top-banner-2

Thứ bảy, 15/09/2018, 11:32 GMT+7

Cựu sinh viên Bách khoa chế áo bảo hiểm có 'túi khí', giảm chấn thương

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ bảy, 15/09/2018, 11:32 GMT+7

Áo bảo hiểm 'Made in Vietnam' do ba cựu sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội đầu tư tới 2 tỷ đồng để thiết kế và hoàn thiện nhưng có giá bán chỉ bằng 1/5 so với sản phẩm nhập ngoại.

Chiếc áo ba trong một

Được làm từ nguyên liệu polyeste, chống tia UV lên tới UPF50+, không hấp thụ nhiệt, chiếc áo này có hình dáng giống như 1 chiếc áo chống nắng, đồng thời cũng giống như 1 chiếc áo mưa vì không thấm nước.

Áo bảo hiểm VTE được thiết kế hệ thống túi khí bên trong. Hệ thống túi khí bao gồm bình khí và một sợi dây kết nối từ hệ thống túi khí với chiếc xe máy đang sử dụng. Túi khí được thiết kế nằm giữa cơ thể người điều khiển xe với các vật có thể va chạm khi ngã xe. Áo sẽ được kích hoạt khi khoảng cách từ người điều khiển đến xe vượt quá “khoảng cách kích hoạt”.

Khi ngã xuống, sợi dây này được kích hoạt trong thời gian 0,2 giây (khi cơ thể người chưa kịp va chạm với mặt đường), bình khí sẽ được mở và giải phóng khí CO2 vào túi khí làm cho áo phồng lên, giúp bảo vệ được những bộ phận quan trọng của cơ thể như ngực, gáy, lưng và hông của người điều khiển.

Cựu sinh viên Bách khoa chế áo bảo hiểm có 'túi khí', giảm chấn thương - 1

Nhân viên thực hiện công đoạn lót giấy cách nhiệt - một công đoạn sản xuất áo bảo hiểm VTE. Ảnh: NVCC.

Ý tưởng về chiếc áo bảo vệ dành cho người đi xe máy xuất hiện khi thạc sỹ cơ điện tử Nguyễn Trọng Xuyên chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là những vụ tai nạn liên quan đến xe máy. Khi làm thiết kế tại hãng ôtô Nissan, anh thấy ôtô luôn được thiết kế có sẵn túi khí “bảo hiểm” để bảo vệ người lái, còn những người tham gia giao thông bằng xe máy, thiết bị bảo vệ duy nhất chỉ là chiếc mũ bảo hiểm. Trong khi ở Việt Nam 80% số người tham gia giao thông sử dụng phương tiện là xe máy.

Lên mạng tìm hiểu, Nguyễn Trọng Xuyên nhận thấy ở nước ngoài cũng có một số sản phẩm áo bảo vệ dành cho người đi xe máy, và được nhập khẩu về Việt Nam với giá khá cao, khoảng 10-15 triệu/áo.

Thấy vậy anh nhờ một người bạn đặt mua ở Nhật với giá khoảng 9 triệu/áo và đề nghị Nguyễn Văn Long (đang làm việc cho một công ty ở miền Nam) và Nguyễn Văn Phượng (đang làm việc cho Tập đoàn FPT) cùng “mổ xẻ” chiếc áo và phân tích xem liệu mình có thể làm được chiếc áo tương tự không.

ao-bao-hiem-co-tui-khi-vanhoadoanhnhan

Nguyễn Trọng Xuyên và người bạn đồng hành trải nghiệm áo bảo hiểm VTE. Ảnh: NVCC.

Khi bóc tách sản phẩm để nghiên cứu, họ nhận thấy sản phẩm nước ngoài không phù hợp với người Việt vì áo có kích thước lớn so với cơ thể và trọng lượng người Việt. Ngoài ra, áo thường dùng cho những người sử dụng xe phân khối lớn, còn ở Việt Nam xe thường có phân khối nhỏ.

Ngay lập tức Xuyên, Long, Phượng đồng loạt xin nghỉ việc, bắt đầu hành trình nghiên cứu, sáng chế ra sản phẩm áo bảo vệ dành cho người đi xe máy ở Việt Nam. Sau gần một năm mày mò, sáng tạo, 3 kỹ sư trẻ đã chính thức trình làng sản phẩm áo bảo hiểm “made in Vietnam” vào tháng 6/2018.

Những bài học 'xương máu' không đong đếm được bằng tiền

Khi bắt tay vào làm, ba chàng lính ngự lâm phải học mới gần như 100%, bởi theo anh Xuyên, những kiến thức được học chỉ như muối bỏ sông, bỏ biển. Họ phải học may, tìm hiểu về chất liệu vải, chỉ, khuôn, túi khí…

“Mục tiêu của chúng tôi là làm áo bảo hiểm không chỉ dành cho những người đi xe phân khối lớn, cho những người đi phượt mà dành cho đại đa số người dân. Chính vì thế, để làm ra được một cái áo mà mọi người chấp nhận thì nó phải đáp ứng được các tiêu chí như chống nắng, chống chống nước và chống mài mòn tốt. Mà loại vải tổng hợp cả ba yêu cầu trên, trên thị trường chưa có nên chúng tôi phải đặt vải riêng” - anh Xuyên kể.

Tuy nhiên, khi nguyên liệu chuẩn bị đã có, mọi thứ đã sẵn sàng, công việc cuối cùng là tìm xưởng may để gia công áo tưởng đơn giản nhưng lại là giai đoạn khó khăn nhất. “Do chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực may mặc nên chúng tôi đã bị lừa”, Xuyên nhớ lại: "Thiệt hại khi đó khoảng gần 200 triệu đồng. Tinh thần của ba anh em xuống dốc kinh khủng".

Cựu sinh viên Bách khoa chế áo bảo hiểm có 'túi khí', giảm chấn thương - 3

3 kỹ sư Nguyễn Trọng Xuyên, Nguyễn Văn Phượng và Nguyễn Văn Long dành gần 1 năm để nghiên cứu áo bảo hiểm VTE. Ảnh: NVCC.

Khi được hỏi, các bạn đã phải trả bao nhiêu “kinh phí” để có được những bài học xương máu đó, Nguyễn Trọng Xuyên vui vẻ nói: "Chúng tôi không dám hạch toán những chi phí đó vì nhìn những con số đó đau lắm, cảm giác không còn động lực để làm. Chúng tôi động viên nhau cố gắng tiếp tục làm, không chùn bước, không từ bỏ đam mê. Đến nay chi phí bỏ ra cũng đã lên tới 2 tỷ đồng".

“Ưu điểm nổi bật nhất của sản phẩm là phù hợp với người Việt Nam và giá thành chỉ gần 2 triệu/áo, chỉ bằng 1/5, so với sản phẩm của nước ngoài. Nhóm muốn làm ra một chiếc áo bình dân, nhiều người có thể tiếp cận và sử dụng áo để an toàn hơn khi tham gia giao thông” - Xuyên cho biết thêm.

Sau khi ra mắt vào tháng 6/2018, sản phẩm áo bảo vệ VTE dành cho người đi xe máy này đã nhận được nhiều quan tâm và phản hồi của từ người dùng.

Anh Nguyễn Ngọc Quý - khách hàng sử dụng chiếc áo này cho biết, công việc của anh thường xuyên đi ngoài đường, nhưng anh thấy khá thoải mái khi mặc chiếc áo này, không có cảm giác nóng.

"So với mẫu áo bảo hiểm bán ở nước ngoài vốn cồng kềnh, hầm hố chỉ phù hợp với dân chơi xe máy phân khối lớn, thì chiếc áo bảo hiểm VTE được thiết kế nhẹ nhàng như một áo khoác chống nắng, có kích cỡ khác nhau, khá thời trang và tiện sử dụng với mọi người tham gia giao thông", anh Quý chia sẻ.

Ba kỹ sư trẻ vẫn mong muốn hoàn thiện sản phẩm trong thời gian tới để giảm trọng lượng của áo (hiện trọng lượng áo là 1,2kg) và sẽ có những sản phẩm dành riêng cho nam, nữ, trẻ em với nhiều màu sắc khác nhau.

Theo Nguyễn Nam/Khampha.vn - 15/9/2018

Link nguồn: http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe/cuu-sinh-vien-bach-khoa-che-ao-bao-hiem-co-tui-khi-giam-chan-thuong-c7a679320.htm


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Cựu sinh viên Bách khoa chế áo bảo hiểm có 'túi khí', giảm chấn thương

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc