top-banner-2

Thứ tư, 22/05/2013, 10:35 GMT+7

Khu kinh tế Nhơn Hội: Sẵn sàng đón nhà đầu tư

Thứ tư, 22/05/2013, 10:35 GMT+7

Với diện tích gần 12.000 ha, Khu kinh tế Nhơn Hội nằm trong định hướng phát triển trở thành trung tâm Đô thị - Công nghiệp - Dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Với cơ chế chính sách và hệ thống hạ tầng cơ bản đã hoàn thiện, khu kinh tế này sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư.

Nhiều dự án đã được cấp phép đầu tư tại Khu kinh tế Nhơn Hội

Thành lập từ tháng 6/2005, khu kinh tế Nhơn Hội được quy hoạch phát triển thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực, bao gồm 02 khu chức năng chính là Khu phi thuế quan (khoảng 530 ha) và Khu thuế quan (bao gồm các khu công nghiệp diện tích 1.385 ha, khu điện gió 1.509 ha, cảng tổng hợp Nhơn Hội 110 ha, các khu du lịch 2.570 ha, các khu đô thị có quy mô 1.120 ha).

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Với mục tiêu thu hút các nhà đầu tư đến với Bình Định ngày càng nhiều, trong những năm gần đây tỉnh Bình Định đã tập trung đầu tư xây dựng tuyến đường từ Hội Thành đến Nhơn Lý dài khoảng 5 km nhằm phục vụ nhu cầu đi lại và tạo điều kiện phát triển khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến và khu đô thị mới Nhơn Hội; Xây dựng tuyến đường ven núi nối Nhơn Hội với Nhơn Hải, Hoàn thành công trình đường trục chính (giai đoạn 1) theo hướng Bắc – Nam của khu kinh tế dài 15 km chạy qua các khu chức năng chính của khu kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển quỹ đất được quy hoạch và tạo thuận lợi về giao thông để đẩy nhanh tiến độ xây dựng của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, một số công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu khác cũng đã và đang được hoàn thành như: hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư, Khu xử lý nước thải tập trung khu công nghiệp, Khu trung tâm khu kinh tế…

Ngoài các công trình đầu tư từ nguồn ngân sách, tỉnh Bình Định cũng đã sớm mời gọi các nhà đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, khu phi thuế quan, cấp điện, cấp nước… Do đó, đến nay, một phần hệ thống hạ tầng các khu công nghiệp đã được xây dựng cơ bản và đáp ứng để thu hút các dự án đầu tư sản xuất như: đã san nền và xây dựng hệ thống giao thông, cấp thoát nước khoảng 800 ha; xây dựng trạm bơm tăng áp và tuyến ống cấp nước từ Quy Nhơn qua khu kinh tế nhằm phục vụ cho khu công nghiệp; tuyến lưới cấp điện 220 KV và các trạm viễn thông.

Ưu đãi nhà đầu tư

Theo quy hoạch của Chính phủ thì các dự án đầu tư vào khu kinh tế Nhơn Hội được phép áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư ở mức cao nhất và ưu đãi bổ sung của tỉnh Bình Định một cách ổn định, lâu dài. Ngoài ra, các nhà đầu tư tại khu kinh tế Nhơn Hội còn được áp dụng các ưu đãi trực tiếp khác như: được giao đất, cho thuê đất đến 70 năm để thực hiện dự án: ưu đãi 10% thuế suất thuế thu nhập DN trong 15 năm đầu, miễn 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo, miễn thuế nhập khẩu 05 năm đầu sản xuất đối với nguyên liêu, bán thành phẩm mà VN chưa sản xuất được, giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân.

TS Man Ngọc Lý -Trưởng Ban quản lý khu kinh tế Nhơn Hội cho biết: “Hiện nay, với chính sánh ưu đãi ở mức cao nhất theo quy định của Chính phủ, cũng như những cơ chế hậu mãi và thông thoáng sau đầu tư của tỉnh Bình Định, chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư có nhiều cơ hội và yên tâm hơn khi đầu tư tại khu kinh tế Nhơn Hội nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung”.

Thực tế cho thấy, với việc tập trung đầu tư đồng bộ các công trình hạ tầng và việc thực hiện nhiều cơ chế chính sách ưu đãi thông thoáng, đến nay, khu kinh tế Nhơn Hội đã thu hút 37 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 33.520 tỉ đồng, trong đó có 11 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 540 triệu USD. Trong 37 dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư thì có 12 dự án đã đi vào hoạt động, các dự án khác đang trong giai đoạn triển khai xây dựng cơ bản.

Ngoài ra, tỉnh Bình Định cũng đã chấp thuận chủ trương cho một số dự án có quy mô lớn nghiên cứu đầu tư vào khu kinh tế như: Dự án nhà máy lọc hóa dầu quy mô 30 triệu tấn/năm với vốn đầu tư 28,7 tỉ USD và là dự án “khủng” nhất VN từ trước đến nay; Dự án chế biến Pigment titan, công suất 50.000 tấn/năm vốn đầu tư 200 triệu USD... Trong tương lai gần, những dự án này đi vào hoạt động thì khu kinh tế Nhơn Hội chính là điểm nhấn trong thu hút đầu tư của VN, đồng thời tạo ra nhiều đột phá trong các hoạt động thương mại và đầu tư.

Như vậy, với những gì mà tỉnh Bình Đình đã đạt được trong việc quy hoạch và phát triển hạ tầng, đồng thời hoàn thiện cơ chế chính sách ưu đãi, khu kinh tế Nhơn Hội sẽ là tiền đề và động lực quan trọng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Bình Định ngày càng nhiều hơn.

 Theo dddn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Khu kinh tế Nhơn Hội: Sẵn sàng đón nhà đầu tư

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc