top-banner-2

Thứ hai, 19/08/2013, 09:14 GMT+7

Thành lập Ban chỉ đạo tái cơ cấu Tổng công ty đường sắt Việt Nam

Thứ hai, 19/08/2013, 09:14 GMT+7

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp Tái cơ cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) chiều qua 16/8. Tham dự cuộc họp còn có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông.

alt

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp

Báo cáo kết quả thực hiện tái cơ cấu giai đoạn 2012 – 2015 của TCT ĐSVN theo Quyết định 198/QĐ-TTg của Chính phủ, ông Nguyễn Đạt Tường – Tổng giám đốc TCT ĐSVN cho biết, tổng công ty đang xây dựng Đề án “Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực TCT ĐSVN giai đoạn 2013 – 2020”, đang khảo sát thực trạng nguồn nhân lực. Rà soát, sửa đổi bổ sung hoàn thiện quy chế quản lý nội bộ để phù hợp với mô hình mới. Kiện tượng các bộ máy tham mưu, giúp việc.

Về công tác cổ phần hóa, ông Tường cho biết Hội đồng thành viên TCT ĐSVN đã phê duyệt danh sách cổ phần hóa năm 2013 gồm 2 công ty TNHH MTV in Đường sắt và Sài Gòn. Trong quý 3 và 4 năm nay tiếp tục phê duyệt tổ chức tư vấn cổ phần hóa để xác định giá trị doanh nghiệp. Quý 1 và 2/2014 sẽ đấu giá bán cổ phần và thực hiện các công việc tiếp theo. Dự kiến tháng 7 năm sau công ty cổ phần sẽ đi vào hoạt động.

Về thoái vốn tại các công ty cổ phần, ông Tường cho biết sẽ làm việc trực tiếp với các công ty bị thoái vốn để xem xét khả năng bán cổ phần cho các cổ đông hoặc nhà đầu tư chiến lược.

Ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch Hội đồng thành niên TCT ĐSVN nêu những khó khăn khi thực hiện tái cơ cấu. Ông cho biết khi thực hiện cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Hàng hóa Đường sắt và chuyển đổi các công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội, Sài Gòn thành công ty TNHH MTV do TCT ĐSVN làm chủ sở hữu, chúng tôi đã nhận thấy nhiều bất cấp trong việc tác riêng kinh doanh vận tải hàng hóa và hành khách trong khi công nghệ khai thác là đường sắt đơn khổ 1m, năng lực khai thác gần như bão hòa…

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng không nên tách vận chuyển hàng hóa và hành khách để tránh cồng kềnh, lãng phí. Chỉ nên chia làm khu vực Bắc – Nam để có sự cạnh tranh lành mạnh, tránh độc quyền. Hiện cơ quan đầu não TCT ĐSVN đang cồng kềnh, cần phải tinh gọn. Những lĩnh vực không liên quan nhiều đến đường sắt cần được thoái vốn càng sớm càng tốt và phải thoái vốn triệt để.

Theo Cục trưởng Cục ĐSVN Nguyễn Hữu Thắng, mục tiêu tái cơ cấu đã rất rõ, đảm bảo ĐSVN có cơ cấu hơp lý tập trung, nâng cao hiệu quả vai trò đường sắt. Đây có thể coi là cuộc cách mạng của ngành Đường sắt. Hiện bộ máy đang cồng kềnh. Nguồn lực vận tải yếu kém có sức cạnh tranh thấp. Để hoàn thành tái cơ cấu, cần triệt để cổ phần hóa. Trước mắt cần 2 đơn vị là công ty vận tải hành khách Hà Nội và Sài Gòn. Nên sớm thành lập trung tâm điều hành giao thông đường sắt. Tách bạch chức năng quản lý nhà nước và sản xuất kinh doanh, để nâng cao cạnh tranh.

Đồng tình quan điểm này, ông Khuất Việt Hùng – Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, tái cơ cấu cần nhìn chiến lược, xác định thị phần 10 năm tới đường sắt nằm ở đâu. Từng hoạt động phải gắn mục tiêu của tái cơ cấu. Ưu tiên tái cấu trúc doanh nghiệp vận tải. Thành lập Trung tâm điều hành vận tải là cần thiết. Tuy nhiên với việc thoái vốn lĩnh vực khách sạn trong ngành cần xem lại. Tại một số nước, khu vực quanh ga, nhà ga là khách sạn và trung tâm thương mại cực lớn. Vì vậy trong tái cơ cấu cũng cần xem xét kỹ bổ sung thêm lĩnh vực gì cho phù hợp để tăng sức cạnh tranh cho đường sắt.

Kết luận cuộc họp Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, tái cơ cấu là tất yếu khách quan để phát triển. TCT ĐSVN là tập thể rất đoàn kết. Tuy nhiên vì nhiều lý do nên năng suất lao động còn thấp, thu nhập thấp, giá thành sản phẩm còn cao. Hiện chỉ đang cạnh tranh loại hình vận tải khác chứ chưa cạnh tranh đường sắt khác. Bộ trưởng đề nghị thành lập Ban chỉ đạo Tái cơ cấu đường sắt do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng ban. Triển khai thực hiện đề án, những gì làm được thì làm ngay theo Quyết định số 198/QĐ-TTg của Chính phủ, những việc chưa phù hợp với thực tiễn thì nghiên cứu xem xét điều chỉnh sao cho đảm bảo hiệu quả đạt mục tiêu đề ra, đồng thời gắn kết với việc thực hiện Chiến lược, quy hoạch phát triển GTVTĐS trong tương lai. Ban chỉ đạo cũng phải rà soát lại Luật Đường sắt 2005, đầu mối giao Cục ĐSVN, Vụ Vận Tải, Pháp chế… nếu cần bổ sung phải đăng ký chương trình. Rà soát lại văn bản quy phạm pháp luật để sao đảm bảo hành lang cho dự kiến sắp xếp, đổi mới ĐSVN được triển khai thuận lợi.

Bộ trưởng định hướng: ngành Đường sắt phải thực sự đổi mới, tinh gọn bộ máy. Phải là sức mạnh tập thể, quyết tâm chính trị của Tổng công ty. Đường sắt phải là xương sống của vận tải, kết nối với các phương thức vận tải khác, giảm tải cho đường bộ.

Theo Báo GTVT


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Thành lập Ban chỉ đạo tái cơ cấu Tổng công ty đường sắt Việt Nam

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc