top-banner-2

Thứ bảy, 28/09/2019, 08:56 GMT+7

Chuyên gia Malaysia chia sẻ dấu hiệu và cách chữa trị ung thư đại trực tràng

Viết bởi Nam Anh   
Thứ bảy, 28/09/2019, 08:56 GMT+7

Vừa qua, Global Health Assist – Việt Nam đã đứng ra tổ chức một buổi tọa đàm về sức khỏe nói chung và đặc biệt là ung thư đại trực tràng nói riêng. Chương trình đã thu hút được rất nhiều sự chú ý và tham dự của nhiều độ tuổi khác nhau.

Tại buổi tọa đàm tư vấn sức khỏe về bệnh ung thư này, đơn vị Global Health Assist – Việt Nam đã hợp tác cùng bệnh viện Chuyên khoa KPJ – Malaysia và có sự tham gia của bác sĩ Datuk Ahmad Shukri bin Md Salleh trực thuộc chuyên khoa Tiêu hóa – Gan mật của bệnh viện này để những chia sẻ chi tiết nhất về ung thư đại trực tràng.

Bác sĩ Shukri được biết đến là một chuyên gia xuất sắc trong lĩnh vực đào tạo các bệnh lý xuất huyết, thủng và rò đường tiêu hóa sử dụng công nghệ điều trị đường rò dạ dày – da bằng clip (OTSC). Ngoài ra, ông cũng đã chữa trị thành công rất nhiều ca tương tự tại Malaysia sử dụng công nghệ OTSC.

danny-vo

Bác sĩ Datuk Ahmad Shukri bin Md Salleh và ông Võ Thành Đăng – Tổng giám đốc điều hành Global Health Assist – Vietnam.

Thông qua buổi tọa đàm, bác sĩ Shukri cho biết ung thư đại trực tràng ảnh hưởng đến ruột già, chủ yếu là đại tràng và trực tràng. Những khối u thường phát triển từ những khối polyp tiền ung thư. Đây là loại ung thư phổ biến thứ 3 trên thế giới với khoảng 1,36 triệu ca mới và hơn nửa triệu người tử vong mỗi năm trên toàn thế giới. Trong khoảng từ 2 thập kỷ trở lại đây, tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng tăng “nhanh và mạnh”.

Thực tế khảo sát cho thấy ung thư đại trực tràng hiện nay đang tăng dần lên ở phụ nữ và chỉ xếp thứ 2 sau căn bệnh ung thư vú. Do đó, bác sĩ Shukri mong muốn mọi người hiểu đúng cách phòng ngừa và điều trị để kiểm soát ung thư đại trực tràng cho bản thân và những người yêu thương.

Những dấu hiệu cần lưu ý

Cũng giống như các bệnh ung thư khác, ung thư đại trực tràng nếu phát hiện sớm thì khả năng chữa khỏi trên 85%.  Chính vì thế, dấu hiệu và triệu chứng chủ động pháy hiện ung thư đại trực tràng được bác sĩ Shukri đưa ra đó là:

Đau bụng là triệu chứng điển hình của ung thư đại tràng, phần lớn bệnh nhân đau ở phần bụng bên phải. Bên cạnh đó, sẽ có cảm giác buồn nôn, nôn mửa và mất các cảm giác thèm ăn, sau khi ăn các triệu chứng đó sẽ càng rõ ràng hơn, kèm theo tiêu chảy liên tục và táo bón, nó rất dễ dàng bị nhầm lẫn với bệnh viêm ruột thừa mãn tính, u lympho và các bệnh khác.

Bụng của bệnh nhân ung thư đại trực tràng thường xuất hiện các khối u bất thường, bề mặt bụng có thể nổi cục, một số bệnh nhân có đau nhẹ khi ấn vào bụng. Khi tổn thương vùng khối u liên quan đến các bộ phận khác, khối u thường có vị trí cố định, không di chuyển, xung quanh vùng khối u không rõ ràng, sắc nét, cảm giác đau khi ấn vào bụng ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Những chia sẻ của buổi tọa đàm đã đem đến rất nhiều kiến thức cần thiết cho người tham dự.

Bệnh nhân bị ung thư trực tràng có biểu hiện ban đầu chủ yếu là thay đổi về thói quen đại tiện hoặc đi ngoài có máu trong phân. Ngoài ra, có thể xuất hiện chứng táo bón, phân có mủ và máu, tiêu chảy, đau nhức và các triệu chứng khác.

Các thành phần tham dự cho thấy sự đa dạng về độ tuổi và giới tính. Tất cả đều mong muốn hiểu hơn về căn bệnh ung thư đại trực tràng.

Trong buổi tọa đàm này, người tham dự đã tiếp nhận được rất nhiều kiến thức cần thiết để nhận biết và phòng tránh căn bệnh ung thư đại trực tràng. Chương trình cũng mang đến cho những người tham gia cơ hội trải nghiệm và hình thành các thói quen sức khỏe lành mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phương pháp phát hiện và chữa trị tối ưu là nội soi và cắt bỏ polyp

Theo đó, bác sĩ đã đề cập đến một phương pháp khá quen thuộc mà hiện đang được rất nhiều người ưa chuộng, đó chính là Detox. Các loại nước Detox không chỉ là liệu pháp giúp thanh lọc cơ thể, giải độc ruột, máu, phổi, thận, gan và da và những loại nước ép trái cây này còn hỗ trợ giảm cân, cung cấp năng lượng cơ thể, tạo cảm giác hưng phấn khi mệt mỏi, khó chịu, áp lực…Tuy nhiên, Detox có thể giảm thiểu được triệu chứng khó chịu về tiêu hóa nhưng nếu các triệu chứng đó là tiền thần của bệnh ung thư thì nó sẽ không được chữa trị tận gốc.

Trong buổi tọa đàm, những hình ảnh được mô phỏng giúp người tham dự có được cái nhìn trực quan hơn về căn bệnh ung thư đại trực tràng.

Trong thực tế, bệnh ung thư đại trực tràng nếu có thể phát hiện sớm từ những giai đoạn đầu, khi mầm mống ung thư chỉ là những polyp, thì việc cắt bỏ những polyp này hoàn toàn có thể ngăn ngừa việc tiến triển thành ung thư. Vậy, câu hỏi được đặt ra, làm thế nào để phát hiện sớm nguy cơ ung thư?

Cùng với ung thư vú thì ung thư đại trực tràng là căn bệnh đáng sợ chỉ xếp thứ hai đối với phụ nữ.

Bác sĩ Shukri với kinh nghiệm nhiều năm trong việc nội soi can thiệp và nội soi điều trị nâng cao cho các bệnh liên quan đến tiêu hóa đã chia sẻ rằng phương pháp nội soi chính là cách giúp phát hiện ung thư đại trực tràng sớm nhất. Cụ thể, bác sĩ cho biết các triệu chứng khiến nhiều người khó chịu và phải dùng đến Detox có thể do nhiều nguyên nhân và bệnh lý khác ngoài ung thư. Và với nội soi đại trực tràng, phương pháp này, sẽ không chỉ giúp phát hiện ung thư mà còn tìm ra nhiều bênh lý khác ở trên ruột già.

Bác sĩ Datuk Ahmad Shukri bin Md Salleh và ông Võ Thành Đăng cùng đại diện bệnh viện KPJ (Malaysia) có mặt tại buổi tọa đàm về sức khỏe vô cùng ý nghĩa.

Thông qua buổi tọa đàm, ông Võ Thành Đăng – Tổng giám đốc điều hành Global Health Assist – Vietnam cũng chia sẻ về việc sẽ tổ chức nhiều hơn những buổi tọa đàm nhằm cung cấp nhiều kiến thức mới và bổ ích hơn để hướng tới việc bảo đảm sức khỏe cho người Việt.  Có thể nói, đây là một hoạt động ý nghĩa và thiết thực, đã góp một tiếng nói chung vào cộng đồng, nâng cao nhận thức và hành vi của xã hội trong công cuộc đối phó với nỗi ám ảnh mang tên “ung thư”.

Tường Vi

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Chuyên gia Malaysia chia sẻ dấu hiệu và cách chữa trị ung thư đại trực tràng

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc