top-banner-2

Thứ tư, 04/03/2020, 09:45 GMT+7

Doanh nghiệp Nhật Bản ngừng hoạt động vì Covid-19

Viết bởi Hà Phương   
Thứ tư, 04/03/2020, 09:45 GMT+7

Những doanh nghiệp Nhật Bản phụ thuộc vào chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc lao đao trước sự bùng phát của dịch bệnh, phải ngừng hoạt động hoặc đóng cửa nhà máy.

Một cuộc khảo sát của chuyên gia nghiên cứu tín dụng Tokyo Shoko Research với hơn 2.800 công ty Nhật Bản cho biết 23% trong số đó nói rằng việc kinh doanh của họ bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Hơn 5.400 công ty cũng bày tỏ lo ngại Covid-19 sẽ làm suy yếu nhu cầu tiêu dùng ở Trung Quốc và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các công ty Nhật Bản. Những ảnh hưởng lớn nhất đến từ việc du khách hủy bỏ, hoãn các chuyến du lịch, đặt phòng.

dn-nhat-ban-ngji

Doanh nghiệp Nhật Bản gặp khó khăn khi lượng khách Trung Quốc sụt giảm do Covid-19. Ảnh: NAR. 

Vào cuối tháng trước, Sanrio Entertainment, công ty sở hữu nhân vật Hello Kitty, tuyên bố đóng cửa công viên giải trí Sanrio Puroland nổi tiếng ở Tokyo cho đến 12/3 để tránh dịch. 

"Để bảo vệ sự an toàn của nhân viên và khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh lây lan mạnh, chúng tôi đã quyết định đóng cửa công viên, tránh tập trung đông người", đại diện Sanrio nói. 

Trước đó, Tập đoàn Sanrio thực hiện các biện pháp như hạn chế show diễn trực tiếp và cho phép nhân viên đeo khẩu trang. Tuy nhiên tình hình dịch ở Nhật Bản ngày một nghiêm trọng khiến công ty đưa ra quyết định khó khăn.

Nhà sản xuất bia Sapporo Holdings cũng cho hay công ty con Sapporo Beer sẽ dừng các tour tham quan tại ba nhà máy bia cho đến khi có thông báo mới. Công ty cũng đóng cửa Bảo tàng Bia Sapporo trên đảo phía bắc Hokkaido do lo ngại sự bùng phát của Covid-19. 

Công ty thực phẩm Ishiya, nổi tiếng với dòng bánh quy Shiroi Koibito, dừng sản xuất tại hai nhà máy trong 30 ngày. Hai nhà máy này cung cấp khoảng 1,4 triệu bánh quy mỗi ngày. Trong nỗ lực giữ chân khách du lịch, Ishiya sẽ cung cấp các tour du lịch miễn phí tham quan dây chuyền sản xuất của Shiroi Koibito. Ngày thường, tour được bán với giá khoảng 600 yên (hơn 5 USD) cho người lớn.

Tuần trước, khách sạn Fujimiso ở thành phố Gamagori tiết lộ sẽ đệ đơn xin phá sản bởi lượng khách du lịch Trung Quốc giảm mạnh do Covid-19 bùng phát khiến tình hình kinh doanh tại đây tụt dốc thảm hại. Từ cuối tháng 1, khách sạn nhận được hàng loạt cuộc gọi hủy đặt phòng từ các nhóm khách đến từ Trung Quốc khiến nơi này không bóng khách. 

Số ca nhiễm nhiễm nCoV tăng nhanh chóng ở Nhật Bản vào giữa tháng trước khi có hàng trăm hành khách trên du thuyền Diamond Princess đậu ở cảng Yokohama được phát hiện mắc bệnh và cách ly. Hiện Nhật Bản xác nhận có gần 1.000 ca mắc nCoV và 12 người tử vong (bao gồm cả các ca trên tàu Diamond Princess).

Theo Sơn Nam (Theo Nikkei Asian Review)/Ngoisao.net - 4/3/2020

Link nguồn: https://ngoisao.net/thuong-truong/doanh-nghiep-nhat-ban-ngung-hoat-dong-vi-covid-19-4063558.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Doanh nghiệp Nhật Bản ngừng hoạt động vì Covid-19

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc