top-banner-2

Thứ năm, 18/07/2013, 06:00 GMT+7

Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm nhập lậu thủy sản

Thứ năm, 18/07/2013, 06:00 GMT+7

Ngày 16.7, tại cuộc họp sơ kết 6 tháng của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn vệ sinh thực phẩm, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo các bộ ngành xử lý nghiêm tình trạng nhập lậu thủy sản.

altTheo báo cáo của các bộ ngành, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phát hiện, xử lý 40 vụ vận chuyển buôn bán thủy sản nhập lậu vào nội địa tiêu thụ, tịch thu 30 tấn thủy sản các loại, trong đó có 10 tấn cá tầm.

Cũng theo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, thời gian trước tháng 4, trung bình mỗi ngày các đầu nậu vận chuyển khoảng 5-7 tấn cá tầm về Hà Nội tiêu thụ, phần lớn là cá tầm nhập lậu, hiện tại đã giảm xuống còn khoảng 2 tấn/ngày. Tuy nhiên, đa số đã được hợp thức hóa bằng các giấy tờ từ các trang trại nuôi trong nước, chỉ có một lượng nhỏ cá tầm nhập lậu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc được đưa vào từ Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Giá cá tầm nhập lậu tại khu vực biên giới khoảng 70.000 đồng/kg, sau khi vận chuyển về TP. Hà Nội được các đối tượng bán với giá 130.000 - 150.000 đồng/kg, trong khi giá cá tầm nuôi trong nước là 200.000 đồng/kg và chỉ nuôi với số lượng ít. Qua khảo sát, số lượng cá tầm nuôi trong nước không lớn và phải nuôi khoảng trên 1 năm mới được xuất bán, nhưng 6 tháng đầu năm 2013 các cơ quan chức năng đã cấp giấy kiểm dịch và xuất bán 40 lần với số lượng khoảng 70 tấn cá tầm. Do cá tầm được nuôi chủ yếu ở các tỉnh biên giới phía Bắc như Cao Bằng, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Bắc Giang gần biên giới với Trung Quốc nên các đối tượng dễ dàng hợp thức hóa cá tầm nhập lậu thành cá tầm nuôi tại các trang trại, gây khó khăn cho công tác đấu tranh ngăn chặn.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường xử lý những trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, kiểm tra và xử lý nghiêm nếu phát hiện những vi phạm liên quan đến việc hợp thức hóa cho cá tầm và các loại thủy sản nhập lậu.
Ngoài việc tiếp tục tập trung ngăn chặn tình trạng gia cầm nhập lậu, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng đề án chống nhập lậu thủy sản.

Theo Danviet


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm nhập lậu thủy sản

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc