top-banner-2

Thứ ba, 19/09/2023, 08:39 GMT+7

Phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo

Thứ ba, 19/09/2023, 08:39 GMT+7

Trong thông điệp gửi tới Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội mới đây (từ 14-17/9), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: “Giới trẻ có những lợi thế to lớn trong tận dụng các cơ hội, nhất là các cơ hội do cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại, là lực lượng nắm giữ chìa khóa để mở ra những cánh cửa mới, những cách nghĩ và cách làm mới để xử lý hiệu quả những thách thức chung của toàn cầu trong hiện tại và tương lai… Mong rằng mỗi nghị sĩ trẻ là một Đại sứ năng động, sáng tạo của tình hữu nghị, kết nối các nghị viện, kết nối nhân dân các nước vì một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người”.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 được nhìn nhận là dịp đặc biệt để các nghị sĩ trẻ từ các nước, các tổ chức nghị viện khu vực và quốc tế cùng chia sẻ tầm nhìn, những kinh nghiệm thực tiễn quý báu, phát huy hơn nữa vai trò, vị thế và tiếng nói của nghị sĩ trẻ và giới trẻ trong việc thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) thông qua chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa, từ đó cùng chung tay hành động vì một thế giới bền vững, hòa bình, thịnh vượng.

Thanh niên và sứ mệnh vì thịnh vượng chung

Trong phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam đề xuất sáng kiến và rất vinh dự, tự hào được Liên minh nghị viện thế giới (IPU) chọn là nước chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, qua đó tiếp tục khẳng định sự tham gia tích cực, chủ động, có trách nhiệm của Việt Nam trong IPU; đồng thời cho thấy sự ưu tiên, quan tâm của Việt Nam đối với thanh niên và các vấn đề chung toàn cầu của giới trẻ hiện nay. Theo Chủ tịch Quốc hội, thế giới bước vào thập niên thứ ba của thế kỷ 21 với vô vàn biến cố khó lường. Lần đầu tiên, cả thế giới trải qua một đại dịch COVID-19 với quy mô chưa từng có, tổn thất vượt xa mọi dự đoán. Có thể nói, chưa bao giờ môi trường chính trị, kinh tế và an ninh quốc tế lại đứng trước đồng thời nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay.

“Việc thực hiện Chương trình nghị sự phát triển bền vững SDGs 2030 của Liên hợp quốc đang bị chậm lại, khó hoàn thành các mục tiêu. Bên cạnh đó, các vấn đề an ninh phi truyền thống, nhất là những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, đang trực tiếp ảnh hưởng đến người dân, an ninh và phát triển của mọi quốc gia”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng, chúng ta vẫn có quyền lạc quan và hy vọng về tương lai. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là dòng chảy, là xu thế lớn. Các xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo đang được thúc đẩy lan tỏa sâu rộng. Trong khi toàn cầu hóa gặp khó khăn thì hàng loạt các sáng kiến liên kết, hợp tác kinh tế mới ở cả cấp độ khu vực và toàn cầu tiếp tục được đẩy nhanh. Thế giới không có chiến tranh, nhân loại không còn đói nghèo là điều mong mỏi, là mẫu số chung của các nỗ lực hợp tác toàn cầu.

phat-trien-ben-vung-thong-qua-chuyen-doi-so-va-doi-moi-sang-tao

Toàn cảnh lễ bế mạc hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

Chủ đề của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các SDGs thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo” và các phiên thảo luận chuyên đề cũng tập trung vào chủ đề này. Nhấn mạnh tuổi trẻ, thanh niên chính là lực lượng gánh vác sứ mệnh, trách nhiệm lịch sử trong công cuộc hội nhập và phát triển ở mỗi quốc gia và sự thịnh vượng chung của thế giới, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng mỗi nghị sĩ trẻ đến từ các nghị viện thành viên sẽ phát huy trí tuệ, sức trẻ, sáng tạo, trách nhiệm và lòng nhiệt huyết để đóng góp tích cực cho thành công của hội nghị.

Thúc đẩy thực hiện các SDGs

Đánh giá cao chủ đề của hội nghị lần này được Việt Nam lựa chọn, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU Dan Carden (Hạ nghị sĩ, Vương quốc Anh) cho rằng đây là nội dung có tính thời sự, nhận được sự quan tâm của các nước và các nghị sĩ. Ông Dan Carden nhận định, sẽ không thể có giải pháp nào cho biến đổi khí hậu nếu như không có sự chung tay, tham gia của cộng đồng quốc tế. “Đã đến lúc bỏ qua những bất đồng để cùng tìm ra giải pháp trung hạn và dài hạn… Nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số mở ra các cơ hội mới nhưng cũng sẽ có những thách thức mới, các nước cần tận dụng cơ hội để có những nỗ lực chung để cùng ứng phó với những thách thức mới đặt ra”, ông Dan Carden nói, đồng thời nhấn mạnh vai trò của các nghị sĩ trẻ trong công cuộc chuyển đổi số, và cho rằng cần tiếp tục tạo điều kiện cho thanh niên tham gia nhiều hơn vào quá trình này.

Sau thời gian làm việc sôi nổi, hữu nghị, đoàn kết và với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự và thành công tốt đẹp. Đặc biệt, hội nghị đã thông qua Tuyên bố về “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các SDGs thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Tuyên bố kêu gọi và đưa ra các đề xuất cụ thể trong lĩnh vực Chuyển đổi số, lĩnh vực Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, lĩnh vực văn hóa để giúp thúc đẩy việc thực hiện các SDGs trong Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc. Đây là Tuyên bố đầu tiên của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu qua 9 kỳ tổ chức. Điều đó thể hiện sự quyết tâm, đồng thuận cao và cam kết mạnh mẽ của các nghị sĩ trẻ IPU trong việc thúc đẩy thực hiện các SDGs trên phạm vi toàn cầu.

Có một thực tế là đến nay, tiến độ thực hiện các SDGs còn quá chậm, mới chỉ có 12% các SDGs đang được thực hiện đúng hướng, trong khi 50% chệch hướng ở mức độ trung bình hoặc nghiêm trọng. Tại hội nghị, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco cũng nhấn mạnh, việc thực hiện các SDGs trong Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc đang không được đi đúng lộ trình, nhiều trì hoãn đã xảy ra.

“Do đó các quốc gia cần nhanh hơn nữa, tăng tốc hơn nữa để thực hiện các SDGs khi thời hạn 2030 đang đến gần. Trong tiến trình đó, chuyển đổi số, công nghệ và đổi mới sáng tạo là những yếu tố hết sức quan trọng; không có các yếu tố này thì không thể phát triển bền vững được. Những nghị sĩ trẻ là những người được sinh ra trong thế giới kỹ thuật số cần phải trở thành người đi đầu trong việc áp dụng công nghệ để giải quyết những thách thức phải đối mặt. Chúng ta cần thúc đẩy vai trò của giới trẻ trong nghị viện và đem lại cho họ nhiều cơ hội hơn nữa”, Chủ tịch IPU nêu.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ của Quốc hội Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn thông tin, cũng như nghị sĩ trẻ các nước, sự hiện diện của các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam đã góp phần tích cực vào tiến trình đổi mới hoạt động của Quốc hội, trở thành cầu nối đưa tiếng nói của người trẻ đến Quốc hội trong quá trình lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, các đại biểu Quốc hội Việt Nam đặc biệt tâm đắc với chủ đề của hội nghị lần này bởi chủ đề đã đáp ứng được 3 mục tiêu quan trọng: Đề cập đến các vấn đề toàn cầu mà tất cả các quốc gia cần chung tay giải quyết; đáp ứng nhu cầu tự thân của giới trẻ; và phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tới.

(nguồn: thoibaonganhang.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc