top-banner-2

Chủ nhật, 08/05/2016, 08:26 GMT+7

Khởi nghiệp: Hãy lắng nghe nhu cầu thị trường và hãy luôn sáng tạo

Viết bởi Xuân An   
Chủ nhật, 08/05/2016, 08:26 GMT+7

Muốn có một chiến lược kinh doanh đúng, các startup cần có những mục tiêu “đủ cao để với và đủ gần để tới” và thực hiện bằng được những mục tiêu được vạch ra.

Đó chính là chiến lược kinh doanh mà ông Lý Trường Chiến, thành viên ICMC (International Committee Management Consultant) nhấn mạnh tại hội thảo “Chiến lược kinh doanh và quản trị DN” tổ chức chiều 07/05 tại TP.HCM.

Sự kiện này do Group Quản trị & khởi nghiệp tại TP.HCM tổ chức nhằm trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng cho các DN, các startup khi bước chân vào thị trường với yêu cầu cạnh tranh khốc liệt.

Ông Chiến cho rằng, việc phát triển DN hiện nay được xem như xây một ngôi nhà với nền móng là thị trường tiêu thụ, trụ cột (gồm 4 yếu tố: khách hàng, nhân viên, nhà đầu tư và cộng đồng DN). Phần mái nhà được ví như chiến lược, đường hướng kinh doanh mà DN cần đặt ra để khẳng định giá trị của mình.

Khởi nghiệp: Hãy lắng nghe nhu cầu thị trường và hãy luôn sáng tạo - 1

Ông Lý Trường Chiến, thành viên ICMC (International Committee Management Consultant)

“Các DN, nhất là DN khởi nghiệp cần đặt giá trị cho sản phẩm làm yếu tố chủ chốt. Bởi sản xuất, kinh doanh sản phẩm giản đơn sẽ không mang lại nhiều giá trị. Chính những sản phẩm mang hàm lượng chất xám cao mới mang lại giá trị lớn và có cơ hội thâm nhập được thị trường quốc tế”- ông Chiến chia sẻ.

Các startup hiện nay đều có xuất phát điểm là những bạn trẻ có tri thức, được đào tạo bài bản, là những người có khát vọng và mong muốn chinh phục thị trường bằng những sản phẩm có giá trị. Vì thế, đó là một lợi thế mà các DN khởi nghiệp ở VN hiện nay đang có.

Tuy nhiên, vấn đề hoạch định chiến lược phát triển khiến nhiều DN hiện nay đang gặp khó khăn.

Bởi, nếu DN có phương pháp hoạch định chiến lược kinh doanh tốt thì hiệu quả kinh doanh sản phẩm sẽ tăng lên nhanh chóng, DN sẽ lớn mạnh và chinh phục được những thị trường lớn hơn.

Ông Chiến cho rằng, chiến lược phát triển doanh nghiệp phải dựa trên hai yếu tố cơ bản là thị trường và sự sáng tạo. DN hãy lắng nghe những gì thị trường cần, lắng nghe nhu cầu của thị trường để sau đó dùng óc sáng tạo, sự đổi mới trong việc phát triển sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

“Các startup, các DN hãy chủ động đổi mới tư duy vì chỉ có thay đổi tư duy thì sản phẩm của chúng ta mới thay đổi. Nếu cứ làm theo một cách cũ và không thay đổi cách làm thì làm sao chúng ta có những sản phẩm mới và mang lại kết quả mới”- ông Chiến chia sẻ.

Muốn có một chiến lược kinh doanh đúng, các startup cần có những mục tiêu cụ thể. Không đưa ra những mục tiêu quá xa vời và không thể thực hiện. DN cần có những mục tiêu “đủ cao để với và đủ gần để tới” và thực hiện bằng được những mục tiêu được vạch ra. DN cần thực hiện chiến lược “đi chậm mà chắc chắn, có kết quả đúng còn hơn chạy nhanh mà không thu về được gì”.

Các DN muốn đạt được mục tiêu cần xây dựng tốt để đáp ứng được ba yếu tố: đối tượng phục vụ của mình là ai, họ cần gì; đối tác của mình là ai; đối thủ là ai để có thể xây dựng những giá trị riêng cho sản phẩm của DN mình và cạnh tranh được trên thị trường.

“Khó khăn về thị trường, các yếu tố khách quan có xấu thế nào thì nó sẽ tác động lên lên tất cả mọi đối tượng, mọi DN chứ không riêng một DN nào. Vì thế, chúng ta cần phải có những chiến lược cụ thể để ứng phó với mọi khả năng có thể xảy ra, giảm thiểu tối đa những rủi ro không mong muốn”- ông Chiến chia sẻ.

Ông Chiến cũng lưu ý các DN nhất là các startup hãy sáng tạo những gì là của chính bản thân mình. Các startup đừng vì cái lợi trước mắt mà đi sao chép ý tưởng của người khác, nhất là trong bối cảnh quyền SHTT đang được có hiệu lực thực thi rất nghiêm túc khi Việt Nam gia nhập TPP. Có thể DN sẽ thành công sớm nhưng sự thành công sẽ không bền vững và mọi sự cố sẽ xảy đến bất cứ lúc nào khi SHTT sẽ được hình sự hóa.

“Mỗi người khi lập DN hãy tập thói quen sống tử tế ngay từ ban đầu. Có như vậy DN mới có sự phát triển bền vững trong tương lai”- ông Chiến nói.

Theo Khampha.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Khởi nghiệp: Hãy lắng nghe nhu cầu thị trường và hãy luôn sáng tạo

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc