top-banner-2

Thứ hai, 26/05/2014, 09:11 GMT+7

652 tỷ đồng cho dự án cáp ngầm đảo Lý Sơn

Thứ hai, 26/05/2014, 09:11 GMT+7

Chiều 24/5, lãnh đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam họp bàn với tỉnh Quảng Ngãi cùng các nhà thầu để triển khai dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam cho biết, dự án có 14 gói thầu, trong đó các gói thầu chính như cáp ngầm 22 kV xuyên biển trị giá hơn 23,3 triệu USD. 

"Cuối tháng 8, cáp ngầm sẽ về đến Việt Nam, triển khai thi công ngay khoảng một tháng. Nếu thời tiết thuận lợi thì tháng 10, người dân huyện đảo Lý Sơn bắt đầu sử dụng nguồn điện quốc gia dồi dào”, ông Lộc nói.

vhdn-dao-ly-son-1

Lý Sơn có vị trí trọng yếu trong bảo vệ lãnh hải quốc gia. Ảnh:Trí Tín

Dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm có tổng mức đầu tư hơn 652 tỷ đồng do Tổng công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) làm chủ đầu tư.

Dự án có quy mô đường dây trung áp trên không trên đất liền huyện Bình Sơn dài gần 9 km và đường cáp ngầm trung áp 22 kV dưới biển dài hơn 26,2 km. Ngoài ra, còn gần 3 km đường dây trên không đi trên đảo thuộc dự án cải tạo, nâng cấp lưới điện phân phối huyện đảo Lý Sơn sử dụng vốn vay Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) và thay thế toàn bộ hơn 4.200 công tơ điện tử cho các hộ dân Lý Sơn, để lưới điện trên đảo đồng bộ với dự án cáp ngầm. 

vhdn-dao-ly-son-2

Trong khi chưa có điện quốc gia, hiện tại người dân huyện Lý Sơn vẫn sử dụng nguồn điện hạn chế từ Trạm phát điện chạy dầu diesel trên đảo. Ảnh:Trí Tín.

Ông Trần Ngọc Nguyên, Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn cho biết, Chính phủ đồng ý kéo cáp ngầm cấp điện ổn định lâu dài cho huyện đảo là cơ hội lớn thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương.

"Dự án này vừa đảm bảo môi trường sinh thái cho huyện đảo phát triển du lịch vừa đảm bảo nguồn điện 24/24 cho người dân", ông Nguyên nhấn mạnh. 

Suốt 10 năm qua, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước liên tục đến huyện đảo Lý Sơn khảo sát để đầu tư dự án điện gió, điện năng lượng mặt trời. Nhưng đến nay hơn 22.000 người dân ở địa phương vẫn phải chịu cảnh thiếu điện trầm trọng.

Huyện đảo Lý Sơn đã được Chính phủ phê duyệt nằm trong quy hoạch mở rộng hơn 45.300 ha của khu kinh tế Dung Quất, vị trí trọng yếu trong vai trò bảo vệ lãnh hải quốc gia. Trung ương đã xác định Lý Sơn là một trong 6 đảo của cả nước phải xây dựng mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng.

Theo Vnexpress

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

652 tỷ đồng cho dự án cáp ngầm đảo Lý Sơn

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc