top-banner-2

Thứ năm, 11/07/2013, 13:26 GMT+7

14.500 tỉ đồng đầu tư xây dựng thủy điện Lai Châu

Thứ năm, 11/07/2013, 13:26 GMT+7

Ngày 10/7/2013 tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đã ký kết Hợp đồng tín dụng thương mại vay vốn đầu tư xây dựng dự án thủy điện Lai Châu với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) làm đầu mối thu xếp vốn và các ngân hàng đồng tài trợ gồm Ngân hàng TMCP Công thương VN (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn VN (Agribank). Tổng giá trị hợp đồng vay vốn 14.500 tỉ đồng.

alt

Trong bối cảnh thu xếp vốn cho các dự án đang gặp rất nhiều khó khăn hiện nay, sự hỗ trợ của các NHTM là sự giúp đỡ rất hiệu quả

Nhà máy Thủy điện Lai Châu gồm 3 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW (3x400 MW), là dự án thủy điện cuối cùng trong quy hoạch bậc thang thủy điện trên sông Đà, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 7/6/2010 với tổng mức đầu tư là 35.700 tỉ đồng.

Công trình đã được khởi công ngày 5/01/2011, chặn dòng ngăn sông Đà đợt một vào ngày 24/4/2012. Ngày 10/1/2013, EVN và Liên danh nhà thầu HydrochinaZhongnam - ALSTOM ký hợp đồng gói thầu cung cấp thiết bị cơ điện cho Dự án. Ngày 13/5/2013: EVN và tổ hợp các nhà thầu gồm Tổng Cty Sông Đà là tổng thầu và các nhà thầu thành viên là Tổng Cty xây dựng Trường Sơn, Tổng Cty xây dựng và phát triển hạ tầng Licogi và Tổng Cty lắp máy VN Lilama đã thực hiện lễ ký kết hợp đồng gói thầu 1XL - xây dựng công trình chính dự án Thủy điện Lai Châu giá trị hơn 11.170 tỉ đồng.

Ông Phạm Lê Thanh - Tổng Giám đốc EVN cho biết, để đáp ứng nhu cầu điện phục vụ cho phát triển kinh tế đất nước, trong các năm từ 2011 - 2015, EVN đã đẩy mạnh công tác đầu tư các công trình nguồn và lưới điện với tổng giá trị đầu tư khoảng 501 ngàn tỉ đồng, trung bình mỗi năm khoảng 100 ngàn tỉ đồng. Cùng với nguồn vốn từ DN, EVN đã huy động các nguồn vốn từ bên ngoài theo nhiều hình thức như vốn ODA, vốn hỗ trợ phát triển, vay của các NHTM, phát hành trái phiếu trong nước và quốc tế...

Thủy điện Lai Châu là dự án trọng điểm quốc gia, có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế xã hội đất nước. Ngoài việc hàng năm dự án cung ứng cho hệ thống điện quốc gia khoảng 4.670,8 kWh điện, thủy điện Lai Châu còn góp phần phục vụ chống lũ và chống hạn cho hạ du đồng bằng Bắc Bộ, góp phần phát triển và ổn định kinh tế xã hội các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và cả vùng Tây Bắc. Trong quá trình thực hiện dự án, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, sự tài trợ vốn của các NHTM đã góp phần quan trọng vào thành công của dự án. Ông Thanh cũng cho biết, trong bối cảnh thu xếp vốn cho các dự án đang gặp rất nhiều khó khăn hiện nay, sự hỗ trợ của các NHTM trong việc thu xếp 14.500 tỉ đồng vốn đầu tư cho dự án thủy điện Lai Châu là sự giúp đỡ rất hiệu quả. EVN cam kết sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ dự án.

Hiện nay, các công việc liên quan đang được triển khai đồng bộ, khối lượng xây lắp hoàn thành theo tiến độ đặt ra: đã hoàn thành các công trình phụ trợ, lán trại, các công trình công cộng, khu nhà ở, nhà làm việc của BQL dự án và tổng thầu; hoàn thành đào hố móng các hạng mục công trình đạt 15 triệu m3 đất đá; đang thi công bê tông đầm lăn đập dâng, đổ bê tông cửa nhận nước, khoan phun gia cố, chống thấm, lắp đặt thiết bị… Dự kiến tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Lai Châu sẽ phát điện vào năm 2016 và hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2017.

Theo dddn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

14.500 tỉ đồng đầu tư xây dựng thủy điện Lai Châu

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc