top-banner-2

Thứ ba, 28/05/2013, 09:34 GMT+7

Chính phủ đã giải quyết được nhiều vấn đề lớn

Thứ ba, 28/05/2013, 09:34 GMT+7

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2013 diễn ra ngày 26/5, Bộ trưởng Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, tình hình kinh tế-xã hội trong thời gian qua diễn biến đúng như dự kiến điều hành, bám sát mục tiêu Trung ương và Quốc hội đề ra cho năm 2013

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã thông báo tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm, và các định hướng điều hành trong thời gian tới của Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, tình hình kinh tế-xã hội trong thời gian qua diễn biến đúng như dự kiến điều hành, bám sát mục tiêu Trung ương và Quốc hội đề ra cho năm 2013 là ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tăng trưởng hợp lý.

Qua từng tháng cho thấy kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng nhích lên, chỉ số giá tiêu dùng thấp xuống. Việc triển khai tái cơ cấu kinh tế có kết quả ở một số mặt. Bảo đảm an sinh xã hội vẫn được tăng cường trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Ảnh minh họa

Tình hình kinh tế-xã hội trong thời gian qua đã bám sát mục tiêu Quốc hội đề ra

Cũng tại phiên họp báo, Bộ trưởng Vũ Đức Đam đã thông tin về định hướng điều hành trong thời gian tới. Theo đó, Chính phủ sẽ vẫn kiên định mục tiêu lớn đã đề ra từ đầu năm. Các chính sách, chủ trương đã được ban hành…

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, trong tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt, đã giải quyết được nhiều vấn đề. Tình hình kinh tế vĩ mô đã tốt lên như chỉ số hàng tồn kho giảm rõ rệt. (theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tiêu thụ xi măng tăng hơn 18%, giải ngân ODA tăng rất tốt so với năm ngoái,…. Tuy nhiên, Chính phủ không được chủ quan, không “tô hồng” vấn đề, Chính phủ thấy rõ thực tế nền kinh tế còn khó khăn, vẫn còn nhiều doanh nghiệp đình đốn sản xuất.

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng năm 2013 của Bộ Kế hoạch đầu tư cũng nêu rõ, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Lãi suất tuy giảm nhưng việc tiếp cận vốn vay còn hạn chế. Hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn. Thị trường và sức mua chuyển biến chậm. Tiến độ thu ngân sách Nhà nước đạt thấp. Tình hình tai nạn giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cả về số vụ lẫn số người chết so với cùng kỳ năm trước.

“Chính phủ mong muốn người dân, doanh nghiệp chia sẻ, quyết tâm thực hiện cùng Chính phủ đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, đồng lòng ra sức thi đua sản xuất và triệt để tiết kiệm…”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.

7 trọng tâm trong thời gian tới

Cùng ngày, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Chính phủ đã định hướng trong thời gian tới cần tập trung vào một số trọng tâm sau:

1. Tiếp tục thể chế hóa để các quy định, chính sách về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu kinh tế…  sớm đưa vào cuộc sống. Đồng thời làm tốt việc sơ kết, tổng kết từ thực tiễn để tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách cho phù hợp.

2. Về kinh tế vĩ mô, lưu ý thực hiện tốt một số nội dung: Tiếp tục ổn định giá cả, tỷ giá, quản lý tốt thị trường vàng, kiềm chế lạm phát. Rà soát để bảo đảm mức chênh lệch hợp lý giữa lãi suất huy động và cho vay; ưu tiên tín dụng cho những sản phẩm có thị trường, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Rải đều mức tăng dư nợ tín dụng cho những tháng còn lại trong năm.

Tập trung chỉ đạo bảo đảm thu-chi ngân sách, nhất là đối với các cân đối lớn của Nhà nước. Tinh thần là không điều chỉnh tổng mức chi, bội chi ngân sách theo kế hoạch đã đề ra; kiên quyết thực hiện tiết kiệm chi. .

Tập trung xử lý nợ xấu. Đây là công việc khó, đã có nhiều công cụ để xử lý, trong đó Chính phủ đã ban hành Nghị định về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý Tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, cần tập trung triển khai thực hiện, vừa làm vừa hoàn thiện cơ chế chính sách, không để xảy ra tiêu cực.

3. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, gắn với tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng. Triển khai hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, trong đó có gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội, chủ yếu dành cho người thu nhập thấp.

4. Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế. Thời gian qua đã ban hành nhiều quy định pháp luật và đã thực hiện được nhiều nội dung tái cơ cấu, cần tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiệm vụ này. Kiên quyết thực hiện tái cơ cấu các tổ chức tín dụng hoạt động kém hiệu quả. Trong lĩnh vực đầu tư công, tiếp tục triển khai kế hoạch đầu tư trung hạn, tập trung vào các dự án trọng điểm quốc gia như Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14), các dự án điện… Trong đó, có các cơ chế đặc thù để xử lý nhanh việc bố trí vốn, giải phóng mặt bằng, phê duyệt và thẩm định dự án, lựa chọn nhà thầu.

Đối với đầu tư từ NSNN, phải thực hiện theo đúng kế hoạch. Có giải pháp để thu hút và giải ngân nhanh vốn FDI, ưu tiên lĩnh vực công nghệ cao; bảo đảm vốn đối ứng nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ODA.

Việc tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước phải gắn với tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, bảo đảm cả mục tiêu trước mắt và phát triển trung, dài hạn.

5. Tiếp tục quan tâm thực hiện các chính sách an sinh xã hội, có các giải pháp đồng bộ để phấn đấu từ nay đến cuối nhiệm kỳ, khắc phục được phần lớn tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến Trung ương; đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại học, kể cả việc hợp tác với nước ngoài để xây dựng một số trường.

6. Bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, tiếp tục tăng cường công tác đối ngoại. Đảm bảo an ninh thông tin mạng, vừa tôn trọng quyền của công dân, vừa phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

7. Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, đảm bảo khách quan, trung thực, phản ánh đúng những kết quả đã đạt được, những hạn chế, yếu kém, khó khăn, triển vọng và định hướng phát triển. Các thành viên Chính phủ cần chủ động hơn nữa trong việc cung cấp kịp thời thông tin về ngành, lĩnh vực mình phụ trách để tạo niềm tin và đồng thuận xã hội..

Theo VnMedia


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Chính phủ đã giải quyết được nhiều vấn đề lớn

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc