top-banner-2

Thứ ba, 13/08/2013, 08:29 GMT+7

Hà Nội "thúc" gói 30.000 tỷ để dân được lợi

Thứ ba, 13/08/2013, 08:29 GMT+7

Hà Nội yêu cầu các ngân hàng cho khách hàng là cá nhân vay mua nhà trong gói 30.000 tỷ áp dụng thời hạn vay tối thiểu là 10 năm chứ không phải là 10 năm. Ngoài ra, sẽ kiến nghị Thủ tướng bổ sung đối tượng được vay, nâng thời hạn tối thiểu lên 15 năm...

Ảnh minh họa

Thời hạn vay gói tối thiểu là 10 năm, có thể nâng lên thành 15 năm.

Tin từ Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, sau hơn hai tháng thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất 6%/năm, tính đến ngày 6/8/2013, trên địa bàn Thành phố có 53 khách hàng, trong đó có 1 doanh nghiệp và 52 cá nhân đã ký cam kết vay vốn ngân hàng thương mại; đã giải ngân được 46,6 tỷ đồng trên tổng hạn mức là 130 tỷ đồng. Trong số đó, 1 khách hàng là doanh nghiệp ký vay 34 tỷ, 52 khách hàng cá nhân vay tổng cộng 12,6 tỷ.

Văn phòng Thành phố cũng cho biết, đến ngày 1/8, trên địa bàn Thành phố có 26 dự án đã, đang được xem xét điều chỉnh mục đích sử dụng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và điều chỉnh cơ cấu căn hộ nhà ở thương mại cho phù hợp với nhu cầu thị trường.

Cụ thể, có 12 dự án chuyển mục đích từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, trong đó có 2 dự án đã được Thành phố phê duyệt, 5 dự án đã được Thành phố chấp thuận chủ trương, 5 dự án đang được Thành phố chấp thuận chủ trương, 5 dự án đang được Tổ công tác Thành phố thẩm định. Đối với 14 dự án nhà ở thương mại đề nghị điều chỉnh cơ cấu căn hộ cho phù hợp nhu cầu thị trường, hiện các chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ.

Để tháo gỡ một số khó khăn trong việc cho vay, vay gói 30.000 tỷ đồng, Phó Chủ tịch Thành phố Nguyễn Huy Tưởng ngày 12/8 đã giao Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố Hà Nội đề nghị 5 ngân hàng thương mại nhà nước được chỉ định tham gia thực hiện, giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch yêu cầu quán triệt nghiêm túc về thời hạn cho vay đối với khách hàng cá nhân với thời hạn tối thiểu là 10 năm, tránh việc ngân hàng thương mại vận dụng chính sách, chỉ cho vay với thời hạn là 10 năm. “Như vậy sẽ tạo áp lực cho khách hàng về thời hạn, nguồn tiền để trả nợ gốc và lãi vay, và vô hình chung đã loại bỏ các đối tượng có nhu cầu thực, có thu nhập trung bình, thấp... tiếp cận nguồn vốn vay hỗ trợ nhà ở” - Phó Chủ tịch Thành phố nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Huy Tưởng cũng yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố Hà Nội căn cứ các quy định để dự thảo văn bản, trình Thành phố trước ngày 15/8 để chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương và các đơn vị liên quan thống nhất quy trình, thủ tục thực hiện việc xác nhận tình trạng nhà ở, các thành viên trong hộ gia đình... tạo điều kiện cho các Ngân hàng thương mại tiếp nhận, thẩm định các hồ sơ của người dân vay tiền và đẩy nhanh thời hạn cho vay hỗ trợ các dự án nhà ở những tháng cuối năm 2013.

Phó Chủ tịch Thành phố cũng yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố Hà Nội xây dựng dự thảo văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét cho phép bổ sung đối tượng là người mua nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp đã ký hợp đồng mua nhà trước ngày 7/1/2013, hiện đã đóng tiền theo tiến độ đầu tư của dự án được vay vốn hỗ trợ nhà ở, đồng thời nâng thời hạn được cho vay đối với khách hàng cá nhân tối thiểu là 15 năm thay vì tối thiểu là 10 năm như hiện nay.

Theo VnMedia


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Hà Nội "thúc" gói 30.000 tỷ để dân được lợi

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc