top-banner-2

Thứ tư, 02/03/2016, 11:43 GMT+7

Thăm Cô Tô ở hai đầu Tổ quốc

Viết bởi An An   
Thứ tư, 02/03/2016, 11:43 GMT+7

Bạn có thể sẽ ngạc nhiên nếu biết rằng Việt Nam có đến hai địa danh mang tên Cô Tô.

1. Đảo Cô Tô, Quảng Ninh

Cái tên Cô Tô, Quảng Ninh giờ không còn xa lạ với nhiều du khác. Trong những năm gần đây, Cô Tô luôn là điểm đến lý tưởng được nhiều người yêu thích.

Biển Cô Tô đẹp bởi vẻ hoang sơ của những bãi biển cát trắng và làn nước trong vắt. Đặt chân đến Cô Tô bạn sẽ đắm mình trong không gian thanh bình của nắng vàng, biển xanh và gió biển tươi mát. Đảo Cô Tô có 3 bãi tắm chính là Bắc Vàn, Hồng Vàn và Vàn Chải.

Ngoài tắm biển, Cô Tô còn rất nhiều điểm đến thú vị cho du khách đi thăm quan, khám phá. Bạn có thể đến thăm đảo Cô Tô lớn, Cô Tô nhỏ và gần 50 đảo khác cũng thuộc địa phận của quần đảo Cô Tô. Du khách có thể đi thuyền ra các đảo nhỏ và trải nghiệm sự hoang sơ vốn có của thiên nhiên nơi đây.

Cô Tô con vẫn giữ nguyên được nét đẹp hoang sơ nhưng vô cùng quyến rũ. 

Một địa điểm thú vị khác nhất định không thể bỏ qua khi đến Cô Tô chính là ngọn hải đăng trên đảo.  Hải đăng Cô Tô được xây dựng từ cuối thế kỷ 19. có chiều cao tầm sáng 118 m so với mặt nước biển. Leo lên 72 bậc thang xoáy chôn ốc lên đến đỉnh ngọn hải đăng, phóng tầm mắt ra xa, có thể chiêm ngưỡng không gian khoáng đạt cùng vẻ đẹp bất tận thiên nhiên ban tặng cho Cô Tô.

Hải đăng Cô Tô. 

Cô Tô cũng có một con đường lãng mạn chạy dọc theo bờ biển mang tên “con đường tình yêu”. Con đường dài hơn 2 km được lát gạch đỏ, men theo bờ biển là "đặc sản" riêng có của biển Cô Tô. Tại đây, bạn cùng người ấy có thể nắm tay nhau đi trên con đường lát gạch đỏ, hai bên là bóng mát của hàng dương xanh ngát, vi vu theo gió.

"Con đường tình yêu" là nơi hẹn hò nên thơ dành cho du khách khi có dịp đến với biển Cô Tô. (Ảnh: PYS Travel)

2. Núi Cô Tô, An Giang 

Một địa danh cùng tên với hòn đảo nổi tiếng Cô Tô của miền Bắc nhưng nằm ở phương Nam mà không phải ai cũng biết đến chính là núi Cô Tô. Ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang có một ngọn núi mang tên Cô Tô (người dân thường gọi với cái tên núi Tô) nằm trong dãy Thất Sơn (Bảy Núi) huyền thoại. Mấy năm trước đây, muốn lên núi du khách phải đi theo những lối mòn nhỏ, dốc đá cheo leo, chen lách, vất vả lắm mới lên tới đỉnh núi. Len lỏi qua những rừng xoài, bạch đàn, lên cao chút nữa là rừng cây bụi xen với rừng rậm hoang dã chập chùng. Đường lên đỉnh Cô Tô ngày nay đã khá thông thoáng dù vẫn còn đi theo những bậc đá ngoằn ngoèo, quanh co theo triền núi.

Đường mòn lên núi Cô Tô. (Ảnh: Mai Lý)

Trên đỉnh núi có một di tích huyền thoại nổi tiếng gọi là Sân Tiên. Nơi đây có in dấu một bàn chân tiên lớn trên một phiến đá trông khá rõ. Sân Tiên là địa điểm thích hợp cho những ai muốn tìm đến nơi thanh vắng để cảm nhận cho mình sự bình yên và thanh thản. Giữa mênh mông, hoang vắng của núi rừng có một ngôi nhà nghỉ nhỏ, dành cho khách thập phương lưu trú qua đêm tránh mưa gió, bão bùng.  

Sân Tiên trên đỉnh núi Cô Tô. (Ảnh: Mai Lý)

Từ Sân tiên bạn có thể hỏi người dân lên Vồ Hội (hay có người gọi là Dồ Hội) còn cách khoảng 50m. Vồ Hội là một nơi ngắm hoàng hôn cũng như bình minh rất tuyệt, từ đây bạn có thể phóng tấm mắt bao quát toàn cảnh huyện Tri Tôn hay một vùng đất giáp biên giới Campuchia của An Giang, với nhiều núi đồi, đồng lúa cũng như những mảnh ruộng của người Khơ-me sinh sống tại đây. 

Ngắm hoàng hôn trên núi Cô Tô. (ảnh: chudus) 

Lên núi Cô Tô, bạn có thể dừng chân cắm trại nghỉ ở đây một đêm để tận hưởng không khí trong lành của núi rừng. Những đêm trăng thanh gió mát đứng ở Sân Tiên du khách sẽ nhìn thấy được hình ảnh tuyệt vời của ánh trăng treo trên đầu núi, hít thở không khí tinh khiết, trong lành.

Từ núi Cô Tô bạn cũng có thể tham quan một số địa điểm dạo gần đây dân phượt hay lui tới như Hồ Tà Pạ cách thị trấn Tri Tôn 1km, đồi Tức Dụp với hệ thống hang động luồn lách tạo bởi đá tảng lớn, nhà chưng bày chứng tích tội ác Pôn Pốt tại Ba Chúc, núi Cấm,… cách đó không xa.

Link nguồn: http://depplus.vn/tin-tuc/02-03-2016/tham-co-to-o-hai-dau-to-quoc/241/39872/


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Thăm Cô Tô ở hai đầu Tổ quốc

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc