top-banner-2

Thứ tư, 10/10/2018, 11:11 GMT+7

Một tháng sau siêu bão Florence, Bờ Đông nước Mỹ sắp đón thêm bão lớn

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ tư, 10/10/2018, 11:11 GMT+7

Chưa đầy 1 tháng sau khi siêu bão Florence đổ bộ gây ngập và lũ quét, Bờ Đông nước Mỹ chuẩn bị đón thêm một cơn bão nhiệt đới với sức gió lúc đỉnh điểm có thể lên đến 179 km/h.

sieu-bao-my

Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) của Mỹ ngày 9/10 cảnh báo sức mạnh của bão nhiệt đới Michael đã được nâng lên bão cấp 2, có nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng về của cải và "đe dọa tính mạng" người dân trong khu vực phía bắc Florida và sâu hơn trong đất liền. Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Liên bang (FEMA) của Florida cũng cảnh báo bão đang "tăng sức mạnh nhanh chóng" trước khi đổ bộ vào đất liền, dự kiến vào ngày 10/10, theo USA Today. Ảnh: Getty.

Một tháng sau siêu bão Florence, Bờ Đông nước Mỹ sắp đón thêm bão lớn - 2

Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại thành phố Tallahasee (bang Florida) cũng mô tả bão nhiệt đới Michael là cơn bão "có tiềm năng gây thảm họa" và kêu gọi người dân chuẩn bị mọi biện pháp an toàn. "Công tác chuẩn bị cần được hoàn thiện trễ nhất là trong sáng 9/10", thông báo của cơ quan này cho biết. Ảnh: AP.

Một tháng sau siêu bão Florence, Bờ Đông nước Mỹ sắp đón thêm bão lớn - 3

Theo AP, chính quyền thành phố Panama và những vùng trũng phía bắc Florida, khu vực đổ bộ dự kiến của bão Michael, đã phát lệnh di tản bắt buộc đối với toàn bộ 120.000 người sinh sống và làm việc ở các khu vực ven biển. Các chuyên gia khí tượng cảnh báo vùng duyên hải phía bắc Florida sẽ xuất hiện những đợt sóng biển cao gần 4 m và lượng mưa gần 30 cm. Ảnh: AP.

Một tháng sau siêu bão Florence, Bờ Đông nước Mỹ sắp đón thêm bão lớn - 4

NHC cảnh báo khi đổ bộ vào phía bắc Florida, bão có thể lên đến cấp 3. Các chuyên gia cảnh báo bão sẽ đạt sức tàn phá "lịch sử" tại bang này. Thống đốc Rick Scott ngày 8/10 cũng mô tả bão Michael có sức mạnh "quái vật" và sẽ là cơn bão tồi tệ nhất từng ập vào vùng Pandhandle trong nhiều thập niên qua.  Ảnh: AP.

Một tháng sau siêu bão Florence, Bờ Đông nước Mỹ sắp đón thêm bão lớn - 5

Trong một cuộc họp ngày 8/10, cảnh sát trưởng vùng Panhandle đã yêu cầu mọi người dân lập tức di tản. Ông cho biết những người bất chấp khuyến nghị và ở lại vùng bão đổ bộ sẽ phải tự lo cho bản thân mình. Tính đến 5h ngày 9/10, bão Michael đã đạt sức gió trung bình 144 km/h với tâm bão cách bờ biển Florida khoảng 629 km. Vùng chịu sức gió mạnh có bán kính gần 56 km tính từ tâm bão. Ảnh: AP.

Một tháng sau siêu bão Florence, Bờ Đông nước Mỹ sắp đón thêm bão lớn - 6

Thống đốc bang Florida, ông Rick Scott, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 35 hạt phía bắc từ Pandhandle đến Tampa Bay. Theo USA Today, ông đã huy động gần 1.250 nhân sự thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia tham gia lập kế hoạch chống bão, công tác hậu cần và ứng phó khẩn cấp. Trong ảnh, người dân ở phía bắc Florida xếp hàng tại một trạm xăng cho chặng đường di tản đến nơi an toàn. Ảnh: AFP.

Một tháng sau siêu bão Florence, Bờ Đông nước Mỹ sắp đón thêm bão lớn - 7

Phát biểu ngày 8/10, Scott cho biết quan chức y tế cấp bang đã yêu cầu tất cả bệnh viện và nhà dưỡng lão địa phương sẵn sàng hỗ trợ khi bão đến. Ông nhắc nhở các cơ sở này chuẩn bị tinh thần ứng phó với tình trạng mất điện, nỗ lực đảm bảo sức khỏe cho người cao tuổi và bệnh nhân. Trong đợt bão Irma năm 2017, 14 người đã thiệt mạng sau khi một viện dưỡng lão ở Nam Florida mất điện và hệ thống thông khí không hoạt động. Ảnh: Getty.

Một tháng sau siêu bão Florence, Bờ Đông nước Mỹ sắp đón thêm bão lớn - 8

Ba ngày trước khi bão đổ bộ, nhân dịp đến thành phố Orlando, bang Florida dự Hội nghị thường niên Hiệp hội Cảnh sát trưởng Quốc tế ngày 8/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trấn an người dân rằng Cơ quan ứng khó Khẩn cấp Liên bang (FEMA) "đang ráo riết chuẩn bị" đối phó bão Michael. "Vài ngày trước, bão có vẻ sẽ không có gì nghiêm trọng. Giờ đây, dường như nó sẽ là một cơn bão lớn. Tuy nhiên, chúng ta đã chuẩn bị xong. Chúc các bạn may mắn", ông nói. Ảnh: AP.

Một tháng sau siêu bão Florence, Bờ Đông nước Mỹ sắp đón thêm bão lớn - 9

CNN dẫn thông tin từ các đài quan sát khí tượng cảnh báo bão Michael sau khi đổ bộ vào Florida sẽ tiến sâu vào vùng Georgia và Carolina. Nhiều khu vực tại bang North Carolina và South Carolina vẫn chưa khắc phục xong thiệt hại sau khi siêu bão Florence đổ bộ vào tháng 9. Ảnh: Reuters.

Theo Thanh Danh (Zing)/Khampha.vn - 10/10/2018

Link nguồn: http://khampha.vn/tin-nhanh/mot-thang-sau-sieu-bao-florence-bo-dong-nuoc-my-sap-don-them-bao-lon-c4a683714.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Một tháng sau siêu bão Florence, Bờ Đông nước Mỹ sắp đón thêm bão lớn

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc