top-banner-2

Thứ ba, 22/04/2014, 17:04 GMT+7

Hội An thu phí vào phố cổ - Nhiều du khách bức xúc

Viết bởi Xuân An   
Thứ ba, 22/04/2014, 17:04 GMT+7

Những ngày qua, rất nhiều du khách, các trang mạng về du lịch trong, ngoài nước cũng như cư dân sống ở phố cổ Hội An đều tỏ ra bức xúc trước việc Ban QL di sản Hội An tổ chức thu phí vào phố cổ. Hễ đặt chân vào phố cổ, dù chỉ để đi ăn, cũng bị các trạm canh khắp các ngả đường buộc phải mua vé tham quan các di tích trong phố cổ. 

alt

Du khách trong nước vào phố cổ phải mua vé.

Sáng 22.4, chúng tôi tận mắt chứng kiến, tại tất cả các ngả đường, hẻm dẫn vào phố cổ, đều có các trạm canh bán vé của Ban QL di tích Hội An. Ngay bên trong chùa Cầu - biểu tượng của di sản Hội An - chình ình một bàn soát vé, bất cứ du khách nào đi từ bên ngoài vào phố cổ qua ngả chùa Cầu, đều bị buộc phải mua vé. 

Bên ngoài, ngay chân chùa Cầu, lại thêm một quày bán vé tham quan phố cổ. Tại đây, chúng tôi chứng kiến cuộc cãi cọ của các hướng dẫn viên và các du khách nước ngoài, khi họ bị hỏi vé và bị buộc phải mua vé tham quan khi vào phố cổ.

Theo một hướng dẫn viên, đoàn của họ có 16 người, chỉ vào phố cổ để đi ăn, nhưng cũng bị buộc phải mua vé tham quan phố cổ và 6 điểm khác, với giá vé 120.000 đồng mỗi người.

alt

Sau một hồi cãi cọ với các nhân viên quầy vé chùa Cầu, cuối cùng hướng dẫn viên này buộc phải mua vé cho các du khách trong đoàn.

Như vậy là vô lý, vì trước đó họ đã một lần mua vé với giá như trên để vào tham quan các di tích trong phố cổ. Chẳng lẽ mỗi lần ra vào phố cổ, dù chỉ để ăn uống, thì đều phải tốn tiền mua vé. Tuy nhiên, cuối cùng họ vẫn phải mua vé để vào phố cổ vì các nhân viên trạm vé cương quyết thực hiện qui định này.

Tại một quầy vé khác tại đầu cầu An Hội, hai du khách nước ngoài và một hướng dẫn viên tranh cãi gay gắt với các nhân viên trạm vé cũng vì lý do trên. 

Các du khách này đưa ra lý lẽ: Cứ mỗi lần vào phố cổ đều bị buộc mua vé tham quan 6 điểm, thì quá đắt và khiến du khách giảm chi tiêu vào các dịch vụ khác bên trong phố cổ. Cách làm này là không phù hợp, không thu hút được du khách, đặc biệt là trong thời điểm cần kích cầu du lịch. Cuối cùng, các du khách này quay lưng, bỏ ý định vào phố cổ. 

alt

alt

Các du khách phản ứng dữ dội với nhân viên quầy vé cầu An Hội.

Theo ông Phạm Tức, kiểm tra viên quầy vé An Hội cùng nhân viên bán vé tại đây giải thích, việc bán vé tham quan cho du khách vào phố cổ là theo qui định của UBND TP.Hội An và Ban QL di tích Hội An. Vì phố cổ cũng là một di tích, và được Hội An đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ… nên du khách vào hưởng thụ thì phải mua vé đóng góp cho việc quản lý, trùng tu phố cổ. 

Tại các quầy vé đều niêm yết bảng giá. Theo đó, giá vé cho du khách nước ngoài là 120.000 đồng/6 điểm tham quan, cho du khách trong nước là 80.000 đồng/4 điểm tham quan. Ông Phạm Tức cho biết, đối với các du khách là người địa phương tỉnh Quảng Nam thì gần như không bị buộc phải mua vé.

Cách làm trên cũng khiến nhiều cư dân ở phố cổ phản ứng. Một chủ hiệu bán hàng lưu niệm ngay chân chùa Cầu cho biết, những tuần qua, kể từ khi thực hiện việc bán vé, thì thu nhập của ông từ bán hàng cho du khách cũng giảm hẳn. Người bán hàng này cũng cho hay: “Việc bán vé vào phố cổ trước đây đã từng được thực hiện, nhưng sau đó bãi bỏ, giờ lại làm. Đầu đuôi phố cổ đều có trạm soát vé. Du khách phàn nàn dữ lắm. Nếu cứ kiểu này thì Hội An mất hết khách”.

alt

Du khách nước ngoài qua chùa Cầu vào phố cổ dù để đi ăn cũng bị buộc phải mua vé tham quan 6 điểm.

Trên các diễn đàn mạng về du lịch, rất nhiều ý kiến của các hãng lữ hành, hướng dẫn viên, du khách đã phản ứng gay gắt về cách làm này của Hội An, thậm chí, còn có một số ý kiến đòi tẩy chây Hội An. Một số ý kiến cho rằng, việc du khách đóng góp kinh phí để quản lý, bảo tồn di sản là đúng, nhưng nên chăng Hội An tìm phương án hợp lý, hợp tình, và hiệu quả hơn, chứ không nên thu phí “lắt nhắt” như vậy. Có du khách còn hiến kế, Hội An có thể thu phí một lần trọn gói với du khách mua tour vào Hội An… 

Trước những phản ứng về việc thu phí trên, ngày 22.4, ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An cho biết, không vì chuyện thu tiền bán vé mà làm mất hình ảnh của Hội An. Những phiền toái, sai trái do cách làm tùy tiện làm ảnh hưởng đến Hội An sẽ được giải quyết sớm.

Theo laodong.com.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Hội An thu phí vào phố cổ - Nhiều du khách bức xúc

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc