top-banner-2

Thứ sáu, 24/05/2013, 09:35 GMT+7

Giảm thuế để bồi dưỡng nguồn thu

Thứ sáu, 24/05/2013, 09:35 GMT+7

Từ 1/7 /2013, khi Luật Sửa đổi một số điều về thuế TNCN có hiệu lực, nghĩa vụ đóng góp của người dân giảm dần làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước trong ngắn hạn, song giải pháp này sẽ góp phần bồi dưỡng nguồn thu trong dài hạn.

Ảnh minh họa

Tại hội thảo hướng tới thực thi hiệu quả Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, luật sẽ khắc phục một số điểm bất cập của Luật thuế TNCN hiện hành, đáp ứng yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

Nội dung được dư luận quan tâm nhiều nhất là việc tăng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế. Theo khoản 1, Điều 19 của Luật thuế TNCN, điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh đối với bản thân người nộp thuế từ 4 triệu đồng/tháng lên 9 triệu đồng/tháng và mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/tháng lên 3,6 triệu đồng/tháng. Như vậy, nếu một cá nhân có thu nhập chịu thuế là 16 triệu đồng/tháng, theo Luật hiện hành, cá nhân này sẽ được giảm trừ gia cảnh 7,2 triệu đồng/tháng cho bản thân người nộp thuế và 2 người phụ thuộc. Tiền thuế thu nhập cá nhân nộp một tháng là 630.000 đồng. Nhưng theo Luật sửa đổi, cá nhân này sẽ được giảm trừ gia cảnh là 16,2 triệu đồng/tháng và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Theo bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế VN, đến thời điểm này, hơn 2 triệu người đang nộp thuế thu nhập từ tiền lương tiền công, từ kinh doanh ở bậc 1, bậc 2 sẽ không thuộc đối tượng nộp thuế TNCN. Người nộp thuế ở bậc 3, bậc 4 cũng được giảm đáng kể số thuế phải nộp.

Luật cũng quy định rõ hơn về thu nhập chịu thuế đối với chuyển nhượng bất động sản. Theo đó, thu nhập của cá nhân về chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức đều phải tính thuế. Về thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, Dự thảo Nghị định đang trình Chính phủ nêu rõ thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, bao gồm 4 khoản. Thứ nhất là thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, kể cả công trình xây dựng hình thành trong tương lai. Thứ hai là thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở, kể cả nhà ở hình thành trong tương lai. Thứ ba là thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt nước. Thứ tư là các khoản thu nhập khác nhận dược từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức. Thu nhập chịu thuế tại khoản này bao gồm cả khoản thu nhập từ việc ủy quyền quản lý bất động sản mà người được ủy quyền có quyền chuyển nhượng bất động sản hoặc có quyền như người chủ sở hữu bất động sản theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Phụng - Phó vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho biết, đạo luật này có tác động rất lớn đến các cá nhân kinh doanh, người làm công ăn lương có thu nhập đến mức được trực tiếp đóng thuế cho nhà nước cũng như cộng đồng DN, các cơ quan, tổ chức chi trả thu nhập cho cá nhân đã và đang thực hiện nghĩa vụ khấu trừ thuế tại nguồn.

Tại hội thảo, các chuyên gia tài chính và DN cũng chia sẻ những vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực thi Luật Thuế TNCN. Nhiều ý kiến mong muốn cơ quan quản lý thuế sẽ kiểm soát chặt chẽ nguồn thu này, tạo sự công bằng, bình đẳng giữa các đối tượng nộp thuế khác nhau. Bởi trên thực tế, tại nhiều đơn vị, việc khấu trừ thuế TNCN được thực hiện rất chặt chẽ, nghiêm túc. Trong khi đó, nhiều khoản thu nhập vãng lai, thu nhập của ca sỹ, nghệ sỹ, người mẫu… lại chưa được kiểm soát hiệu quả gây thất thu ngân sách và dẫn đến thiếu bình đẳng về nghĩa vụ thuế.

Theo dddn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Giảm thuế để bồi dưỡng nguồn thu

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc