top-banner-2

Thứ hai, 06/01/2014, 08:37 GMT+7

Cuộc chiến đòi dán nhãn GMO nổ ra ở Mỹ

Viết bởi lehang   
Thứ hai, 06/01/2014, 08:37 GMT+7

Trận chiến nổ ra giữa những người đòi hỏi công bố thông tin đầy đủ về thành phần thực phẩm biến đổi gen (GMO) trên sản phẩm thực phẩm đang chống lại các công ty lớn.

Abbott Laboratories, Mead Johnson Nutrition và Nestlé USA đều có sữa công thức chứa GMO.
Mặc dầu một vài công ty như General Mills mới đây đã có những bước rụt rè tỏ ra thẳng thắn với người tiêu dùng hơn khi đưa ra dòng sản phẩm phi-GMO, Mỹ, cũng như ở 60 nước khác, thiếu luật buộc phải ghi nhãn như vậy.

Một cuộc thăm dò gần đây của tờ New York Times cho thấy 93% người Mỹ muốn thực phẩm GMO phải ghi nhãn.

Thông điệp chống sữa trẻ em có GMO: “Ai đang biến bé của bạn thành chuột phòng thí nghiệm” được lưu hành rộng rãi tại Mỹ. Ảnh: TLCK

Những công ty hoá nông khổng lồ như DuPont, Monsanto, Syngenta, và BASF được những ông bự về thực phẩm như Coca-Cola, PepsiCo và Kraft Foods tiếp tay cho một khoản quảng cáo cùng những phương tiện khác lên đến 46 triệu USD để thuyết phục những người bỏ phiếu từ chối đề xuất.

Phía bên chống GMO chỉ chi có 9 triệu USD. Colin O’Neil, thuộc trung tâm An toàn thực phẩm, một tổ chức phi lợi nhuận chống lại thực phẩm GMO, được AFP dẫn lại: “Nhiều người không ý thức được rằng các công ty chi nhiều như thế để người tiêu dùng tiếp tục u u minh minh. Hiệp hội Các nhà chế biến rau quả, đại diện cho các công ty sản phẩm thực phẩm, thức uống và tiêu dùng hàng đầu, cho rằng tổ chức này “ủng hộ mạnh mẽ một giải pháp liên bang” liên quan đến an toàn và dán nhãn GMO trên thực phẩm và thức uống.

Một vài công ty khác đã ghi nhãn GMO gần đây. Chuỗi siêu thị Trader Joe cho biết bán toàn sản phẩm phi-GMO. Tập đoàn tạp hoá cao cấp Whole Foods đang bán một lượng lớn sản phẩm hữu cơ, có kế hoạch ghi nhãn GMO vào năm 2018. Chuỗi bán thức ăn nhanh Chipotle Mexican Grill bắt đầu kê các thành phần GMO trên trang web của họ.

Nhưng thịt từ chăn nuôi và sữa từ vật nuôi không cho ăn bằng thức ăn phi GMO là không khả thi. Các nhãn sữa và nguồn sữa từ Mỹ nhập vào Việt Nam cũng cần phải chứng minh sản phẩm phi-GMO hoặc ghi nhãn GMO để người tiêu dùng lựa chọn cho con cái của họ.

Nhiều báo cáo về dị tật bẩm sinh, cơ quan kém phát triển, ung thư và nhiều điều kiện nguy hại cho sức khoẻ có liên quan đến việc dùng GMO, nhiều cơ quan kêu gọi cần hạn chế việc sử dụng GMO trong sản phẩm nhi đồng. Xét cho cùng, trẻ em rất nhạy cảm với thực phẩm chúng tiêu thụ, và nhiều phát hiện thuốc trừ sâu có trong sữa mẹ.

Dầu vậy, có ba công ty chiếm 90% doanh số sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh tại Mỹ đã không tính đến việc loại bỏ GMO ra khỏi thức ăn trẻ em. Những nhãn hàng dưới đây được hangthebankers.com tố giác là sử dụng các thành phần GMO trong sản phẩm:

Similac, một những nhãn hàng được sử dụng rộng rãi nhất và thường được phát không tại các bệnh viện, sữa công thức này do Abbott Laboratories sản xuất. Công ty bán một hộp sữa trên 100 USD chứa đầy thành phần GMO.

Enfamil là một nhãn sữa công thức dành cho trẻ em khác thường tặng không các mẫu sữa cho các bà mẹ, do Mead Johnson Nutrition sản xuất. Các loại sữa sau đây có GMO: Enfamil with Iron; Enfamil with low Iron; Enfamil Lacto Free; Enfamil 22; Enfamil Next Step (gồm các loại sữa và đậu nành); Enfamil Nutramigen; Enfamil Pro-Soybee.

Gerber Good Start, nhãn sữa công thức chứa GMO khó hiểu do Nestlé USA sản xuất có lẽ là sữa đáng ngờ nhất bởi vì công ty đã cố tình xin patăng nước và làm cho nước trở thành thứ hàng hoá, mặc dù đó là mọi thành phần của sự sống trên hành tinh này. Liệu một hãng muốn tư hữu hoá nước có đáng tin khi cung cấp thức ăn cho con em chúng ta? hangthebankers.com đặt vấn đề. Công ty đã đưa GMO ra khỏi sữa ở Nam Phi, nhưng tiếp tục bán sữa nhiễm GMO tại Mỹ.

Nestlé USA và Mead Johnson Nutrition đã bác bỏ các lời kêu gọi loại bỏ các GMO khỏi sản phẩm sữa công thức ở Mỹ.

Theo SGTT


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Cuộc chiến đòi dán nhãn GMO nổ ra ở Mỹ

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc