top-banner-2

Thứ năm, 02/01/2014, 11:51 GMT+7

Hai miền Đông – Tây gần hơn nhờ cao tốc

Viết bởi lehang   
Thứ năm, 02/01/2014, 11:51 GMT+7

Theo kế hoạch, ngày 2.1.2014, một đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ được đưa vào sử dụng tạm. “Đây là tin vui của cả hai miền Đông và Tây Nam bộ, dù đi trên đường cao tốc phải trả tiền”, phó giám đốc sở Giao thông vận tải TP.HCM, Bùi Xuân Cường chia sẻ.

Từ Trung Lương đến nút giao Chợ Đệm (huyện Bình Chánh, TP.HCM) theo đường Quốc lộ 1, thời gian thấp nhất phải di chuyển là hai giờ đồng hồ. Nay chỉ cần rẽ vào nút giao Tân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) lên đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương) mất khoảng 30 phút là đến. Từ nút giao Chợ Đệm đi theo đường quốc lộ 1, quốc lộ 51 đến Vũng Tàu mất bốn giờ. Nếu chọn đi đường cao tốc TP.HCM – Long Thành chỉ mất khoảng hai giờ. (Khi đến trạm thu phí đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (thuộc địa bàn TP.HCM), có thể rẽ phải vào đường Nguyễn Văn Linh hoặc chạy thẳng ra quốc lộ 1 rồi rẽ vào đại lộ Đông Tây, nay là đường Võ Văn Kiệt).

Giảm được 1/2 thời gian di chuyển

“Có thêm đoạn cao tốc này, từ TP.HCM đi Vũng Tàu giảm được gần nửa thời gian so với hiện tại”, anh Lê Thanh Hùng, nhà ở TP.HCM nhưng làm việc ở Vũng Tàu, thường xuyên di chuyển bằng ôtô nói.

Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ một vựa cá ở Kiên Giang nhưng thường xuyên điều xe lên Vũng Tàu lấy hàng hồ hởi: “Nhờ có cầu Mỹ Thuận, cao tốc TP.HCM, rồi nay thêm đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành, lưu thông từ Rạch Giá đến Vũng Tàu chúng tôi tiết kiệm được hơn bốn giờ đồng hồ”.

Di chuyển từ miền Tây lên TP.HCM nếu tính từ nút giao Thân Cửu Nghĩa (điểm cuối của cao tốc TP.HCM – Trung Lương) đến nút giao giữa cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn thuộc quốc lộ 51 (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) so với đi theo hướng quốc lộ 1 ra quốc lộ 51 đến Vũng Tàu thì người lưu thông tiết kiệm được hơn bốn giờ.

Dù phải đóng phí vẫn có lợi

Hai tuyến đường cao tốc nối liền từ đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ được đưa vào sử dụng thực sự là tin vui cho cả hai vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng, với mức phí qua cao tốc, trong đó, TP.HCM – Trung Lương trung bình 1.000 đồng/km, còn TP.HCM – Long Thành trung bình 2.000 đồng/km là khá cao. Như vậy sẽ đẩy chi phí đường bộ lên cao, đồng nghĩa với giá cả hàng hoá tăng cao. Vì thế, nhiều người đặt vấn đề sao không tính toán mức phí qua cao tốc như ở các trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội hay Bình Triệu?!

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi đưa đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương vào sử dụng đến nay, lượng xe ngày càng tăng cao và gần như các loại xe khách, xe cá nhân và xe chở hàng hoá đã chọn phương án qua đường cao tốc làm hướng lưu thông. “Chọn hướng đi qua cao tốc TP.HCM – Trung Lương chỉ có 40km, trong khi đi từ Trung Lương đến TP.HCM theo đường quốc lộ 1 dài đến hơn 60km. Rút gắn hơn 20km, tương đương với khoảng 2 lít xăng, nếu là xe bảy chỗ. Vị chi tiết kiệm được gần 50.000 đồng nhiên liệu, trong khi mức phí chỉ có khoảng 40.000 đồng. Như vậy vẫn còn rẻ hơn”, anh Trần Văn Hiến, tài xế taxi hãng Mai Linh, tính.

Tại buổi tiếp xúc với báo chí để chuẩn bị cho buổi lễ thông xe đường cao tốc TP.HCM – Long Thành, câu hỏi vì sao mức phí đường cao tốc này cao gấp đôi so với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, ông Mai Tuấn Anh, tổng giám đốc tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giải thích, đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành hiện nay không phải là tuyến đường duy nhất nên chủ phương tiện có thể lựa chọn tuyến đường nào thích hợp để đi. Tuy nhiên, đại diện VEC cũng tính toán, nếu đi từ TP.HCM về Vũng Tàu qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội tốn 10.000 đồng, trạm thu phí quốc lộ 51 tốn 20.000 đồng. Quãng đường dài hơn (hơn 30km, vì đi cao tốc từ TP.HCM lên đến nút giao với quốc lộ 51, huyện Long Thành chỉ mất chưa đầy 20km) sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, chưa kể tình trạng kẹt xe triền miên ở ngã tư Vũng Tàu, xa lộ Hà Nội. Như vậy, chi phí còn nhiều hơn đi đường cao tốc.

Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây: “Dời ngày thông xe không phải do khiếm khuyết chất lượng”

Ngày 29.12, tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có thông báo chính thức về việc thông xe giai đoạn 1 của cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Theo đó, lễ thông xe dự kiến sẽ được lùi lại vào ngày 2.1, thay vì như dự kiến trước đó là ngày 30.12. Trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, lãnh đạo của VEC khẳng định việc lùi lại này hoàn toàn không phải vì những khiếm khuyết vừa qua tại hạng mục cột hộ lan của gói thầu số 3 mà báo chí nêu mấy ngày qua. “Những khiếm khuyết này đã được khắc phục đúng như chỉ đạo xong trước ngày 30.12. Việc lùi lại này để phù hợp với lịch làm việc của lãnh đạo Chính phủ vì dự kiến sẽ có lãnh đạo cao cấp của Chính phủ đến cắt băng lễ thông xe dự án”, đại diện VEC cho biết. Trước đó, ba lãnh đạo của VEC liên quan đến dự án này đã bị kỷ luật vì sự cố nói trên.

Theo VnEconomy

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Hai miền Đông – Tây gần hơn nhờ cao tốc

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc