top-banner-2

Thứ ba, 23/02/2016, 16:24 GMT+7

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 14 - Nơi thăng hoa hồn thơ Việt

Viết bởi An An   
Thứ ba, 23/02/2016, 16:24 GMT+7

Đến hẹn lại lên, giới văn chương nghệ sĩ cũng như người yêu thơ lại náo nức tham dự Ngày thơ Việt Nam lần thứ 14, xuân 2016 với những cảm xúc khôn tả. Đây là dịp thơ ca Việt Nam được thăng hoa qua nhiều hoạt động đặc sắc.

1-ngay-tho-viet-nam-van-hoa-doanh-nhan

Việc tổ chức Ngày thơ Việt Nam hàng năm  tại Văn miếu Quốc Tử Giám nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ truyền thống hiếu học và bản sắc nghìn năm văn hiến của dân tộc.

Được biết, ngày thơ Việt Nam diễn ra vào tết Nguyên Tiêu (Rằm tháng Giêng) hàng năm với những hoạt động đặc sắc nhằm phổ biến rộng rãi đến người dân nét đẹp thơ ca cũng như khắc ghi vào tâm hồn mỗi người Việt Nam về truyền thống đất nước 4000 năm lịch sử với một nền thi ca mang đậm bản sắc Việt.

3-ngay-tho-viet-nam-van-hoa-doanh-nhan

Một góc triển lãm thơ của lễ hội tại Văn miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội

Năm nay, tại TP. Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội đều tổ chức chào mừng Ngày thơ Việt Nam với nhiều hoạt động đặc sắc.

Tại Hà Nội, các hoạt động chính của lễ hội Ngày thơ Việt nam được diễn ra ở Văn miếu Quốc Tử Giám (Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam) vào lúc 9g ngày 22/2 với chủ đề "Đất nước cánh buồm xuân" trong không khí xuân ấm áp rợp sắc tươi đỏ cờ hoa để chào mừng khách thơ đến tham dự.

2-ngay-tho-viet-nam-van-hoa-doanh-nhan

Con đường vào hồ Thiên Quang Tỉnh rợp sắc cờ hoa với những chiếc nón lá nhỏ xinh được trang trí để rước khách thơ vào thưởng lãm

Đến với lễ hội, người yêu thơ đã tham dự các hoạt động thường niên của ngày thơ như triển lãm tôn vinh các nhà thơ, đọc thơ thành chùm thành chuỗi, thả thơ, ca múa nhạc chào mừng kỷ niệm ngày thơ…

5-ngay-tho-viet-nam-van-hoa-doanh-nhan

Hoạt động văn nghệ chào mừng ngày thơ Việt Nam

9-ngay-tho-viet-nam-van-hoa-doanh-nhan

Quan khách đến tham dự

14-ngay-tho-viet-nam-van-hoa-doanh-nhan

Hàng nghìn người quan tâm tham dự sự kiện ngày thơ diễn ra vào tết Nguyên Tiêu tại Văn miếu Quốc Tử Giám

4-ngay-tho-viet-nam-van-hoa-doanh-nhan

Bối cảnh triển lãm thơ kháng chiến trong ngày thơ Việt Nam 2016 tại Văn miếu Quốc Tử Giám

Điều đặc biệt của lễ hội năm nay là có sự xuất hiện của mảng thơ thiếu nhi với chủ đề "Reo vang bình minh" qua các hoạt động đọc thơ, kể chuyện bằng thơ, hát thơ phổ nhạc các tác phẩm như Hạt gạo làng ta (Trần Đăng Khoa), Chuyện cổ tích về loài người (Xuân Quỳnh), Mẹ và cô (Trần Quốc Toàn)... Việc đem mảng thơ thiếu nhi cũng như xuất hiện của các bé với các hoạt động đọc, kể chuyện thơ là một việc làm hữu ích góp phần thổi một làn gió mới vào những tâm hồn trẻ yêu thơ, nhất là việc giáo dục văn chương cho thế hệ trẻ hiện nay.

13-ngay-tho-viet-nam-van-hoa-doanh-nhan

Mảng thơ thiếu nhi được sự chú ý quan tâm của khách tham dự

Xuất phát từ truyền thống của một đất nươc tư lực tự cường, nhất là việc bảo tồn bản sắc dân tộc qua việc giữ gìn và thăng hoa nét chữ Việt, tại lễ hội thơ, cũng đã diễn ra hoạt động triển lãm kết hợp giữa thơ Haiku và thư pháp Việt của câu lạc bộ thơ Haiku Hà Nội. Với linh hồn chữ được thăng hoa qua những nét bút tài hoa, từng ý thơ đến gần hơn vơi khách yêu thơ bởi những bức thư pháp mang đậm hồn Việt.

6-ngay-tho-viet-nam-van-hoa-doanh-nhan

Tiến sĩ Vũ Tam Huề - Thành viên câu lạc bộ Haiku Tp. Hồ Chí Minh phát biểu tại sự kiện giao lưu giữa thơ Haiku và Thư pháp Việt trong lễ hội thơ Việt Nam

7-ngay-tho-viet-nam-van-hoa-doanh-nhan

Đông đảo bạn yêu thơ và thư pháp đến thưởng lãm hoạt động biễu diễn thư pháp Việt qua thơ tại lễ hội

Với chủ đề Xuân mới phát triển mới, ngày thơ Việt Nam tại “đầu cầu” TP. Hồ Chí Minh trong 3 ngày từ 20, 21 và 22/2 diễn ra với nhiều hoạt động cũng không kém phần sôi nổi từ việc triển lãm đến các gian lều thơ, từ hội thảo “Sức sống thi ca TP. Hồ Chí Minh” đến “Sân thơ quần chúng” với các tiết mục đọc thơ của các nhà thơ, từ tiết mục kịch thơ “Con chỉ cười khi Tổ quốc an nhiên” ý tưởng được lấy từ bài thơ của nhà thơ trẻ Minh Đan đến việc giao lưu gặp gỡ giữa các nhà thơ với sinh viên,…

16-ngay-tho-viet-nam-van-hoa-doanh-nhan

Hoạt động ca múa nhạc chào mừng ngày thơ Việt Nam lần thứ 14 tại TP. Hồ Chí Minh

17-ngay-tho-viet-nam-van-hoa-doanh-nhan

Các lều thơ tại TP. Hồ Chí Minh

Không những vậy, các câu lạc bộ thơ Haiku thành phố Hồ Chí Minh (thuộc Hội Hữu nghị Việt - Nhật), câu lạc bộ Quán văn... cũng tổ chức kỷ niệm và gặp gỡ nhân dịp đầu xuân và tết Nguyên Tiêu – Ngày thơ Việt Nam.

 TH (Nguồn: Trường Sơn Tech)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 14 - Nơi thăng hoa hồn thơ Việt

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc