top-banner-2

Thứ năm, 25/04/2013, 09:52 GMT+7

DN vận tải Hải Phòng kiến nghị về phí và cách thu phí

Thứ năm, 25/04/2013, 09:52 GMT+7
Chiều 23/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng tổ chức Hội thảo nhằm tập hợp những vướng mắc và phân tích bất cập liên quan đến việc thu phí bảo trì đường bộ và kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 5 để kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải.

Toàn cảnh hội thảo

Theo các doanh nghiệp vận tải, mặc dù Thông tư 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đã có hiệu lực nhưng hiện nay trên quốc lộ 5 vẫn tồn tại hai trạm thu phí phía Hải Phòng và Hưng Yên. Thêm nữa, theo quy định của Thông tư, đối với các xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở xuống, chủ xe thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ cho cả chu kỳ đăng kiểm. Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm trên 1 năm, chủ xe phải nộp phí sử dụng đường bộ theo năm hoặc nộp cả chu kỳ đăng kiểm... Như vậy, các doanh nghiệp hiện đã phải nộp rất nhiều loại thuế và phí giờ sẽ phải nộp phí bảo vệ môi trường, phí bảo trì đường bộ, trong khi đó doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng trực tiếp của suy thoái kinh tế. Gánh nặng "phí chồng phí" như vậy đương nhiên doanh nghiệp vận tải buộc phải "lách" bằng cách chở quá tải trọng cho phép. Các con đường vẫn bị phá nát và nguy cơ xảy ra tai nạn vẫn hiện hữu....Với áp lực, khó khăn đang phải đối mặt thì doanh nghiệp nào năng lực yếu kém về tài chính khó có thể trụ vững được, thậm chí phá sản trong tương lai gần.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng chia sẻ, để từng bước tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội kiến nghị dỡ bỏ hai trạm thu phí trên quốc lộ 5 và một số trạm thu phí nhượng bán quyền thu phí. Về thu phí bảo trì đường bộ, xem xét sửa đổi về phương thức thu loại phí này. Nên quy định thu phí hàng tháng, quý, năm với các loại phương tiện. Riêng đối với phương tiện kinh doanh vận tải áp dụng mức thu hàng tháng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp được sử dụng nguồn vốn phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Không thu phí rơ – móoc, sơ mi rơ - móoc riêng biệt vì bản thân rơ - móoc và sơ mi rơ - móoc không tự thân nó tham gia hoạt động giao thông mà phải kết hợp với ô tô, đầu kéo thành tổ hợp mới có thể hoạt động vận tải hàng hoá trên đường...

Về kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng của ô tô vận chuyển hàng hoá trên quốc lộ 5 tại thành phố Hải Phòng, Hiệp hội kiến nghị cần làm thường xuyên liên tục kiên quyết, đảm bảo tính minh bạch và đồng bộ; đối với những doanh nghiệp đã ký hợp đồng vận chuyển năm 2013 với khách hành và để tránh ứ đọng hàng hoá tại cảng Hải Phòng, Hiệp hội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành liên quan phải có lộ trình kiểm tra để tuyên truyền nhắc nhở, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị phương tiện và các phương thức vận tải khác để giải quyết hàng hoá với chủ hàng. Đối với hàng tạm nhập tái xuất chỉ mượn đường Việt Nam để xuất sang nước thứ 3 đề nghị không hạ tải vì những hàng này kẹp chì nguyên chiếc khi hạ tải hàng đó sẽ không thể kiểm soát được...

Những kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải Hải Phòng sẽ được tổng hợp cùng kiến nghị của doanh nghiệp ở các khu vực trong cả nước. Trên cơ sở đó Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam sẽ kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành liên quan xem xét, tháo gỡ.

Hải Phòng hiện có trên 2.000 doanh nghiệp vận tải hàng hoá, sở hữu gần 25.000 phương tiện. Trong đó, có 1.036 doanh nghiệp vận tải hàng hoá bằng xe đầu kéo container với 6.460 xe. Quy mô doanh nghiệp một số ít là vừa còn đa số là nhỏ và quá nhỏ, không có điều kiện tích tụ vốn để đối mới và đầu tư thêm phương tiện. Do vậy, sự quan tâm, chia sẻ của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương với cộng đồng doanh nghiệp vận tải trong lúc khó khăn này là cấp bách hơn bao giờ hết.

Theo dddn

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

DN vận tải Hải Phòng kiến nghị về phí và cách thu phí

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc