top-banner-2

Thứ sáu, 23/10/2015, 10:58 GMT+7

Mini Skirt - Cảm hứng bất tận của phái đẹp

Viết bởi An An   
Thứ sáu, 23/10/2015, 10:58 GMT+7

Những fashionista thực thụ thường lật giở từng câu chuyện đằng sau lần vải vóc, bởi họ biết nếu không có tâm hồn, thời trang sẽ chẳng là gì ngoài vai trò lớp vỏ che thân bình thường. Đôi khi, một chiếc mini-skirt (váy đầm ngắn) lại dung chứa một lịch sử dài lâu và giàu ý nghĩa hơn bạn tưởng.

Thập niên 60, thời kỳ của những cuộc cách mạng: hiện tượng “tứ quái” The Beatles khuấy đảo nền âm nhạc, sự kiện con người lần đầu ghi dấu chân lịch sử lên mặt trăng…Thời trang cũng có vài cuộc cách mạng cho riêng mình. Ngoài quyền được mặc quần của phái nữ do Yves Saint Laurent khởi xướng, thập kỷ này còn được chứng kiến sự xuất hiện của mini-skirt. Nếu bạn vẫn nhớ đầu thế kỷ 20, việc để lộ cổ chân còn khiến phụ nữ phải ngượng ngùng, mẫu đầm đen Little Black Dress của Coco Chanel ra đời mới trở thành cuộc cải cách huyền thoại. Thì gần nửa thế kỷ sau, thời trang đã tiến bước dài khi giúp phụ nữ tự do thể hiện hình thể và phong cách với chiếc váy ngắn trên đầu gối, thậm chí cao sát đến tận bắp đùi.

"Audrey Hepburn" gợi cảm và trẻ trung trong chiếc váy ngắn và đi chân trần nướng bánh trong căn bếp.

Năm 1965, giữa đông đúc những người ăn vận chuẩn mực, khuôn phép tại một cuộc đua ngựa ở Úc, siêu mẫu Jean Shrimpton xuất hiện làm dấy lên biết bao tranh luận về y phục của nàng. Tóc buông xõa, đầm ngắn suông không tay, đặc biệt là phần gấu váy ngắn quá gối 10cm, Jean Shrimpton xinh đẹp, trẻ trung và phá cách đã đem đến một khoảnh khắc không thể quên trong lịch sử thời trang. Từ khoảnh khắc đó, không khó để dự cảm về cuộc trỗi dậy của những lớp váy ngắn chấp chới trên cặp đùi thanh tân của các cô nàng phóng khoáng và mạnh mẽ, mở đường cho thời kỳ "Swinging Sixty" rực rỡ, sôi nổi trong lịch sử thời trang.

Siêu mẫu Jean Shrimpto thu hút mọi sự chú ý khi diện chiếc đầm suông không tay thanh lịch và gợi cảm.

 

Phụ nữ Pháp trong trang phục mini-skirt vừa thanh lịch vừa năng động, lại rất lãng mạn với các phụ kiện hỗ trợ.

Quả đúng như thế, sau đó một năm mini-skirt đã được lăng xê nồng nhiệt bởi nhà thiết kế Mary Quant, người đi đầu trào lưu Mod hiện đại và đưa váy ngắn trở thành cơn sốt. Tiếp đó, người mẫu Twiggy xuất hiện và truyền cảm hứng mini-skirt cho biết bao cô gái. Với cặp mắt bồ câu to tròn chuốt mascara tỉ mỉ, váy mini-skirt suông trên đôi chân gầy thanh mảnh như thiếu nữ mới lớn đang trổ mã, Twiggy đã trở thành thần tượng thời trang của giới trẻ đương thời.

Phái bảo thủ lên tiếng chỉ trích gay gắt, thậm chí đứng trong hàng ngũ phản đối quyết liệt này có cả…Coco Chanel! Bà đánh giá gọn ghẽ trong hai từ: “tồi tệ”, cánh đàn ông gia trưởng còn nặng nề lời lẽ hơn thế khi cho rằng mặc váy ngắn là hư hỏng. Tuy nhiên năm 1968, váy cưới ngắn quá gối mà Đệ nhất phu nhân Mỹ Jackie Kennedy mặc trong ngày đại hỷ của mình do Valentino thiết kế, đã thay lời tuyên bố thắng lợi của một trong những chiếc váy có sức ảnh hưởng lớn nhất lịch sử.

Thần tượng thời trang thập niên 60s: Twiggy với váy mini-skirt suông và tất dài.

Dường như mỗi người đều hiểu rằng thật khó cản bước thời trang, nhất là khi nó đại diện cho khát khao tự do, phóng khoáng của phái đẹp nói riêng và cả một thế hệ nói chung. Đã là tự do, chắc chắn không hạn chế tuổi tác. Dẫu rằng Twiggy với diện mạo thiếu nữ mới lớn là người được chọn mặt gửi vàng, song điều đó không cản bước các quý bà tìm mua đầm mini-skirt. Một trung tâm mua sắm là Debenhams Anh quốc đã thực hiện cuộc khảo sát để thấy: vào thập niên 80, phụ nữ ngừng mua mini-skirt khi đến tuổi 33. Song giờ đây phái đẹp trung niên (từ 40 đến 50 tuổi) vẫn sẵn lòng sở hữu vài bộ đầm ngắn trong tủ trang phục của mình. Các kiểu váy đầm cũng linh hoạt hơn giúp phụ nữ thuận tiện trong nhiều môi trường, hoàn cảnh như dạo phố, tiệc tùng, đến công sở…Có những mẫu mini-skirt bó sát khiến phái đẹp trông khêu gợi, có kiểu lại mang đến phong thái khỏe khoắn, năng động giúp nàng thoải mái chơi thể thao, và dĩ nhiên các thiếu nữ không thể bỏ qua một chiếc váy nửa thơ ngây, nửa táo bạo này trong quãng tuổi đời đặc biệt của mình.

Nhà thiết kế Mary Quant - người có công đưa mini-skirt thành cơn sốt rúng động công chúng.

Mini-skirt bị cấm đoán tại một số quốc gia châu Phi, thậm chí kể cả ở những đất nước tiến bộ nhất, đôi khi bạn vẫn nhận vài cái nhìn ác cảm hoặc khiếm nhã khi mặc đầm ngắn. Vì lẽ đó, mini-skirt đòi hỏi người mặc phải có thái độ đúng đắn để lựa chọn phù hợp. Việc khẳng định cá tính phóng khoáng tự do và sự phô bày thân thể dung tục chỉ cách nhau một vài centimet độ ngắn. Thế hệ trước cần vài thập niên mới có thể mặc đầm ngắn, song loài người phải tốn hàng ngàn năm để học cách ăn mặc sao cho thanh lịch. Mini-skirt, trường tồn mãnh liệt đến tận ngày nay, cũng một phần nhờ tuân phục quy luật thời trang ấy.

Siêu mẫu Jane Shrimpton - ảnh chụp cho Vogue với bộ mini-skirt kiểu nữ sinh hết sức ấn tượng.

 

Một bức ảnh đáng nhớ của thời đại Swinging Sixty: đàn ông trên tàu điện ngầm ăn vận bảnh bao, nghiêm cẩn, đọc báo. Giữa trung tâm bức ảnh là người phụ nữ mặc mini-skirt đỏ rực bình thản đọc tạp chí thời trang Vogue.

 

Mini-skirt với đa dạng kiểu dáng thiết kế, giờ đây đã trở thành một món thời trang không thể thiếu với phụ nữ, trong rất nhiều hoạt động và lĩnh vực hàng ngày.

Theo depplus.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Mini Skirt - Cảm hứng bất tận của phái đẹp

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc