top-banner-2

Thứ tư, 10/07/2024, 10:46 GMT+7

Lá xoài và 6 công dụng ít ai biết đến

Viết bởi ducanh   
Thứ tư, 10/07/2024, 10:46 GMT+7

Hãy cùng tìm hiểu 6 công dụng của lá xoài được chứng minh bằng cách nghiên cứu khoa học trong bài viết dưới đây.

la-xoai-va-6-cong-dung-it-ai-biet-den

Khi nhắc tới xoài - loại cây vô cùng thân thuộc tại Việt Nam, hầu như mọi người chỉ nghĩ tới những trái xoài chín thơm, ngọt lịm. Ít ai biết rằng, lá xoài lại nhiều đặc tính sinh học có lợi với sức khỏe con người. Hãy cùng khám phá những công dụng tiềm năng của lá xoài được chuyên trang sức khỏe Healthline ca ngợi.

Tác dụng của lá xoài với sức khỏe

Chống oxy hóa, chống viêm

Cũng như quả xoài, lá xoài chứa một số hợp chất thực vật có lợi, gồm polyphenol và terpenoid. Các chất này tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào cơ thể khỏi bị hư hại. Đặc biệt, lá xoài còn rất giàu mangiferin, một polyphenol giúp chống khuẩn, chống viêm và là phương pháp điều trị tiềm năng đối với ung thư, tiểu đường, bệnh tim.

Trà lá xoài. (Ảnh minh họa)

Trà lá xoài. (Ảnh minh họa)

Giảm mỡ máu

Chiết xuất lá xoài có thể giúp kiểm soát tình trạng béo phì, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa. Nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất lá xoài ức chế sự tích tụ chất béo trong các tế bào mô. 

Một nghiên cứu khác trên chuột cho thấy, chiết xuất lá xoài giúp giảm lượng chất béo lắng đọng trong tế bào, đồng thời làm tăng mức adiponectin. Adiponectin là protein truyền tín hiệu tế bào, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo và điều hòa đường huyết. Nồng độ adiponectin trong cơ thể ở mức cao hơn có thể giúp phòng tránh béo phì và các bệnh mạn tính liên quan tới béo phì. 

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Lá xoài có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nhờ tác dụng kiểm soát quá trình chuyển hóa chất béo. Nồng độ triglyceride (một chất béo trong cơ thể) tăng cao có thể dẫn tới tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy, sử dụng chiết xuất lá xoài có thể giảm lượng triglyceride cũng như lượng đường trong máu. 

Chống ung thư

Theo nhiều nghiên cứu, mangiferin trong lá xoài có tiềm năng chống ung thư nhờ tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy, loại chất này có thể ngăn ngừa bệnh bạch cầu, ung thư phổi, ung thư não, ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư tuyến tiền liệt. 

Ngoài mangiferin, lá xoài còn chứa lignan, một loại polyphenol khác được cho là có khả năng chống ung thư mạnh mẽ. 

Điều trị viêm loét dạ dày

Lá xoài và các bộ phận khác của cây xoài từ lâu được sử dụng để hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày và nhiều tình trạng tiêu hóa khác. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy, uống chiết xuất lá xoài có thể giúp giảm tình trạng tổn thương dạ dày. 

Làm đẹp da

Chiết xuất lá xoài có thể giúp giảm các dấu hiệu lão hóa da nhờ vào hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy, mangiferin trong lá xoài có thể giúp chữa lành vết thương, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu của bệnh vảy nến. 

Cách sử dụng lá xoài

Lá xoài non. (Ảnh minh họa)

Lá xoài non. (Ảnh minh họa)

Lá xoài có thể ăn sống hoặc phổ biến hơn là dùng để làm trà. Ở một số nơi, lá xoài có thể được bán dưới dạng bột, chiết xuất hoặc thực phẩm bổ sung. Bột lá xoài có thể pha làm trà, bôi da hoặc pha nước tắm. 

Mặc dù các nghiên cứu khoa học chỉ ra hàng loạt lợi ích tiềm năng của lá xoài đối với sức khỏe con người, tuy nhiên theo chuyên trang sức khỏe Healthline, các nghiên cứu này phần lớn là nghiên cứu được thực hiện trên động vật hoặc trong ống nghiệm, hoặc sử dụng chiết xuất từ lá xoài thay vì cách sử dụng thông thường là uống trà. Do đó, bạn không nên tự ý sử dụng lá xoài với bất kỳ mục đích y tế nào. Thay vào đó, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ.

(nguồn: vtcnews.vn)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Lá xoài và 6 công dụng ít ai biết đến

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc