top-banner-2

Thứ tư, 16/03/2016, 09:31 GMT+7

Các biểu tượng du lịch thế giới có giá bao nhiêu tiền?

Viết bởi An An   
Thứ tư, 16/03/2016, 09:31 GMT+7

Những công trình nổi tiếng thế giới sẽ có giá cao gấp hàng trăm lần nếu được xây dựng vào thời điểm hiện tại.

 Lịch sử kiến trúc đã tạo nên những công trình tầm vóc, trở thành biểu tượng nổi tiếng ở các địa danh trên thế giới mà không cần bất cứ một phương tiện hỗ trợ hiện đại nào. Nhằm hiểu sâu hơn về các công trình này, trang HomeAdvisor đã ước tính chi phí xây dựng mỗi công trình trong thời điểm hiện tại để xem chúng đáng giá bao nhiêu tiền. Tuy nhiên, ước tính chi phí xây dựng tượng nữ thần Tự do hay tháp đồng hồ Big Ben về cơ bản vẫn rẻ hơn so với việc mua một căn hộ nhỏ ở Manhattan.

1. Tháp đồng hồ Big Ben, Anh

Thật ra Big Ben là tên “nick name” của quả chuông treo trong tháp đồng hồ, còn tên gọi chính thức của nó lại là “Quả chuông lớn” (Great Bell). Tháp bây giờ chính thức được gọi là Elizabeth Tower, sau khi được đổi tên nhân dịp lễ Diamond Jubilee kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II và kỷ niệm tháp đồng hồ Big Ben tròn 153 tuổi vào năm 2012. Trên đỉnh Tháp Elizabeth là đồng hồ đổ chuông bốn mặt lớn nhất thế giới và là tháp đồng hồ không có giá đỡ cao thứ ba trên thế giới.    

Năm 1858, tháp đồng hồ Big Ben chính thức được hoàn thành và trở thành biểu tượng của nước Anh. Tháp đồng hồ cao 96m, có 4 mặt,đuờng kính mỗi mặt đồng hồ dài 7m. Kim phút làm bằng đồng, dài 4,2m, chạy với khoảng cách tương đương 190 km/năm. Kim giờ làm bằng hợp kim đúc súng, dài 2,74m. Đặc biệt là quả chuông đồng hồ nặng 13,7 tấn. Dựa vào tổng thể kiến trúc, đồng hồ Big Ben được định giá hơn 222.000 USD (nhiều hơn 170.000 USD so với thời điểm tháp được xây dựng)

2. Tượng nữ thần Tự do, Mỹ

 Tượng Nữ thần Tự do (tên đầy đủ là Nữ thần Tự do soi sáng thế giới - Liberty Enlightening the World) là một tác phẩm điêu khắc theo phong cách tân cổ điển với kích thước cực lớn, đặt trên Đảo Liberty tại cảng New York. Tác phẩm này do kiến trúc sư Frédéric Bartholdi thiết kế và được khánh thành vào ngày 28 tháng 10 năm 1886. Đây là tặng vật của nhân dân Pháp gửi nước Mỹ.

Tổng thể, tượng Nữ thần tự do cao 93,11 mét. Tuy nhiên, độ cao từ chân cho đến đầu tượng chỉ là 33,98 mét.  Tổng khối lượng của bức tượng là 204 tấn. Bức tượng được làm từ đồng và thép. Nếu tượng Nữ thần Tự do được xây dựng ở thời này sẽ có giá gấp gần 10 lần so với năm 1886. Giá trị hiện tại của nó là hơn 1,2 triệu USD. 

3. Tượng Chúa Kito cứu thế, Brazil 

Chúa Kitô Cứu thế là một tượng chúa Giê-su theo trường phái Art Deco tại Rio de Janeiro, Brasil. Tượng cao 30 mét, không kể bệ cao 8 mét, và sải tay của tượng là 28 mét. Tượng nặng 635 tấn, và nằm trên đỉnh của núi Corcovado cao 700 mét thuộc công viên quốc gia rừng Tijuca trông về phía thành phố. Tượng là một phù hiệu của Cơ Đốc giáo Brasil, trở thành một hình tượng văn hóa của cả thành phố Rio de Janeiro và quốc gia Brasil. Tượng được làm từ bê tông cốt thép và đá biến chất steatit, và được xây dựng từ năm 1922 đến năm 1931.

Ngày nay, nếu xây dựng công trình này, Brazil sẽ tốn một khoản tiền gần 1,5 triệu USD, cao hơn 1 triệu USD so với thời điểm bức tượng chính thức được xây dựng.

4.  Tháp nghiêng Pisa, Ý

Tháp nghiêng Pisa (tiếng Ý là Torre pendente di Pisa) là một tòa tháp chuông tại thành phố Pisa (Ý) được xây dựng năm 1173. Toà tháp cao 55,86 m từ mặt đất ở phía thấp nhất và 56,70 m ở phía cao nhất. Chiều rộng những bức tường móng là 4,09 m và ở trên đỉnh là 2,48 m. Ước tính trọng lượng của nó khoảng 14.500 tấn. Tháp có 294 bậc.  Tháp nghiêng Pisa hiện nay có giá hơn 4 triệu USD.

5. Tháp Eiffel, Pháp

Tháp Eiffel (tên tiếng Pháp là Tour Eiffel) là một công trình kiến trúc bằng thép nằm trên công viên Champ-de-Mars, cạnh sông Seine, thành phố Paris. Vốn có tên nguyên thủy là Tháp 320 mét (Tour de 300 mètres), nặng 7000 tấn, là công trình do Gustave Eiffel cùng các đồng nghiệp xây dựng nhân Triển lãm thế giới năm 1889, cũng là dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp.

Chiều cao nguyên bản của công trình là 300 mét, theo đúng thiết kế, nhưng cột ăng ten trên đỉnh giúp tháp Eiffel đạt tới 325 mét. Từ khi khánh thành vào năm 1889, tháp Eiffel là công trình cao nhất thế giới và giữ vững vị trí này trong suốt hơn 40 năm.  Chi phí xây dựng tháp thời điểm đó là 7,8 triệu franc (1,5 triệu USD). Tuy nhiên nếu tính ở thời điểm hiện tại, con số này sẽ lên tới hơn 31 triệu USD.

6.  Đấu trường Colosseum, Ý

Đấu trường La Mã (hay Đại hý trường La Mã) được biết đến đầu tiên dưới cái tên Amphitheatrum Flavium theo tiếng Latinh hoặc Anfiteatro Flavio tiếng Ý, sau này gọi là Colosseum hay Colosseo, là một đấu trường lớn ở thành phố Roma. Đấu trường được sử dụng cho các võ sĩ giác đấu thi đấu và trình diễn công chúng. Đấu trường được xây dựng khoảng năm 70 và 72 sau Công Nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian. Đây là công trình lớn nhất được xây ở Đế chế La Mã được hoàn thành năm 80 sau Công Nguyên dưới thời Titus, với nhiều chỉnh sửa dưới thời hoàng đế Domitian

 Kích thước của Colosseum: cao 48, dài 189 m, rộng 156 m. Không giống như các đấu trường trước đó, công trình này là một cấu trúc đứng tự do, được xây trên một mặt đất bằng phẳng chứ không phải dựa vào đồi hay chỗ lõm tự nhiên. Tường bên ngoài thoạt đầu có chu vi 545 m và cần phải dùng 100.000 mét vuông đá travertine được giữ với nhau bằng 300 tấn vòng kẹp sắt. Nó có thể chứa tới 50.000 dến 80.000 người. Theo tính toán, chi phí để xây dựng đấu trường Colosseum ngày nay là 380 triệu USD.

7. Kim tự tháp Giza, Ai Cập

Kim tự tháp Giza Ai Cập được hoàn thành vào năm 2550 TCN, sau gần 30 năm xây dựng. Đây là cấu trúc kim tự tháp lớn nhất được phát hiện cho tới ngày nay. 10.000 người đàn ông đã làm việc gần 30 năm trời để hoàn thành công trình kiến trúc khổng lồ này. Những người đàn ông chủ yếu là nông dân, phải làm việc ở kim tự tháp trong suốt mùa mưa lũ mỗi năm. Đặc biệt, các khối đá vôi nặng hàng triệu pound được khai thác, gọt giũa tạo hình và lắp đặt hoàn toàn bằng tay mà không có một thiết bị kỹ thuật hiện đại nào trợ giúp.

Kim tự tháp Giza được đánh giá là một trong những thiết kế ấn tượng nhất của nhân loại, được xây dựng hoàn toàn bởi con người. Ngay cả với những trang thiết bị hiện đại này nay, chi phí xây dựng kim tự tháp cũng là một con số khổng lồ: 878,250 triệu USD.

Link nguồn: http://depplus.vn/tin-tuc/16-03-2016/cac-bieu-tuong-du-lich-the-gioi-co-gia-bao-nhieu-tien/241/40405/

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Các biểu tượng du lịch thế giới có giá bao nhiêu tiền?

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc