top-banner-2

Thứ tư, 17/07/2013, 09:06 GMT+7

Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh sắp trả lương qua Bưu điện

Thứ tư, 17/07/2013, 09:06 GMT+7

Từ tháng 7/2013 tới cuối năm 2013, Bưu điện Việt Nam sẽ triển khai việc chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội tại hàng chục tỉnh, thành phố.

Từ nay tới cuối năm 2013, thêm nhiều tỉnh trả lương hưu qua Bưu điện

Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam(Vietnam Post), trên cơ sở Chính phủ đồng ý cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) thực hiện mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua Bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc, BHXH VN và Vietnam Post mới đây đã thống nhất lộ trình triển khai công tác này.

Theo đó, đối với 49 địa phương triển khai mới trong năm 2013 (trừ thành phố Hà Nội(HN) và thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM)): từ 1/7/2013, triển khai tại 15 tỉnh, thành phố, gồm Bạc Liêu, Bình Dương, Bình Định, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Hà Giang, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hòa Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang, Phú Thọ, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Tiền Giang. Theo Vietnam Post, tùy theo từng địa phương sẽ triển khai tại toàn bộ địa bàn hoặc một vài quận, huyện.

Từ 1/8/2013, Vietnam Post sẽ triển khai thêm từ 12 đến 15 tỉnh, thành phố. Từ 1/9/2013 sẽ triển khai các tỉnh còn lại. Riêng Tp.HN và Tp. HCM, do có số lượng người hưởng, số tiền chi trả lại lớn nhất trong cả nước, do vậy BHXH VN và Vietnam Post thống nhất lùi thời điểm triển khai muộn hơn các tỉnh khác. Tuy nhiên, phương án thực hiện cũng sẽ phải hoàn thành trong tháng 7/2013.

Trong giai đoạn triển khai thí điểm, BHXH và Vietnam Post đã từng bước chuyển giao công tác chi trả từ các cơ quan BHXH cho Bưu điện các tỉnh, thành phố. Đồng thời, tăng cường đào tạo tập huấn bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên, nhờ đó công tác thí điểm đã đạt được các kết quả tốt.

Cụ thể: Công tác chi trả lượng hưu và BHXH đảm bảo đúng yêu cầu, đủ số tiền và kịp thời đến tay người hưởng. Bình quân một tháng, Bưu điện phục vụ 216.692 người hưởng, chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiệm xã hội hàng tháng của cả nước, số tiền chi trả gần 600 tỷ đồng/tháng (tỷ lệ chi trả đạt 99%).

Bưu điện các địa phương đã thực hiện chi trả miễn phí tại nhà đối với nhiều trường hợp người hưởng già yếu, người có công, chi trả tại bệnh viên đối với nhiều trường hợp ốm đau, nằm viện không đi lại được..

Về công tác quản lý đối tượng, Bưu điện các tỉnh, thành phố đã thiết lập các kênh thu nhập, cung cấp thông tin qua cán bộ trực tiếp chi trả, qua bưu tá, nhân viên điểm Bưu điện Văn hóa xã là những người rất gần gũi với dân, sinh sống cùng nhân dân trong các thôn bản.

Tại mỗi Bưu điện cấp huyện đều có bố trí nhân viên đầu mối phụ trách công tác quản lý đối tượng để phối hợp cùng cơ quan BHXH thực hiện công tác này.
Ảnh minh họaBình quân một tháng, Bưu điện phục vụ 216.692 người hưởng, chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiệm xã hội hàng tháng của cả nước, số tiền chi trả gần 600 tỷ đồng/tháng (tỷ lệ chi trả đạt 99%).

Bưu điện các huyện cũng đã phối hợp xây dựng lực lượng cơ sở xã, phường để thu thập thông tin quản lý đối tượng gồm cán bộ tư pháp phường,xã, tổ hưu trí, hội người cao tuổi, nhân viên thu bảo hiểm y tế tự nguyện...

Một số đơn vị đã xây dựng và triển khai chương trình phần mềm quản lý đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện, như Long An, Phú Yên. Theo đánh giá của Vietnam Post, đây là một điểm khác biệt rõ nét của công tác quản lý người hưởng qua Bưu điện với các hình thức khác, làm tăng tính hiệu quả, chính xác trong việc quản lý người hưởng.

Nền tảng vững để phục vụ đa dạng các dịch vụ

Bưu điện Việt Nam hiện có 71 đơn vị trực thuộc, bao gồm 63 Bưu điện tỉnh, thành phố, 8 công ty thành viên. Mạng lưới điểm phục vụ của Bưu điện có gần 15.000 điểm (gồm bưu cục, đại lý Bưu điện, các kiot, điểm Bưu điện - Văn hóa xã). Mạng vận chuyển được tổ chức thành 3 cấp, gồm gần 5.000 tuyến thư trong nước và 92 tuyến đường thư quốc tế. Ngoài ra, Vietnam Post còn có khá nhiều hệ thống khai thác quốc tế và liên tỉnh; gần 700 bưu cục khai thác cấp tỉnh và cấp huyện.

Với mạng lưới rộng khắp, Vietnam Post thực sự có lợi thế trong việc cung cấp các dịch vụ công đến với người dân. Theo số liệu của Vietnam Post, bán kính phục vụ bình quân đạt 2,66 km2/điểm; số dân phục vụ bình quân đạt 5.837 người/điểm.

Các cơ sở Bưu điện từ lâu đã trở nên quen thuộc, gắn kết mật thiết với cộng đồng dân cư. Hệ thống phục vụ, trang thiết bị ...được đầu tư có chất lượng, đảm bảo các giao dịch được an toàn, chính xác.

Bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống, Vietnam Post cũng có kinh nghiệm phát triển các dịch vụ tài chính bưu chính như: dịch vụ tiết kiệm Bưu điện, mỗi năm nhận và trả hơn 30.000 tỷ đồng; dịch vụ chuyển tiền trong và quốc tế, mỗi năm phát trả hơn 25.000 tỷ đồng; dịch vụ thu hộ, chi hộ, mỗi năm nhận và chuyển hơn 8.000 tỷ đồng...

Mới đây, Vietnam Post đã ký kết hợp với Tổng Công ty Điện lực Miền Nam, đưa dịch vụ thu hộ tiền điện EVN tại 20 tỉnh với một chất lượng mới.

Vietnam Post cũng đã xây dựng được một hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ để quản lý, vận hành các dịch vụ. Trong hệ thống các điểm giao dịch của Vietnam Post đã có trên 3.000 điểm giao dịch có kết nối mạng online...

Đánh giá những thuận lợi và khó khăn trong công tác triển khai mở rộng, lãnh đạo Vietnam Post cho biết, ngay từ những ngày đầu triển khai công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện, Vietnam Post luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Hội đồng quản lý BHXH VN, các cấp, các ngành từ trung ương tới địa phương.

Tuy nhiên, đây là phương thức chi trả mới, bước đầu chưa tạo được sự đồng tình ủng hộ cao của người hưởng do thói quen nhận qua đại diện chi trả trong hơn 15 năm qua.

Đội ngũ những người chi trả lương hưu trước đây được giao cho các cụ nghỉ hưu tại các phường, dưới dạng “tín chấp”, không có tư cách pháp nhân. Việc thay đổi phương thức chi trả cũng ảnh hưởng đến thu nhập thêm của nhiều đại diện chi trả. Tại các địa bàn rộng, nhiều đồi núi, dân cư thưa thớt, giao thông đi lại khó khăn, việc đảm bảo công tác chi trả vừa đúng yêu cầu vừa hiệu quả cũng đặt ra nhiều thách thức.

Theo VnMedia


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh sắp trả lương qua Bưu điện

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc