top-banner-2

Thứ ba, 04/10/2016, 14:26 GMT+7

Bản Đồ Máu - Tấm bản đồ được làm ra vì dân

Thứ ba, 04/10/2016, 14:26 GMT+7

Tấm bản đồ Daedongyeoji được xem là giống với tấm bản đồ hiện nay nhất.

1-ban-do-mau-han-quoc-van-hoa-doanh-nhan

Với chiều cao 6.7m, chiều rộng 4.2m đây tấm bản đồ lớn nhất thời Jeseon bấy giờ, uy nghiêm với chiều cao tương ứng tòa nhà 4 tầng. Ngoài ra bản đồ còn có thể gấp lại với 22 tấm, thuận tiện cho việc di chuyển. Tấm bản đồ vẫn còn được lưu trữ trong viện bảo tàng ở Hàn Quốc.

Tấm bản đồ Daedongyeoji do Gosanja Kim Jeong-ho với chiều cao 6.7m, chiều rộng 4.2m là tấm bản đồ cỡ lớn, được coi là tấm bản đồ lớn nhất, chi tiết và chứa đựng nhiều thông tin nhất trong số những tấm bản đồ của Hàn Quốc. Bản đồ này rất rõ ràng và ngắn gọn, là tấm bản đồ thời cổ nhưng được chế tạo theo phương pháp truyền thống, được công nhận bởi nó là tấm bản đồ có nhiều điểm giống với bản đồ hiện đại nhất. Bản đồ có thể được sản xuất hàng loạt bằng cách phết mực lên bản khắc gỗ có khắc từng dãy núi, nhánh sông, sau đó in ra giấy; giúp cho nhân dân ai cũng có thể sử dụng được. Bản đồ còn rất tiện lợi do có cấu tạo từ 22 tấm, có thể gấp lại được. Tấm bản đồ này chứa đựng mong muốn mãnh liệt của Kim Jeong-ho là lưu lại mọi nơi chốn trên đất Hàn Quốc để cho nhân dân sử dụng.

2-ban-do-mau-han-quoc-van-hoa-doanh-nhan

Nói về bản đồ Daedongyeoji, giáo sư Yang Bo-gyeong (khoa địa lý học trường đại học nữ Seongsin) cho biết “Bản đồ Daedongyeoji có thể coi là tấm bản đồ hoàn thiện của thời cổ. Không chỉ có hình thái chính xác mà còn có nhiều nội dung thông tin chi tiết mà các bản đồ khác không có được. Tấm bản đồ có ý nghĩ đặc biệt, khi được dùng để chia sẻ những thông tin đó cho bách tính.” Để chuẩn bị cho bộ phim này, đạo diễn Kang Woo-seok đã lần đầu tiên quay lại tấm bản đồ nguyên gốc đang được lưu giữ tại bảo tàng quốc gia trung ương. Ông cho biết “Nhờ vào Cục di sản văn hóa Hàn Quốc mà tôi được đến bảo tàng quốc gia trung ương, lần đầu tiên quay phim tấm bản đồ gốc, tôi nhớ rằng lúc đó mình đã phải thốt lên ngạc nhiên ‘sao có thể khắc bản khắc gỗ tinh xảo đến thế này?’. Có lẽ không ai có thể theo kịp được Kim Jeong-ho về kích thước của tấm bản đồ cũng như ý chí của ông”; đồng thời ông cũng thể hiện cảm xúc hồi hộp khi được lần đầu quay tấm bản đồ gốc, cũng như dành tình cảm kính phục cho Kim Jeong-ho. Tác giả của cuốn tiểu thuyết ‘Gosanja’ Pak Beom-sil nói về giá trị của tấm bản đồ như sau “Kim Jeong-ho đã chế tạo ra bản đồ Daedongyeoji bằng bản khắc gỗ với mong muốn đưa nó đến tay của muôn dân. Tấm bản đồ càng có giá trị vĩ đại hơn khi nó là tấm bản đồ có bản khắc gỗ”.

3-ban-do-mau-han-quoc-van-hoa-doanh-nhan 

Người vẽ bản đồ Gosanja Kim Jeong-ho, người chống lại thời đại và quyền lực

BẢN ĐỒ MÁU là bộ phim về cuộc đời có thật của vĩ nhân Kim Jeong-ho – cha đẻ của kiệt tác bản đồ nước Hàn Quốc. Ông đã ròng rã khắp chiều dài đất nước trong 27 năm với toàn bộ tâm huyết và đã vượt qua vô vàn khó khăn thử thách, thậm chí bị khép vào tội mưu phản để hoàn thiện tấm bản đồ vĩ đại này. Bộ phim mở ra một thời đại cổ xưa với những cảnh trí sống động và đặc trưng của mọi miền đất nước Hàn Quốc, và hơn tất thảy là câu chuyện về Kim Jeong-ho – với những góc khác chưa từng được ghi lại về con người vĩ đại này.

4-ban-do-mau-han-quoc-van-hoa-doanh-nhan

Thông tin về phim:

TÊN PHIM | Bản Đồ Máu

Kịch bản/Đạo diễn | KANG Woo-suk

Diễn viên|CHA Seoung-won YU Jun-sang KIM In-kwon NAM Ji-hyun SHIN Dong-mi

Thể loại | Lịch sử, cổ trang

Khởi chiếu: 30.09.2016

Theo Trường Sơn Media

 *Nội dung được thực hiện bởi hoạt động của Trường Sơn Media theo GPKD

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Bản Đồ Máu - Tấm bản đồ được làm ra vì dân

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc