top-banner-2

Thứ năm, 10/07/2014, 13:55 GMT+7

Triển khai dự án khu xử lý rác hiện đại nhất trong tương lai

Viết bởi Kim Cúc   
Thứ năm, 10/07/2014, 13:55 GMT+7

Được xây dựng trên diện tích hơn 1.700ha dự án Khu công nghệ Môi trường xanh Long An được xem là khu xử lý rác hiện đại nhất trong tương lai, đảm nhận xử lý rác cho 8 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Long An hiện có 28 khu công nghiệp, 8 cụm công nghiệp và đang triển khai 16 khu công nghiệp, các doanh nghiệp trong tỉnh hiện rất bức xúc về nhu cầu xử lý rác. Do vậy, tỉnh Long An và TP HCM đang đôn đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) nhanh chóng triển khai dự án Khu công nghệ môi trường xanh ở Long An.

Phối cảnh dự án Khu công nghệ Môi trường xanh Long An 

Đây là dự án mang tầm quốc tế, với quy mô 1.760 ha, tổng giá trị đầu tư hơn 700 triệu USD, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới theo tiêu chuẩn bảo vệ môi trường của Hoa Kỳ được áp dụng và phù hợp với Luật bảo vệ môi trường của Việt Nam. Dự án do Công ty xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) làm chủ đầu tư.

Dự án có 4 khu vực chính: khu vành đai cách ly; khu nhà ở cho nhân viên; khu nghiên cứu công nghệ xanh; khu tái sinh tái chế, trong đó phần quan trọng nhất là khu vành đai cách ly xanh và bảo tồn thiên nhiên. Khi dự án đi vào hoạt động, sẽ xử lý từ rác thải sinh hoạt đến các loại rác thải nguy hại và rác thải y tế cũng như rác thải công nghiệp, rác thải điện tử, phân bón hầm cầu, bùn cống rãnh bị ô nhiễm, nước thải và vỏ xe cũ,…sau đó được hệ thống phân loại, tái sử dụng và tái chế các loại chất thải thành những vật liệu hữu ích. Chất thải ngoài sản xuất phân compost có công suất lớn, nơi đây còn có khu sản xuất ra thành nhiên liệu lỏng và nhiên liệu hơi đốt; khu chôn lấp ủ lấy khí metan sản xuất điện năng an toàn và hợp vệ sinh theo công nghệ Hoa Kỳ, có thể cung ứng năng lượng điện cho quốc gia…

Dự án có công suất xử lý đến 40.000 tấn/ngày, thời gian hoạt động từ 75 - 100 năm, đảm nhận việc xử lý rác thải, chất thải công nghiệp của 8 tỉnh, thành phố của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm 8 tỉnh TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang. 

Tỉnh Long An nằm trong quy hoạch xử lý rác trong khu vực, đã liên kết với TP HCM xúc tiến đền bù xong đất đai, đang chuẩn bị giao đất cho chủ đầu tư để triển khai thực hiện dự án. Hiện Công ty VWS đang chuẩn bị triển khai xây dựng 2 cây cầu và đường nối từ tuyến quốc lộ N2 vào dự án. Các sở, ngành tỉnh Long An cũng đang phối hợp với TP HCM, đã tạo điều kiện cho dự án sớm được triển khai để đi vào hoạt động. 

Mới đây, trong chuyến khảo sát thực tế tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP HCM, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Đỗ Hữu Lâm đánh giá khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước thân thiện với môi trường, là mô hình hiện đại nhất trong nước. Chủ tịch UBND tỉnh Long An cũng cam kết cùng TP HCM ủng hộ chủ đầu tư sớm triển khai dự án này, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải.

Theo Vneconomy


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Triển khai dự án khu xử lý rác hiện đại nhất trong tương lai

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc