top-banner-2

Thứ tư, 11/03/2015, 09:00 GMT+7

Công nghệ thu phí không dừng tại 35 trạm trên QL1 & QL14

Viết bởi Kim Cúc   
Thứ tư, 11/03/2015, 09:00 GMT+7

Ngày 10/3,  Bộ Giao thông Vận tải đã công bố công nghệ thu phí không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng tải xe tự động trên QL 1 và Quốc lộ 14- Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe đồng bộ trên toàn quốc sẽ thực hiện tại các trạm Hoàng Mai, trạm Km604+700 QL1 và trạm Km1813+650 QL14 - đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Được biết, công nghệ thu phí không dừng (ETC) được thí điểm áp dụng tại 3 trạm thu phí nói trên là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-6C do Hoa Kỳ phát triển đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới, có rất nhiều ưu điểm so với các công nghệ khác như: chi phí đầu tư thấp; thao tác đơn giản; tốc độ nhận diện phương tiện nhanh; kết quả thu phí chính xác lên tới 99,99%, dễ được chủ phương tiện giao thông chấp thuận do thẻ RFID được cấp miễn phí…

Thử nghiệm tính năng mới của hệ thống thu phí không dừng do TASCO triển khai tại Km605 QL1A, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch

Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện được phát 1 thẻ định danh miễn phí, dán lên kính trước xe kèm theo 1 tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như qua tin nhắn điện thoại, qua mạng internet, qua ngân hàng hoặc thẻ cào.

Khi phương tiện được dán thẻ định danh chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp lại biển số phương tiện, hệ thống ăng ten sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ định danh. Hình ảnh và thông tin sẽ được chuyển về trung tâm xử lý dữ liệu và kiểm tra số tài khoản. Nếu tài khoản thu phí của xe có số dư, đủ điều kiện để qua trạm thì các thanh chắn trạm thu phí sẽ tự động mở để xe đi qua, đồng thời 1 tin nhắn sẽ gửi về số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện thông báo xe đã qua trạm.

Trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-Tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng MTC. Toàn bộ giao dịch thu phí tại trạm bao gồm ETC, MTC đều được chuyển về và lưu trữ trên trung tâm dữ liệu của hệ thống. Vào cuối mỗi ngày, doanh thu của từng trạm sẽ được đối soát và chuyển về tài khoản của nhà đầu tư BOT tương ứng thông qua hệ thống thanh toán bù trừ liên ngân hang một cách chính xác, minh bạch. Tại bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào, các nhà đầu tư BOT hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoàn toàn có thể được kiểm soát được thông tin dữ liệu này qua mạng internet.

Sau khi áp dụng thí điểm, Bộ GTVT sẽ đánh giá rút kinh nghiệm, trước khi áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và QL14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.

Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc.

Song song với công nghệ thu phí không dây, Bộ Giao thông Vận tải áp dụng công nghệ cân động cảm biến thạch anh thay thế cho hệ thống cân tĩnh đang sử dụng trong việc kiểm soát trọng tải xe. Theo đó, khi các phương tiện đi qua hệ thống cân tự động, thông tin, hình ảnh về tải trọng phương tiện sẽ được tự động chuyển về trung tâm dữ liệu. Các phương tiện quá tải sẽ được cảnh báo và được lập thành danh sách để các cơ quan chức năng xử lý bước tiếp theo.

Ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch hội đồng quản trị Tasco (chủ đầu tư trạm thu phí không dừng) cho biết, áp dụng công nghệ ETC tại các trạm thu phí thì sẽ tiết kiệm được khoảng 70 tỷ đồng/năm tiền in vé.

Ngoài ra, hệ thống này sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu 233 tỷ đồng/năm; tiết kiệm tiền lương lái xe và hành khách tham gia giao thông khoảng 2.800 tỷ đồng/năm... Tổng cộng lợi ích kinh tế - xã hội hàng năm có thể ước lượng được bằng tiền khi áp dụng hệ thống thu phí không dừng là 3.400 tỷ đồng/năm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, cả hai công nghệ này sẽ được tích hợp với nhau và được kiểm soát chỉ bởi một trung tâm điều hành. Đến thời điểm này 2 đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn triển khai các công nghệ trên là Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV) và nhà đầu tư Tasco đã xây dựng xong hệ thống phần mềm cho toàn bộ nghiệp vụ thanh toán, hệ thống đã được kiểm tra và sẵn sàng áp dụng trong thực tế trong tháng 3 này.

Theo DDDN

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Công nghệ thu phí không dừng tại 35 trạm trên QL1 & QL14

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc