top-banner-2

Thứ tư, 14/12/2016, 10:00 GMT+7

Người Việt mua ô tô ngày càng dễ

Viết bởi An An   
Thứ tư, 14/12/2016, 10:00 GMT+7

Thu nhập bình quân đầu người tăng, giá ô tô giảm, cùng với chính sách cởi mở của nhà nước và việc nhiều ngân hàng mở rộng “hầu bao” cho vay tiêu dùng…, việc sở hữu xe ô tô của người Việt ngày càng dễ.

1-nguoi-viet-oto

Thu nhập bình quân đầu người tăng, giá ô tô giảm, cùng với chính sách cởi mở của nhà nước và việc nhiều ngân hàng mở rộng “hầu bao” cho vay tiêu dùng…, việc sở hữu xe ô tô của người Việt đang ngày càng dễ dàng.

Giá mềm, ô tô lên ngôi

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tháng 9/2016, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.551 xe, tăng 13% so với tháng 8/2016. Tính chung 9 tháng của năm 2016, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 214.403 xe các loại, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái;

Đời sống kinh tế của người dân khá lên, giá ô tô giảm kèm vào đó là những chính sách về thuế, tín dụng dành cho ô tô ngày càng mở khiến cho việc sở hữu xe ô tô không còn là mơ ước quá xa vời.

Đặc biệt, thị trường ô tô bình dân chính thức “bùng nổ” sau khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được Quốc hội thông qua vào tháng 4/2016. Theo đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.500 cm3 trở xuống sẽ giảm từ mức 45% hiện hành xuống còn 40% kể từ ngày 1/7/2016, sau đó giảm tiếp xuống còn 35% kể từ ngày 1/1/2018.

Thuế suất đối với xe có dung tích xi-lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 giữ nguyên mức 45% hiện hành đến ngày 31/12/2017, sau đó giảm xuống còn 40% kể từ ngày 1/1/2018.

Theo các chuyên gia, khi nhu cầu xe máy đã đang và sẽ tới ngày bão hòa, đặc biệt là khi lộ trình hạn chế xe máy của chính phủ đã được vạch ra thì mức tiêu thụ ô tô gia tăng là điều dễ hiểu. Ô tô sẽ dần thay thế cho xe máy theo đúng quy luật tại các đô thị hiện đại.

Ô tô đã qua sử dụng: hút khách

Cùng với sức hút chung của thị trường ô tô, thị trường ô tô đã qua sử dụng đang “tăng nhiệt” trước nhu cầu khá lớn của người dùng, đặc biệt là ở mức giá vừa phải. Khảo sát mới đây của trang Chợ tốt trong quý III/2016 cho thấy, thị trường ô tô đã qua sử dụng phân khúc 500-800 triệu chiếm đến 30,6% thị phần với những cái tên đáng chú ý ở dòng xe nhỏ gọn như KIA Forte, hoặc Mazda,...

Tại một showroom ô tô trên đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), anh Quốc Hoàng - nhân viên một công ty xây dựng cho biết: “Tôi có công trình ở ngoại tỉnh nên thường xuyên phải đi lại giám sát. Chính vì vậy một chiếc xe ô tô sẽ giúp tôi chủ động thời gian, cũng như bảo đảm sức khỏe. Tôi đã tham khảo một vài showroom nhưng thực sự giá xe mới vẫn quá cao so với thu nhập nên tôi dự tính sẽ mua lại một chiếc xe đã qua sử dụng”.

Đại diện đại lý ô tô này cũng cho biết, khách đến xem xe rất đông. Ngoài một số khách hàng dư dả tài chính đến xem để đặt mua xe mới thì cũng có nhiều người đến để tham khảo tính năng, nghe tư vấn và sẽ tìm mua một chiếc xe đã qua sử dụng với đời tương tự.

“So với xe mới, những chiếc xe đã qua sử dụng giúp người mua tiết kiệm được khá nhiều chi phí như thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí đăng ký xe, ít khấu hao… nên được nhiều người lựa chọn cũng là điều dễ hiểu”- đại diện đại lý ô tô trên cho biết.

Đặc biệt, việc mua xe đã qua sử dụng ngày càng dễ dàng hơn khi trước đây các ngân hàng chỉ cho vay để mua xe mới thì vài năm trở lại đây, một số ngân hàng đã áp dụng cho cả khách hàng vay mua xe ô tô đã qua sử dụng với lãi suất rất dễ chịu, chỉ khoảng trên dưới 7%. Đây là mức lãi suất được đánh giá là hợp lý, giúp khách hàng có thể sở hữu xe ô tô mà không quá áp lực về tài chính.

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đang triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay mua xe ô tô mới và đã qua sử dụng chỉ từ 6,99%/năm và tặng ngay 2 triệu đồng cho 50 khách hàng giải ngân tại VIB đầu tiên mỗi tháng từ nay đến 31/12/2016. Hạn mức cho vay mua ô tô đã qua sử dụng của ngân hàng này lên tới 75% giá trị xe, thời hạn vay có thể lên đến 6 năm, ngân hàng cũng miễn phí trả nợ trước hạn từ năm thứ 4 của khoản vay. Xem thêm thông tin chi tiết tại www.vib.com.vn.

Theo nguoiduatin


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Người Việt mua ô tô ngày càng dễ

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc