top-banner-2

Thứ năm, 21/01/2021, 14:08 GMT+7

10 'tác dụng phụ' đáng sợ khi dùng trà xanh không đúng cách

Viết bởi ducanh   
Thứ năm, 21/01/2021, 14:08 GMT+7

Bên cạnh những lợi ích của trà xanh, nếu dùng không đúng cách hoặc uống quá nhiều, loại nước uống này sẽ gây ra những tác dụng ngược lại không hề tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với một số nhóm người có thể trạng không phù hợp như lo lắng, bồn chồn, gây mất ngủ, mất nước...

10-tac-dung-phu-dang-so-khi-dung-tra-xanh-khong-dung-cach

1. Cảm thấy bồn chồn, lo lắng

Giống như cà phê, uống quá nhiều trà có thể làm trầm trọng thêm cảm giác lo lắng, bồn chồn hoặc căng thẳng. Uống ít sẽ giúp bạn chống lại cảm giác căng thẳng nhưng nếu bạn nhấm nháp quá nhiều, nó sẽ gây ra tác dụng ngược lại.

Vậy bao nhiêu trà là quá nhiều? Có thể là một tách trà hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào lượng caffeine trong đó. Miễn là bạn hạn chế lượng caffeine ở mức dưới 200 miligam mỗi ngày, tùy thuộc vào loại trà, mà bạn có thể điều chỉnh không quá ba tách.

2. Giảm hấp thu sắt

Uống trà cùng với chế độ ăn giàu sắt như thịt đỏ và rau xanh đậm có thể làm làm mất tác dụng chống oxy hóa của trà và giảm hấp thu sắt, vì tannin trong trà khi vào trong cơ thể sẽ gắn với sắt. Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu, khó thở, nhức đầu và mệt mỏi. Để hạn chế điều này bạn chỉ nên uống trà xanh hai tiếng trước bữa ăn hoặc bốn tiếng sau bữa ăn.

3. Thiếu canxi

Đây là một trong những phản ứng phụ của trà xanh. Nếu bạn có thói quen uống quá nhiều trà xanh, có thể làm cơ thể tăng bài tiết canxi trong nước tiểu và cuối cùng dẫn đến các rối loạn như loãng xương, nhất là ở phụ nữ. Bạn nên bổ sung calci để thay thế canxi bài tiết.

10 tác dụng phụ đáng sợ khi dùng trà xanh không đúng cách - Ảnh 1.

4. Bị ợ nóng

Nếu bị ợ chua mỗi khi giải tỏa cơn khát bằng trà, thì có thể cốc trà sáng của bạn đã làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược axit đã có từ trước. Nhưng ngay cả khi bạn không bị trào ngược axit, thì caffein có trong trà cũng có thể gây ra các triệu chứng ợ nóng vì nó làm giãn cơ vòng chặn thực quản khỏi dạ dày. Khi cơ vòng giãn ra, axit từ dạ dày có thể trào ngược lên thực quản, gây ra cảm giác nóng, axit kèm theo ợ nóng.

5. Thường xuyên đau bụng

Lá trà có chứa tannin, một loại hợp chất mang lại hương vị khô của trà. Tannin là hợp chất có vị đắng và nạp vào quá nhiều có thể tàn phá các mô trong đường tiêu hóa.

Nếu bị đau bụng sau khi uống trà, bạn có thể nhai một ít bánh mì nướng hoặc phô mai. Tannin liên kết với các protein và carb, vì vậy ăn chúng cùng với trà có thể làm giảm bớt các triệu chứng buồn nôn hoặc đau bụng.

6. Tổn thương thận

Các polyphenol có trong trà xanh giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh tim mạch, nhưng bạn cần lưu ý tiêu thụ quá nhiều lại có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe ở gan và thận.

7. Gia tăng mức độ độc hại

Nghiên cứu gần đây trên loài chó cho thấy việc uống trà xanh trên dạ dày rỗng có thể gây độc ở dạ dày, gan và thận. Trong khi nghiên cứu trên con người chưa được thực hiện, để an toàn, tốt nhất bạn nên ăn trước khi uống trà xanh để giảm tác động của một số các phản ứng phụ khác của trà xanh.

10 tác dụng phụ đáng sợ khi dùng trà xanh không đúng cách - Ảnh 2.

8. Gây mất ngủ

Nếu bạn có ý định đi ngủ thì không nên uống trà xanh trước đó. Cafein giúp tỉnh táo và tập trung, nhưng cũng vì vậy mà tước đi giấc ngủ của bạn. Ngày nay chứng mất ngủ đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, mất ngủ cũng sẽ khiến bạn trở nên cáu kỉnh, khó tính.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú thì cần hạn chế uống vì cafein trong trà có thể đi vào sữa mẹ và gây mất ngủ cho con.

9. Mất nước

Trà là thứ nước lợi tiểu, nó khiến bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn và nếu không được bù nước kịp thời thì sẽ dẫn đến mất nước. Caffeine trong trà làm tăng lưu lượng máu đến thận, nó sẽ gửi tín hiệu đến thận để yêu cầu thải ra nhiều nước hơn. 

Vậy uống bao nhiêu trà sẽ dẫn đến mất nước? Nghiên cứu cho thấy một người sẽ phải uống hơn 500 miligam trà, tức là hơn 6 tách trà mới dẫn đến tình trạng này.

10. Tiêu chảy

Caffeine có tác dụng nhuận tràng, khi tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy. Ngoài ra, nếu bạn mới dùng trà xanh cũng sẽ có thể bị tiêu chảy. Vì vậy, bạn nên uống trà điều độ và không nên uống khi bụng đói.

theo PV / cafebiz.vn - 21/01/2021

link nguồn: https://cafebiz.vn/10-tac-dung-phu-dang-so-khi-dung-tra-xanh-khong-dung-cach-20210121091903988.chn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

10 'tác dụng phụ' đáng sợ khi dùng trà xanh không đúng cách

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc