top-banner-2

Thứ hai, 16/02/2015, 22:43 GMT+7

Nghệ nhân tại Nhật Tân chia sẻ bí quyết chăm sóc đào

Viết bởi Lê Linh   
Thứ hai, 16/02/2015, 22:43 GMT+7

Xưa kia người làng Nhật Tân tìm ra kỹ thuật ghép các giống đào với nhau, và giờ họ vẫn sống với cái nghề đó. Đào rừng tại đào Nhật Tân chiếm được nhiều tình cảm của người mua bởi cái thế đẹp và dáng đẹp vững chãi. "Hành trình xanh" may mắn khi có dịp chiêm ngưỡng và trải nghiệm những công việc thú vị tại làng đào nổi tiếng này.

HTX-HD-2

Vẻ đẹp đặc biệt của đào thất thốn

Người miền Bắc có đào, yêu đào và truyền thống chơi đào ngày tết như người miền Nam yêu hoa mai vậy. Mỗi năm cứ vào ngày giáp Tết, hình ảnh hoa đào từ vườn xuống phố, trên đủ các loại phương tiện luôn là hình ảnh đẹp làm lòng người ấm áp và hướng về một cái tết đoàn viên. Kỳ này, chương trình "Hành trình xanh" có chuyến đi thật thú vị đến làng đào Nhật Tân nổi tiếng.

HTX-HD-3

Chuyến đi về làng đào Nhật Tân là một trong những chuyến đi thú vị và hồ hởi của đoàn ghi hình 'Hành trình xanh". Vì đến những ngày giáp Tết, tâm lý của người miền Bắc là được đi thưởng hoa, ngắm đào với tâm trạng vui tươi nhẹ nhàng để chuẩn bị cho một cái tết ấm cúng. 

HTX-HD-5

Thử thách lần này dành cho hai đội là thi tưới nước

Làng Nhật Tân, tên xưa là Nhật Chiêu, nằm ở phía bắc thành phố Hà Nội, thuộc quận Tây Hồ, nay được đổi thành phường Nhật Tân. Làng nổi tiếng bởi nghề trồng hoa đào với nhiều giống đào khác nhau: đào bông tự, đào ta, đào thế, đào bích đặc biệt là đào thất thốn. Vào mỗi dịp Tết, những cây đào thất thốn chớm nụ được trả giá 10 triệu, thậm chí đến 50 triệu đồng/cây nhưng các nhà vườn vẫn không có để bán. Trong cả nước, số lượng người trồng đào thất thốn nở đúng dịp Tết hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cũng phần vì độ “hiếm có, khó tìm” của nó, mà loại đào đặc biệt này được những người chơi cảnh gọi là “đặc sản tiến vua”, và có giá  thuê thấp nhất là 10 triệu đồng/cây.

HTX-HD-1

Cành đào khoe sắc là biểu tượng tết của miền Bắc

Ngoài các giống đào truyền thống, mấy năm gần đây Đào Nhật Tân nổi tiếng với giống Đào rừng lai đào Nhật Tân. Đó là những cành đào rừng được đem về chiết và chăm sóc theo cách trồng đào truyền thống của người làng Nhật Tân. Những gốc đào to cổ thụ, mang dáng vẻ cứng cỏi tự nhiên của đào rừng, nhưng lại có nhiều cành nhỏ uốn lượn, sắc hoa hồng bích.

HTX-HD-4

Cách giữ cho hoa đào tươi lâu nhất là nước cắm đào phải luôn là nước sạch

Nghệ nhân trồng đào chia sẻ về bí quyết giữ đào tươi lâu là rửa sạch lọ cắm cành đào và dùng nước sạch để cắm hoa. Đây là bí quyết quan trọng nhất để có cành hoa đào luôn tươi rói, luôn đảm bảo cành đào được cắm trong nước sạch, để ở nơi khuất gió và giữ ấm, hoa sẽ bền và tươi lâu. Có thể thay nước trong bình cắm hoa 2-3 ngày một lần, mỗi lần thay nước bạn có thể rửa lại phần cành đào nằm trong nước để sạch phần nước cũ. Đối với đào cây trồng chậu thì nên tưới thường xuyên bằng nước sạch nhưng không cần ẩm ướt quá, đào ưa khô. Nếu bạn tưới nhiều gốc đào sẽ úng và thối rễ, cây nhanh hỏng. 

HTX-HD-6

 Nụ cười trong ánh mắt người trồng đào khi được mang đào xuống phố

Nếu cành đào bạn mua nụ bé và sát tết vẫn chưa nở, mẹo đơn giản để hoa nở nhanh là bạn chỉ cần thay nước ấm cắm hoa, với đào cây bí quyết thúc hoa nở nhanh bằng cách đắp vôi xung quanh gốc, chỉ sau một ngày là hoa sẽ nở. Bạn cũng cần bổ sung đủ nước cho đào và giữ đào trong phòng kín, nhiệt độ ấm.

Ngược lại, để hoa nở chậm hơn thì với đào cành bạn khía nhẹ một vòng quanh thân cách gốc 10-15cm để hạn chế chất dinh dưỡng từ thân lên nuôi hoa, dùng nước lạnh để cắm hoa. Với đào cây trồng chậu bạn rải sỏi lên lớp đất trong chậu có tác dụng làm mát gốc cây, để đào ra ban công thoáng mát sẽ có tác dụng làm hoa nở chậm lại.

- Chương trình truyền hình Hành Trình Xanh do Tincom Media và HTV phối hợp sản xuất, được phát sóng định kỳ vào ngày chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Tập tiếp theo khám phá nghề trồng hoa đào tại làng đào Nhật Tân sẽ được phát sóng vào 18h00 ngày 15/02/2015.

- “Hành Trình Xanh” được bảo trợ thông tin bởi các tờ báo uy tín như: tạp chí Mẹ và Con, Cẩm Nang Mua Sắm, Văn hoá Doanh nhân và các trang báo mạng: www.tinhot24h.vn, www.vanhoadoanhnhan.vn, www.showbiz.net.vn, Hotnow.vn, Chame.vn.

- Tham gia chương trình bằng cách gửi thư đăng ký về địa chỉ: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. , hoặc cũng có thể đăng ký qua facebook của chương trình: www.facebook.com/hanhtrinhxanh2014.   

 Bài: Bảo Trâm (vanhoadoanhnhan.vn) - Nguồn: Tincom Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Nghệ nhân tại Nhật Tân chia sẻ bí quyết chăm sóc đào

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc