top-banner-2

Thứ sáu, 07/06/2024, 11:04 GMT+7

Những công dụng tuyệt vời của quả thanh long có thể bạn chưa biết

Viết bởi ducanh   
Thứ sáu, 07/06/2024, 11:04 GMT+7

Thanh long là loại thực phẩm thông dụng, giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ.

nhung-cong-dung-tuyet-voi-cua-qua-thanh-long-co-the-ban-chua-biet

Thanh long là loại trái cây nhiệt đới ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Nó có hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ và chất chống oxy hóa, ăn vào vị ngọt tươi mát.

Thanh long có thể dùng để chế biến nhiều loại thức uống thanh mát và món ăn ngon như sinh tố, nước ép, chè thanh long, bánh thanh long, mứt thanh long. Với hàm lượng chất dinh dưỡng đáng kinh ngạc, thanh long ruột đỏ hay thanh long ruột trắng đều có thể đáp ứng nhiều nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Trong 100g thanh long chứa 60 gram calo, 13gram carbohydrate, 1,2gram chất đạm, 3 gram chất xơ, giàu giàu vitamin C, B1, B2, B3 và các chất khoáng như sắt, canxi và phốt pho, không chứa chất béo. 

Thanh long là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe không chỉ có hương vị thơm ngon, dễ ăn và tác dụng chữa bệnh.

Theo đông y, quả thanh long vị ngọt, chua, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, chỉ khái, hóa đàm. Hoa thanh long có tác dụng bổ phế, trừ ho.

Những công dụng tuyệt vời của quả thanh long có thể bạn chưa biết.

Những công dụng tuyệt vời của quả thanh long có thể bạn chưa biết.

Trong y học hiện đại thanh long cũng được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khoẻ như:

Chống oxy hoá, ngăn ngừa ung thư

Thanh long chứa một số loại chất chống oxy hóa polyphenol, carotenoid, vitamin C. Đây là những hợp chất bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do gây các bệnh mạn tính và lão hoá.

Theo các nghiên cứu, chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư, tiểu đường, viêm khớp và làm đẹp da, tăng cường hệ thống miễn dịch.

Một nghiên cứu so sánh các đặc tính chống oxy hóa của 17 loại trái cây và quả mọng nhiệt đới, cho thấy mặc dù khả năng chống oxy hóa của thanh long không đặc biệt cao, nhưng nó được cho là tốt nhất trong việc bảo vệ một số axit béo khỏi tác hại của các gốc tự do.

Carotenoids (beta-carotene và lycopene) trong thanh long có khả năng chống lại tế bào sản sinh ung thư. Chế độ ăn giàu carotenoid có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tim và ung thư thấp hơn.

Cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ, sức khoẻ tim mạch

Cả hai loại thanh long đỏ và trắng đều được chứng minh là làm giảm tình trạng kháng insulin và gan nhiễm mỡ ở chuột béo phì. Thanh long là nguồn thực phẩm giàu chất xơ, chất xơ cũng có thể góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch, quản lý bệnh tiểu đường loại 2 và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Hỗ trợ tiêu hoá

Nguồn chất xơ trong thanh long giúp hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hoá, ngăn ngừa táo bón, hội chứng ruột kích thích. Thanh long có thể giúp cân bằng vi khuẩn lành mạnh trong ruột vì nó có chứa prebiotic, khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột - có khả năng cải thiện sức khỏe trao đổi chất.

Thanh long có nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ.

 Thanh long có nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ.

Bổ sung sắt và magie cho cơ thể

Sắt là nguyên liệu cần thiết trong quá trình tạo máu. Thanh long là một trong số ít loại trái cây tự nhiên chứa sắt, cung cấp 8% lượng tiêu thụ sắt cần thiết hàng ngày trên mỗi khẩu phần (RDI).

Bổ sung thanh long trong chế độ ăn giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, tăng lưu thông máu cho cơ thể. Vitamin C cũng có trong thanh long để hỗ trợ cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn cho quá trình tạo máu.

Trong khi đó Magie là khoáng chất được tìm thấy trong tất cả các tế bào cơ thể và tham gia vào hơn 600 quá trình hóa học quan trọng xảy ra khắp cơ thể, cần thiết để chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, co cơ, tạo xương và tổng hợp DNA.

Trong 170gram thanh long có 68mg magie. Một số nghiên cứu cho thấy việc tăng tiêu thụ magie có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, thúc đẩy sức khỏe của xương.

(nguồn: vtcnews.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Những công dụng tuyệt vời của quả thanh long có thể bạn chưa biết

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc