top-banner-2

Thứ năm, 25/07/2019, 09:51 GMT+7

'Vương triều Tudor cuối cùng' - Cuộc chiến quyền lực và giấc mơ về tình yêu

Thứ năm, 25/07/2019, 09:51 GMT+7

Thông qua cuộc đời và cái chết của ba cô gái nhà Grey, tác giả đã dựng nên sự hỗn loạn của một triều đại ở hồi cáo chung và cho thấy những lật lọng tệ hại của con người, nhất là của các bậc quân quyền, khi mọi quan hệ đều xoay quanh lợi ích và nhân nghĩa đạo đức luôn phải được xếp ra phía sau.

Vương triều Tudor cuối cùng là cuốn tiểu thuyết nói về thời kỳ đầy biến động của nước Anh, từ năm 1550 - 1573. Đây là giai đoạn châu Âu trỗi dậy thời kỳ Phục Hưng với những thành tựu to lớn trong văn hóa và tư tưởng, trong thời kỳ chuẩn bị kết thúc giai đoạn Trung Cổ để bước qua thời kỳ hiện đại, và là giai đoạn mà nước Anh chuyển mình để có những thay đổi to lớn về tôn giáo cũng như đạt được tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trên trường quốc tế những năm sau đó.

vuong-trieu-tudor-2

Mọi việc bắt đầu với cái chết của vua Henry VIII (1509 – 1547) để lại cục diện triều đình lộn xộn cho người con trai 9 tuổi kế vị - Edward VI (1547 -1553) và hai người con gái luôn thù hằn nhau Mary Tudor và Elizabeth Tudor. Ba người con của vua Henry thay nhau chấp chưởng vương quyền, trở thành vua và những nữ hoàng cuối cùng của vương triều. Kèm với sự biến động của triều đình chính là những âm mưu chính trị và những phận người bị guồng máy quyền lực nghiền nát không khoan nhượng.

Vương triều Tudor cuối cùng được kể lại bởi ba chị em nhà Grey: Jane Grey, Catherine Grey và Mary Grey. Ba người cháu bên đàng ngoại trong dòng họ Tudor có quyền thừa kế ngai vàng và vì vậy vô tình trở thành công cụ cũng như thành nạn nhân cho cuộc chiến tranh giành quyền lực. Ngoài những bi kịch không hồi kết của gia đình Grey, cuốn tiểu thuyết còn là những âm mưu và trí trá lòng người, nêu bật lên sự tàn ác của vương quyền cũng như ca ngợi lẽ sống vì niềm tin cao đẹp và tình yêu.

Jane Grey, Cửu Nhật Nữ vương (The Nine Day Queen), người còn được xưng tụng như một Thánh nữ Tử vì Đạo. Jane được thụ hưởng một nền giáo dục nhân văn tuyệt hảo và nổi tiếng, là người phụ nữ trẻ uyên bác nhất trong thời đại của bà. Tuy nhiên chính bà cũng không thể làm gì để chống lại sự sắp đặt của gia đình để từng bước tiến đến ngai vàng mà không hề có chút quyền lực cũng như hiểu biết về vương quyền trong tay. Bà bị tử hình bởi nữ hoàng Mary I (1953 -1958) bởi những điều bà bị buộc phải thực hiện, dù không mong muốn. Dù quyết liệt với niềm tin vào đức Chúa và những điều đúng đắn, nhưng chặng đường một năm ngắn ngủi của bà từ lúc bước chân ra khỏi tuổi thơ để trở thành vợ và thành nữ hoàng trong trò chơi chính trị ở tuổi 16 đã luôn là những bước đi sai lầm. Bà làm chủ được đức tin của bà nhưng chẳng thể làm chủ được số phận cũng như sinh mệnh của mình.

vuong-trieu-tudor-1

Jane Grey được mô tả như một thánh nữ với trí tuệ uyên bác, nhưng qua ngòi bút của Philippa Gregory người đọc dễ dàng thấy được hình ảnh cô gái trẻ non nớt bất lực trước thời cuộc và chẳng thể làm gì để bảo vệ mình. Hoàn toàn ngây thơ và ngơ ngác cho đến khi bước lên đoạn đầu đài, dù kiên định giữ niềm tin tôn giáo làm nơi chống đỡ cho mình và tin tưởng vào một kiếp sống ở nơi thiên đường tốt đẹp hơn.

Katherine Grey, công nương xinh đẹp, kiêu kỳ và nổi loạn. Cô em gái trái ngược của Jane. Thay vì hiến mình cho sự sống đời đời sau cái chết, hiến mình cho đức tin, cô muốn sống một cuộc sống trần tục sống động và mạnh mẽ nhất. Cô muốn được yêu, được tươi trẻ và vui vẻ bất tận như một mùa hè rực nắng. “Tôi muốn ai đó yêu tôi, tôi muốn cảm thấy được sống, tôi muốn cảm thấy mình sống điên cuồng trong từng khoảnh khắc mỗi ngày, vì tôi đã thấy một cô gái có thể dễ dàng và nhanh chóng chết đi như thế nào.” – Katherrine dữ dội. Và cô đã sống theo đúng trái tim của mình, yêu và được yêu, kết hôn và sinh con với người mình yêu ngay cả khi bị cấm đoán. Nhưng trước vương quyền, nơi lợi ích của bậc vua chúa là điều quan trọng nhất, sự trong sáng, tình yêu của Catherine kết thúc bằng sự giam cầm, chia cắt và cuối cùng là cái chết trong u uẩn, tuyệt vọng.

Người cuối cùng trong gia đình Grey còn sống sót sau bao biến cố là cô em út Mary Grey, người có hình thể nhỏ nhắn và khiếm khuyết nhưng ẩn chứa bên trong một bản lĩnh và ý chí vô cùng mạnh mẽ và thuần khiết. Cô đã dám yêu, dám cưới người mình yêu dù phải chống lại nữ hoàng như chị Cartherine của mình, nhưng cô mạnh mẽ hơn để tiếp tục sống trong sự giam cầm và cuối cùng có được sự tự do, dù đã bị tước mất đi tất cả những người thân thiết, yêu thương, và địa vị xã hội.

Cuộc đời của ba cô gái xoay quanh mọi gia đình quyền quý của triều đình và bị xoay bởi những vị vua và bà chúa cuối cùng của vương triều Tudor. Là một tiểu thuyết lịch sử nên trong tác phẩm, những nhân vật nổi bật và có thật của nước Anh nghiễm nhiên đóng những vai trò quan trọng. Đó là Mary Tudor (Mary I của Anh) mà người đời gọi là Mary Khát máu (Bloody Mary); Nữ hoàng Mary xứ Scots (Mary I của Scotland) đồng thời là Vương hậu nước Pháp (1559 – 1560); và đặc biệt là Elizabeth Tudor (Elizabeth I), thường được biết đến với các danh hiệu khác như Nữ vương Đồng trinh (The Virgin Queen), Gloriana, hay Good Queen Bess, và trở nên bất tử với tên Faerie Queene trong thiên sử thi cùng tên của Edmund Spenser. Nữ hoàng Elizabeth là nhân vật xuất hiện từ đầu tới cuối quyển sách, là người giữ ngai vàng cuối cùng của Vương triều Tudor, trước khi triều đại này bị nhà Stuart tiếp quản, và cũng là người phơi bày cũng như khiến mọi điều tệ hại của chốn cung đình được phơi bày.

vuong-trieu-tudor-3

Thông qua cuộc đời và cái chết của ba cô gái nhà Grey, tác giả đã dựng nên sự hỗn loạn của một triều đại ở hồi cáo chung và cho thấy những lật lọng tệ hại của con người, nhất là của các bậc quân quyền, khi mọi quan hệ đều xoay quanh lợi ích và nhân nghĩa đạo đức luôn phải được xếp ra phía sau.

Bên cạnh mặt nổi là những tranh chấp tôn giáo và quyền lực, lợi ích, sự sa đọa của con người, mặt chìm của cuốn tiểu thuyết là cuộc tranh đấu được tự do sống và yêu qua chính cuộc đời của ba chị em nhà Grey, với mỗi người một phong cách sống và chết khác biệt.

Cái chết trong tác phẩm dường như đã lấy đi tất cả, nhưng dường như nó cũng đã trả lại tất cả. Tình yêu và đức tin cho người dùng sinh mạng để bảo vệ, và không một thế lực hay quân quyền nào có thể tước đoạt được.

Trung thành với lối viết của nhà sử học, theo phương pháp biên niên sử, Philippa Gregory dẫn dắt các sự kiện qua các mốc thời gian và phần lớn dựa vào các năm lịch sử quan trọng để triển khai mạch truyện. Có thể bạn đọc sẽ nghi ngờ sự tồn tại và tính cách cá nhân của ba chị em nhà Grey, nhưng sẽ không thể nào nghi ngờ những điểm mốc thời gian mà các vị nữ vương được nhắc đến trong truyện, như thời điểm đăng cơ cũng như những biến cố lớn đã xảy ra trong đời họ. Thậm chí những nhân vật lịch sử có nhiều ảnh hưởng như William Cecil, Robert Dudley, Henry Stuat,… cũng được xây dựng sống động với tính cách riêng biệt trong truyện.

Vương triều Tudor cuối cùng (The Last Tudor), là một trong những quyển tiểu thuyết lịch sử lãng mạn nổi tiếng của Philippa Gregory, tác giả #1 theo bình chọn của New York Times. Bà còn có nhiều tác phẩm khác được biết đến như: Wideacre (1987), The Favored Child (1989), Meridon (1990), Early Joys (1998), Virgin Earth (1999), The Other Boleyn Girl (2002), The White Queen (2009), The Red Queen (2010), The King’s Curse (2014), The Taming of the Queen (2015), Three Sisters, Three Queens (2016), Dark Tracks (2018), và Tidelands (2019), v.v... Trong đó, tác phẩm được đánh giá nổi tiếng nhất của Philippa, The Other Boleyn Girl (tạm dịch: Cô gái khác của dòng họ Boleyn), xuất bản năm 2002, nhận giải thưởng Tiểu thuyết Lãng mạn của năm từ Hiệp hội Tiểu thuyết Lãng mạn và đã được chuyển thể thành phim cùng tên.

Tiểu thuyết gia Philippa Gregory sinh 1954 tại Kenya.

Sách được phát hành Gian hàng sách Saigon Books, đường sách Nguyễn Văn Bình, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh và các nhà sách trên toàn quốc.

Thông tin sách:

- Tên sách: Vương triều Tudor cuối cùng do Saigon Books và NXB Văn Hóa - Văn Nghệ ấn hành.

- Tác giả: Philippa Gregory

- Số trang: 604

- Khổ sách: 16 x 24 cm

- Giá bìa: 220.000

CÔNG TY CỔ PHẦN VĂN HÓA SÁCH SÀI GÒN

Mai Ngọc

* Nội dung được Trường Sơn Media thực hiện theo GPKD


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

'Vương triều Tudor cuối cùng' - Cuộc chiến quyền lực và giấc mơ về tình yêu

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc