top-banner-2

Thứ hai, 28/08/2017, 15:11 GMT+7

Người nghèo TP HCM vui mừng khi phố hàng rong khai trương

Viết bởi Nam Anh   
Thứ hai, 28/08/2017, 15:11 GMT+7

20 hộ nghèo được xét chọn vào buôn bán phố hàng rong đầu tiên ở TP HCM bày tỏ niềm phấn khởi, vui mừng trong ngày khai trương.

pho-ban-hang-rong-vanhoadoanhnhan

Sáng 28/8, UBND quận 1 tổ chức khai trương phố hàng rong đầu tiên trên địa bàn quận 1 cũng là đầu tiên của TP HCM tại đường Nguyễn Văn Chiêm. Phố hàng rong này sử dụng vỉa hè dài 40 m, có 20 hộ kinh doanh, hoạt động trong hai khung giờ là 6h đến 9h và 11h đến 14h mỗi ngày.

Khi được hỏi cảm xúc của mình, chị Lan, một hộ bán trong phố hàng rong nói trong niềm vui: "Tôi đã có 20 năm buôn bán trên vỉa hè rồi. Từ khi chiến dịch dọn dẹp vỉa hè của quận 1 triển khai thì gia đình gặp khó khăn vì không được buôn bán. Lúc biết mình được UBND quận 1 lựa chọn là trong 20 hộ bán trong phố hảng rong thì tôi rất vui mừng vì giờ đây mình đã có chỗ làm ổn định, không còn chịu cảnh vừa bán vừa lo bị lực lượng trật tự đô thị xử phạt nữa".

pho-ban-hang-rong-vanhoadoanhnhan2

Ngay ngày đầu khai trương nhiều người dân tò mò đến xem thử và mua hàng tại phố hàng rong

Có mặt trong ngày đầu khai trương phố hàng rong, chị Dương Thị Việt Kiều (29 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết, trước chiến dịch dọn dẹp vỉa hè thì cuộc sống của các cô chú buôn bán hàng rong gặp rất nhiều khó khăn. Việc mô hình phố hàng rong này ra đời là rất tốt, giải quyết được việc lấn chiếm vỉa hè, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

"Mình cảm thấy rất vui mừng, háo hức vì các cô chú có chỗ buôn bán ổn định. Về vấn đề thời gian, tổ chức các gian hàng ở phố hàng rong mình thấy hợp lý vì đúng khung giờ buổi sáng, đánh mạnh trọng tâm trung tâm thương mai mua sắm, nhân viên văn phòng như mình. Đây là mô hình này rất thiết thực, mình tin rằng sẽ thành công", chị Kiều bày tỏ.

pho-ban-hang-rong-vanhoadoanhnhan3

Chị Dương Thị Việt Kiều

Ông Ngô Lâm (50 tuổi, cán bộ hưu trí) cũng là một người tham quan phố hàng rong trong ngày đầu khai trương cho biết: "Tôi thấy mô hình này rất thiết thực. Việc buôn bán hàng rong như một nét văn hóa nên cần phát triển, quy hoạch 1 cách khoa học. Tôi nghĩ việc dẹp vỉa hè cũng phải gắn bó, quan tâm nhiều đến cuộc sống của người dân vì buôn bán hàng rong là những người nghèo, họ còn con cái, gia đình…Tôi nghĩ nếu thành công mình cần nhân rộng mô hình này".

Trao đổi với PV, ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, phố hàng rong là một là ý tưởng của UBND nằm trong chủ trương trương trật tự đô thị.

"Chúng tôi thấy rất nhiều cô bác buôn bán trên vỉa hè hiện nay rất ít cơ hội chuyển đổi việc làm khác, nếu chính quyền không quâm tâm, bố trí thì cuộc sống của họ vô cùng khó khăn. Qua khảo sát 500 hộ, chúng tôi thấy rằng hầu hết các hộ bán hàng rong đều thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo. Từ đó, chúng tôi đề xuất UBND TP, Sở Công thương cho lập phố hàng rong và được đồng thuận", ông Thuận nói.

pho-ban-hang-rong-vanhoadoanhnhan4

Ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1

Khi được hỏi về khó khăn từ khi có ý tưởng đến lúc thành lập phố hàng rong, ông Thuận cho biết, do đây là ý tưởng vô cùng mới mẻ nên gặp khó khăn là không tránh khỏi. Chính quyền quận 1 luôn quan tâm đến việc buôn bán phải đảm bảo hài hòa giữa người bán cũng như người mua, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Thuận chia sẻ: "Các cô bán đã quen việc buôn bán trên vỉa hè nên khi chúng tôi đưa phố hàng rong vào thực tế thì phải đảm cuộc sống của cô bác. Tuy nhiên chúng tôi cũng phải thay đổi thoái quen của cô bác như giao thiếp, an toàn thực phẩm…Phải chuẩn bị, làm sao cho cô bác đồng thuận, hợp tác".

Theo ông Thuận, ở quận 1 có một số tuyến phố nổi tiếng như Bùi Viện, phố đi bộ Nguyễn Huệ khi đưa vào hoạt động đã có những hiệu quả nhất định về du lịch. Vì vậy khi hình thành phố hàng rong, chính quyền quận 1 kỳ vọng rằng cũng sẽ góp phần phát triển về du lịch.

Theo Viết Dũng - ttvn.vn - 28/08/2017


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Người nghèo TP HCM vui mừng khi phố hàng rong khai trương

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc