top-banner-2

Chủ nhật, 11/08/2013, 13:24 GMT+7

Nhân viên kinh doanh: Càng nhiều càng tốt?

Viết bởi Kim Cúc   
Chủ nhật, 11/08/2013, 13:24 GMT+7

Nhân viên kinh doanh là người đem khách hàng về cho doanh nghiệp, vậy nên tuyển dụng nhân viên kinh doanh bao giờ cũng là mối quan tâm hàng đầu của bộ phận nhân sự.

Vì lương của nhóm nhân lực này chủ yếu được tính dựa theo phần trăm hoa hồng giá trị hợp đồng với khách hàng (cũng có nơi trả lương cứng cho nhân viên kinh doanh nhưng thường ở mức không cao - chỉ đủ để hỗ trợ cho công việc), nên các công ty thường rất mạnh tay trong việc tuyển mới nhân viên kinh doanh, bởi nó không ảnh hưởng nhiều tới quỹ lương chung nhưng lại mang đến cho công ty nguồn nhân lực dồi dào, cơ hội tăng doanh thu.

Dạo qua các website tìm kiếm việc làm, không khó để bắt gặp những thông tin tuyển dụng vị trí nhân viên kinh doanh thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

Nhân viên kinh doanh cũng là công việc được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là những sinh viên mới ra trường, bởi yêu cầu công việc mang tính linh hoạt, không căn cứ nhiều vào bằng cấp, trình độ.

Một đội ngũ nhân viên kinh doanh đông đảo sẽ giúp công ty tiếp cận và chăm sóc được nhiều khách hàng, có cơ hội mang về nguồn doanh thu lớn cho công ty. Tuy nhiên, số lượng có đi cùng hiệu quả, nên duy trì số lượng nhân viên kinh doanh ở mức nào cho hợp lý?

altNhân viên kinh doanh là người mang khách hàng về cho doanh nghiệp.

Không chắc rằng lợi ích chung có tăng lên hay không nhưng một điều tất yếu sẽ xảy ra khi số lượng nhân viên kinh doanh trong một công ty tăng, đó là sự cạnh tranh giữa các nhân viên sẽ theo đó mà lớn dần lên.
Sự “tranh giành” khách hàng cũng là điều khó tránh khỏi. Trong đó có thể bao gồm những hành động cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các nhân viên, các nhân viên giỏi thực sự sẽ bị cản trở trong công việc bởi những đồng nghiệp kém năng lực hơn nhưng muốn đạt được doanh số bằng mọi cách.

Xét về khía cạnh marketing, lực lượng nhân viên kinh doanh được xem như là một công cụ truyền thông, là hình ảnh đại diện của công ty, là người trực tiếp làm việc với khách hàng. Nhân viên kinh doanh không chỉ truyền thông điệp đến khách hàng về hình ảnh công ty, lợi ích và tính ưu việt của sản phẩm, dịch vụ, mà còn thu nhận phản hồi của khách về công ty.

Không có gì đáng nói nếu như nhân viên kinh doanh đưa hình ảnh tốt của doanh nghiệp tới khách hàng và phản hồi một cách chân thực các ý kiến của họ về công ty. Nhưng khi số lượng nhân viên kinh doanh tăng lên, nếu việc quản lý không được tăng cường, nhà quản lý sẽ khó kiểm soát được hoạt động của tất cả nhân viên kinh doanh bên ngoài công ty, khó tránh được việc bị nhân viên lạm dụng hình ảnh công ty để thực hiện mục đích cá nhân, có những hành động không tốt, gây ảnh hưởng xấu tới công ty.

Bên cạnh đó, số lượng nhân viên tăng mà hiệu quả kinh doanh không tăng tương xứng cũng có thể làm giảm mức đãi ngộ bình quân dành cho mỗi người. Người tìm đến công việc này khá nhiều nhưng cũng có thể dễ dàng từ bỏ sau thời gian ngắn bởi lợi ích thu được không tương xứng với áp lực công việc phải đối mặt.

Nhân viên kinh doanh - vị trí dễ tuyển mới nhưng không dễ để khai thác một cách hiệu quả từ lực lượng này. Nhà quản lý nên gắn liền việc tuyển dụng với đãi ngộ và kiểm soát để cân bằng giữa nguồn nhân lực và hiệu quả công việc.

Theo doanhnhansaigon.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Nhân viên kinh doanh: Càng nhiều càng tốt?

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc