhiệm thực hiện ESG và DE&I để trao trả lại cho cộng đồng, có nghĩa là mang đến cơ hội bình đẳng cho càng nhiều người càng tốt. Đây không chỉ là xu hướng mà là một sự dịch chuyển mới trên thế giới đối với các tập đoàn lớn trong mọi ngành nghề. Chính vì vậy theo tôi, DE&I sẽ là một chiến lược tất yếu với các DN muốn phát triển nhanh, mạnh và bền vững. Khi đó, chắc chắn lợi ích không chỉ đem đến cho DN đó mà lan tỏa cho toàn xã hội, cộng đồng.

Cụ thể, DE&I có nhiều lợi ích đối với một tổ chức hay một DN như: Nâng cao hài lòng, gắn kết và cam kết của nhân viên; thúc đẩy hiệu suất, sáng tạo và tăng cường tác động; mở rộng thị trường, khách hàng và đối tác tiềm năng; cải thiện uy tín và hình ảnh của tổ chức.

Có thể đưa ra các ví dụ về lợi ích của DE&I như sau: Theo báo cáo McKinsey, các DN đa dạng về giới tính và dân tộc thường có khả năng sinh lời cao hơn 25% và 36% so với những doanh nghiệp ít quan tâm đến đa dạng. Bên cạnh đó, BCG đã chỉ ra rằng, nhóm quản lý đa dạng có thể thúc đẩy doanh thu tăng lên 19%. Một cuộc khảo sát của Glassdoor đã cho biết, 69% nhà lãnh đạo coi DE&I là một vấn đề cấp thiết. Hay theo một báo cáo của HBR chỉ rõ, các công ty đa dạng có khả năng chiếm lĩnh thị trường mới cao hơn 70%.

Tại IHG, chúng tôi khuyến khích các đồng nghiệp, nhân viên tham gia hoạt động tình nguyện. Việc này không những giúp công ty tiết kiệm ngân sách và hoạch định chi tiêu hợp lý, mà còn cân đối tác động đến các bên tham gia, các cộng đồng và môi trường. Trên thực tế, những hoạt động này vẫn đang hiệu quả với IHG và nhiều công ty khác, và tôi cho rằng nếu bây giờ không đầu tư vào những hoạt động này, thì trong tương lai chúng ta sẽ phải trả một cái giá đắt hơn trước đối tác, nhân viên và đồng nghiệp.

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa hợp vì mục tiêu phát triển bền vững- Ảnh 2.

IHG đã khuyến khích các đồng nghiệp, nhân viên tham gia hoạt động tình nguyện giúp công ty tiết kiệm ngân sách, hoạch định chi tiêu hợp lý và cân đối tác động đến các bên tham gia, các cộng đồng và môi trường - Ảnh: VGP/Minh Thi

Thực hiện DE&I bắt đầu từ sứ mệnh

Khái niệm DE&I còn tương đối mới mẻ với nhiều DN ở những nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Theo ông để đưa DE&I vào chiến lược phát triển của các DN, cần bắt đầu từ đâu?

Ông Paul Cunningham: Điều quan trọng nhất đối với các DN khi triển khai DE&I là cần có một sứ mệnh mạnh mẽ và rõ ràng. Sứ mệnh này sẽ giúp định hình các chiến lược ưu tiên cùng những quyết định đầu tư cho mỗi DN. Ở IHG, sứ mệnh của chúng tôi là lòng hiếu khách (hospitality). Sứ mệnh này giúp chúng tôi xác định và thực hiện những điều đúng đắn cho chính tập đoàn, cho nhân viên, cũng như cho mọi người xung quanh, từ đó có thể mang đến những thay đổi mang tính tích cực đến cho cộng đồng.

Ngoài ra, việc triển khai DE&I còn bắt đầu từ sự giáo dục, tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức tư duy của tổ chức, cá nhân bao gồm việc tự trang bị kiến thức cho bản thân và cả những người xung quanh các thông tin về DE&I, đảm bảo mọi người đều hiểu DE&I là gì và tiếp nhận nó như thế nào. Theo đó, không chỉ dừng lại ở định nghĩa, mà phải đảm bảo làm thế nào để DE&I thật sự trở thành văn hóa của DN, tiếp đó mới đến phần triển khai. Tuy DE&I có nhiều khía cạnh khác nhau, cần phải triển khai từ nhiều hướng nhưng theo tôi nên bắt đầu từ giáo dục, truyền thông.

Bên cạnh đó, các vấn đề về đa dạng, bình đẳng và bao trùm cần được phản ánh vào trong chiến lược, tầm nhìn và kế hoạch hoạt động của mỗi tổ chức, DN theo hướng tích hợp mục tiêu đa dạng và hòa nhập với chiến lược kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả về kinh tế.

Đơn cử như tại IHG, chúng tôi hợp tác với nhiều đơn vị để cung cấp những khóa đào tạo và huấn luyện để đảm bảo việc hiểu rõ DE&I trong DN, cũng như giúp mọi người phát hiện ra các thiên kiến trong vô thức. Chúng tôi cũng thực hiện những chương trình về trao quyền lãnh đạo cho phụ nữ với nhiều hoạt động đa dạng.

Bên cạnh đó, văn hóa hòa hợp ở IHG là đảm bảo làm sao tất cả mọi người tại tập đoàn đều cảm thấy họ được trân trọng, giá trị của họ được nhìn nhận, có khả năng phát triển, và có môi trường để phát triển và tiến bộ. Đó là cách chúng tôi tạo ra môi trường hòa hợp tại IHG.

Nhiều cơ hội và lợi thế để triển khai DE&I ở Việt Nam

Như ông đã chia sẻ, DE&I bắt đầu từ giáo dục, tuyên truyền để từ đó thay đổi nhận thức và tư duy. Theo ông, những thuận lợi, khó khăn hay cơ hội và thách thức của Việt Nam và Đông Nam Á so với các nước phát triển khi triển khai các hoạt động DE&I này?

Ông Paul Cunningham: Tôi nhận thấy không có quá nhiều thách thức mà ở Việt Nam tôi nhìn thấy cơ hội nhiều hơn. Đó là Việt Nam nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung còn khá mới với lĩnh vực này và bắt đầu phát triển văn hoá mang tính đa dạng, bình đẳng và hoà hợp.

Việc kêu gọi mọi người cùng tham gia hành trình ở giai đoạn này sẽ dễ dàng hơn vì những lợi ích mà xu hướng này đem đến cho cộng động, xã hội. Khi chúng tôi đưa ra những thông tin hay các chương trình đào tạo, huấn luyện, giáo dục về sự hoà hợp, xây dựng sự đa dạng và bình đẳng, tôi nhận thấy rằng mọi người rất ham học hỏi, thích có được cơ hội học các điều mới. Đối với tôi, đó chính là cơ hội.

Theo tôi, thách thức duy nhất có lẽ là thời gian. Chúng ta cần dành nhiều thời gian hơn để xây dựng và củng cố văn hoá trong tổ chức. Nhưng điều tích cực là mọi người ở đây lâu dài, hoàn toàn có đủ thời gian để làm điều này. Còn với các thị trường đã phát triển, đôi khi người ta sẽ kỳ vọng DE&I đã có sẵn, sẽ không có nhiều thời gian để xây dựng lại từ đầu như tại đây.

Khi nói về DE&I, chúng tôi đã nhận được những phản hồi tích cực từ các bên như khách lưu trú, các nhà đầu tư, các chủ sở hữu, các tập đoàn, nhân viên và đồng nghiệp. Nhìn chung, mọi người đều có các phản hồi rất tích cực về hướng đi mới này.

Theo báo cáo, có đến 96% đội ngũ của IHG tại Việt Nam chia sẻ rằng thông qua các hoạt động cộng đồng, họ cảm thấy được kết nối với sứ mệnh của tập đoàn chặt chẽ hơn. Đây cũng là một dấu hiệu tích cực cho thấy văn hoá và chiến lược này có hiệu quả và đang đi đúng hướng.

Tại Đông Nam Á, IHG đặt mục tiêu tạo ra những thay đổi lớn, đã phối hợp để cùng tìm ra các sáng kiến phù hợp về DE&I và các nhu cầu xã hội tại mỗi quốc gia, từ đó xây dựng mối quan hệ bền chặt với cộng đồng và đem lại thay đổi tích cực cho cuộc sống của người dân địa phương. Trong năm 2023, IHG đã cải thiện chất lượng cuộc sống của hơn 40.000 người trên khắp Đông Nam Á với sự tham gia của 89% khách sạn và cơ sở lưu trú.

Tại Việt Nam, IHG đã phối hợp với Tổ chức trẻ em Rồng Xanh để hỗ trợ về giáo dục và đào tạo kỹ năng cho hơn 10.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Liên kết với VietHarvest giải cứu thực phẩm với 28.000 bữa ăn được trao đến cộng đồng gặp khó khăn trong năm 2023.

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa hợp vì mục tiêu phát triển bền vững- Ảnh 3.

Các thành viên của IHG và VietHarvest đang phân loại thực phẩm dư thừa tại một khách sạn của IHG để chuyển đến những bếp ăn và cơ sở từ thiện tại TPHCM - Ảnh: VGP/Minh Thi

DE&I tạo tiền đề cho ngành du lịch phát triển bền vững

Và soi chiếu sang các DN trong lĩnh vực du lịch thì đâu là những điểm quan trọng cũng như lợi ích của DE&I khi áp dụng vào lĩnh vực này?

Ông Paul Cunningham: DE&I chính là thành tố quan trọng gắn với yếu tố S – Social trong ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị), mà ở đó, DN xây dựng một môi trường bình đẳng cho người lao động, một môi trường khiến họ tự hào, tự tin và được là chính mình nhất, không phân biệt giới tính, hoàn cảnh gia đình, không phân biệt xuất phát điểm của mỗi người. Trong khi đó, ở ngành du lịch, trong đó có lĩnh vực lưu trú, khách sạn như IHG thì yếu tố con người là quan trọng nhất. Vì đối tượng phục vụ, thụ hưởng dịch vụ là con người nên khi triển khai DE&I sẽ có vai trò vô cùng then chốt tới sự phát triển của các DN.

Theo công bố từ Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (World Travel and Tourism Council), khoảng 60% khách du lịch đưa ra lựa chọn hình thức du lịch bền vững. Đôi khi có những nhóm khách lớn có dự định đến một điểm đến nào đó, nhưng khách sạn, resort hay điểm lưu trú ở đó không có hoạt động nào liên quan đến du lịch bền vững hoặc ESG hay DE&I thì nhóm khách đó có thể quyết định không đến đó nữa mà đến nơi khác. Chính sự lựa chọn này của khách hàng sẽ là động lực để các DN trong ngành du lịch phải phát triển xanh, bền vững.

Điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng sản phẩm dịch vụ của khách hàng ngày nay không chỉ chú trọng đến lợi ích của bản thân mà còn chú trọng các yếu tố vì cộng đồng, bền vững của các DN cung cấp sản phẩm, dịch vụ đang trở thành một trong những điều kiện cần để khách hàng quan tâm, lựa chọn.

Ở lĩnh vực khách sạn, lưu trú, du khách ngày nay đưa ra nhu cầu rất cụ thể khi chọn nơi lưu trú hay điểm đến. Họ luôn tìm kiếm những công ty đang nỗ lực trong việc đóng góp / trao trả lại cho cộng đồng bởi họ muốn là một phần của hoạt động đó. Họ cũng chú tâm đi tìm các công ty nỗ lực giảm dấu chân carbon. Dù là đi du lịch cá nhân, đi công tác hay du lịch gia đình, du khách cũng xem xét đến yếu tố này khi đưa ra quyết định.

Để thúc đẩy xu hướng DE&I, IHG đang thực hiện 2 chương trình liên quan đến các hoạt động bền vững, đó là Hành trình đến Ngày mai (Journey to Tomorrow) với cam kết từ nay đến năm 2030 sẽ thực hiện các hoạt động liên quan đến bền vững ở nhiều lĩnh vực khác nhau như giải cứu thực phẩm, các hoạt động cộng đồng hoặc bảo vệ nguồn nước. Hoạt động còn lại chính là Hội họp vì điều tốt đẹp (Meeting for Good). Khi khách hàng tổ chức hội họp, hội thảo ở các khách sạn, nhà hàng ở IHG, IHG sẽ sử dụng các sản phẩm và dịch vụ mang tính bền vững. Trên đây là 2 chương trình đang thu hút mọi người rất nhiều.

Trân trọng cảm ơn ông Paul Cunningham và xin chúc cho IHG sẽ có nhiều chương trình bền vững để đem lại lợi ích cho cộng đồng.

(nguồn: baochinhphu.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa hợp vì mục tiêu phát triển bền vững

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc