top-banner-2

Thứ ba, 19/01/2016, 16:20 GMT+7

Cách đơn giản nhất để sản sinh ra ý tưởng 'cực chất'

Viết bởi An An   
Thứ ba, 19/01/2016, 16:20 GMT+7

Các ý tưởng ra đời khiến cho thế giới không ngừng chuyển động, nhưng việc nảy ra những ý tưởng tuyệt vời không phải là chuyện dễ dàng.

Ảnh minh họa

Chán đời

"Con đường ngắn nhất để nảy ra những ý tưởng mới là khi bạn đang ở trong trạng thái chán đời " – nhà văn nổi tiếng người Anh - Neil Gaiman chia sẻ. Khi đó, não của bạn sẽ có động lực muốn lấp đầy khoảng trống ấy hoặc ít nhất là giải trí bản thân với những ý tưởng mới.

Cô lập bản thân

Cũng tương tự như vậy, nhà văn Isaac Asimov gợi ý rằng bạn nên dành nhiều thời gian ở một mình để chìm đắm trong những suy nghĩ của chính mình, bởi sự hiện diện của những người khác có thể hạn chế sức sáng tạo của bạn. Hãy thả hồn sáng tạo khi ở một mình, để không bị bị phân tâm bởi người khác hay các đồ chơi công nghệ hấp dẫn, có như vậy thì tâm trí bạn mới thoải mái bay xa.

Nói như thế không có nghĩa là các buổi brainstorm theo nhóm (brainstorming session) là vứt đi. Chỉ là, chúng cần được triển khai đúng cách, để những người tham gia có thể brainstorm chứ không ngồi cãi nhau ỏm tỏi hay tệ hơn là ngẩn mặt nhìn nhau.

Kết hợp hai ý tưởng để tạo nên một ý tưởng tốt hơn

Sáng tạo chính là việc kết nối các điểm vụt vặt trong đầu lại với nhau. Nếu bạn gặp khó khăn với việc tìm kiếm một ý tưởng tuyệt vời, hãy thử kết hợp hai ý tưởng “tàm tạm” xem sao. Tôi thường ví việc này với việc rải một nắm hạt đủ loại xuống bãi đất sau nhà, và vào một ngày đẹp trời, một mầm cây sẽ nhú lên: ý tưởng kết hợp nhau sẽ sản sinh ra ý tưởng.

Uống bia

Cà phê giúp bạn tỉnh táo, nhưng theo khoa học, nó không phải là thức uống tốt nhất để thúc đẩy sự sáng tạo. Bia (hoặc đồ uống có cồn khác) sẽ làm cho bạn bớt tập trung vào những thứ xung quanh và có điều kiện nảy ra những ý tưởng lớn. Việc này cũng giống với lời khuyên số 9 – cô lập bản thân – vừa để cập. Tất nhiên là mọi thứ đều phải có chừng mực đấy nhé.

Vẽ Mindmap

Mindmap (bản đồ tư duy) tạo ra sự kết nối giữa các ý tưởng khác nhau, cũng như kích thích não bộ tạo ra những ý tưởng mới. Bằng cách sơ đồ hoá suy nghĩ của mình, bạn sẽ có thể đi sâu hơn và rộng hơn vào chủ đề bạn đang suy nghĩ, và khám phá những ý tưởng mà bạn có thể đã bỏ lỡ ghi chép theo kiểu truyền thống (từ trên xuống dưới).

Cố gắng làm mình buồn ngủ

Bạn đã bao giờ cố gắng để đi vào giấc ngủ và đột nhiên não của bạn đưa ra hàng loạt những ý tưởng mới? Đó là một hiện tượng phổ biến khi mà tiềm thức của bạn bắt đầu hoạt động để tiếp quản công việc “vận não” bởi vì bạn dần chìm vào trạng thái thoải mái và không bị phân tâm bởi bất cứ điều gì khác. Trước khi ngủ là khoảng thời gian tốt tốt để vận não công. Bạn cũng có thể tạo ra nhiều ý tưởng hơn nếu bạn làm gián đoạn chu kỳ ngủ của bạn: Bình thường một chu kì ngủ sẽ kéo dài 90 phút (đó là lí do bạn nên ngủ khoảng 7.5h/ngày); thay vì ngủ 90 phút thì hãy tỉnh dậy vào phút thứ 60, điều này sẽ khiến cho bộ não của bạn trở nên ‘chuệch choạng’ hơn và ít có khả năng kiểm duyệt, nâng lên đặt xuống mọi ý tưởng mà bạn đã nghĩ ra.

Đi tắm

Những ý tưởng tuyệt vời hay ra đời ở các nơi kì cục – ví dụ như là nhà tắm. Môi trường đó đặt ta trong trạng thái “nửa thiền” – có nghĩa là khi tâm trí được tự do bay nhảy. Tắm táp hàng ngày không đảm bảo với việc bạn sẽ nảy ra ý tưởng mới liên tục, nhưng nếu đang cảm thấy “bí” , hãy đi tắm và xem điều gì sẽ xảy ra.

Nếu lúc bí bạn không thể đi tắm ngay lập tức, hãy thực hiện một số hoạt động giúp sản sinh dopamine trong não, chẳng hạn như nghe nhạc. Hành động này cũng có thể thúc đẩy khả năng tạo ra ý tưởng của bạn.

Đi dạo

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi con người đi bộ, họ có thể nảy ra tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn khoảng 60% trạng thái khác – và tác dụng kéo dài ngay cả sau khi những người tham gia nghiên cứu ngồi nghỉ sau khi đi bộ. Vì vậy, hãy nhấc mông lên, rời khỏi bàn làm việc và đi dạo để có được một nguồn cảm hứng mới.

Ngừng nâng lên đặt xuống ý tưởng

Chúng ta là những người kiểm duyệt ý tưởng tồi tệ nhất. Chúng ta có thể nảy ra quá nhiều ý tưởng mà mình cho là viển vông (và sau đó cảm thấy tội lỗi về quyết định ấy), hoặc chúng ta nhanh chóng cộp mác một số ý tưởng là ngu ngốc. Hãy suy nghĩ hai lần trước khi chối bỏ một ý tưởng mà bạn cảm thấy “làm sao ấy”, hay có lẽ là bạn nên giữ một "Tuyển tập ý tưởng mới" để khuyến khích mình ghi lại mọi ý tưởng và tránh cảm giác tội lỗi hay tự chỉ trích bản thân về sau

Ghi lại ý tưởng của bạn ở bất cứ nơi đâu

Điều này dẫn chúng ta đến điều quan trọng nhất: Không có ý tưởng nào là tốt nếu bạn nghĩ ra chúng nhưng sau để chúng rơi vào dĩ vãng. Luôn luôn có một nơi để ghi lại ý tưởng mới, cho dù đó là một ứng dụng trên điện thoại, notebook bỏ túi, hay một quyển sổ nào đó. Và sau đó, vào một ngày đẹp trời nào đó, hãy đọc lại các ghi chú cũ của mình để châm ngòi cho những ý tưởng mới. 

Link nguồn: http://thitruong.nld.com.vn/viec-lam-cach-don-gian-nhat-de-san-sinh-ra-y-tuong-cuc-chat-i5780


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Cách đơn giản nhất để sản sinh ra ý tưởng 'cực chất'

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc