top-banner-2

Thứ hai, 20/05/2013, 09:19 GMT+7

Lại “nóng” chuyện thu hồi đất

Thứ hai, 20/05/2013, 09:19 GMT+7

Việc khởi kiện thu hồi đất trái thẩm quyền để xây dựng Trung tâm thương mại Đồng Đăng đối với chính quyền địa phương của một số hộ dân tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đang khiến dư luận xôn xao. 

Khu đất dự kiến xây dựng Trung tâm thương mại Đồng Đăng, Lạng Sơn

Dự án xây dựng Trung tâm thương mại Đồng Đăng đã được UBND tỉnh Lạng Sơn cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 07/6/2007. Sau ba lần thay đổi, đến ngày 19/3/2012, dự án đã được cấp lại với quy mô gần 57.000 m2, tổng vốn đầu tư hơn 311 tỉ đồng, thời gian hoàn thành tháng 12/2015. Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thiên Đăng.

Dự án Trung tâm thương mại Đồng Đăng bao trùm lên khu đất ở của hàng chục hộ dân tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc. Nhiều hộ dân đồng ý bàn giao đất để xây dựng dự án. Tuy nhiên, một số hộ không chấp nhận mức giá và phương án đền bù giải phóng mặt bằng của chủ đầu tư.

Ông Lương Đình Vĩ chủ một gia đình bị thu hồi đất cho biết, toàn bộ nhà cửa, vườn tược khang trang của gia đình tôi trên diện tích 134,2 m2 bị thu hồi mà chỉ được đền bù hơn 159 triệu đồng. Ngoài ra, chúng tôi không được thêm bất cứ khoản hỗ trợ nào như: ổn định đời sống và ổn định sản xuất, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp… Để được bố trí 98,5m2 đất tái định cư, gia đình tôi phải nộp hơn 73 triệu đồng. Chỉ còn hơn 80 triệu đồng, chúng tôi không biết xoay sở ra sao. Nhà thì đã bị cưỡng chế thu hồi, không có chỗ ở nên cả gia đình 5 người phải đi thuê nhà, cuộc sống vô cùng khổ cực.

Tương tự như trường hợp ông Vĩ, ông Hoàng Tuấn Trang bị thu hồi 300 m2 đất với nhà ở và vườn cây cũng chỉ được bồi thường gần 273 triệu đồng. Ông Trang nói, vì thấy quá thiệt thòi nên gia đình tôi chưa đồng ý nhận tiền đền bù và có đơn khiếu nại gửi đi rất nhiều nơi. Tuy nhiên, đã rất nhiều đơn thư gửi đi chúng tôi không nhận được quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo của UBND huyện Cao Lộc như quy định tại Luật khiếu nại tố cáo.

“Đặc biệt là từ trước tới nay, chúng tôi chưa hề được biết hay phổ biến gì về bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng dự án Trung tâm thương mai Đồng Đăng, cũng không được cho biết ai là chủ đầu tư của dự án. Thế nhưng mới đây khi vào Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn, trang thông tin xúc tiến đầu tư và doanh nghiệp tôi được biết chủ đầu tư là công ty đầu tư và thương mại Thiên Đăng với tổng mức đầu tư là gần 357 tỉ đồng gồm vốn tự có và vốn vay ngân hàng” - ông Trang cho biết.

Ông Trần Ngọc Tân một người cũng bị cưỡng chế thu hồi đất nói, Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thiên Đăng - chủ đầu tư dự án là một doanh nghiệp dân doanh với vốn điều lệ 18 tỉ đồng. Chưa cần nói tới yếu tố năng lực chủ đầu tư, doanh nghiệp này đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Đồng Đăng vì mục tiêu lợi nhuận. Do đó, theo luật định, chủ đầu tư phải thoả thuận với dân mức bồi thường, phương án bồi thường theo đơn giá thị trường. Chúng tôi phải được bồi thường ở mức có thể tạo dưng được một nơi ở mới có điều kiện sống “bằng hoặc hơn nơi ở cũ” như chính sách của Nhà nước quy định. Theo ông Tân, UBND huyện Cao Lộc đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi đất, áp đặt mức bồi thường bằng một phương án hỗ trợ tái định cư như các dự án có mục đích an ninh quốc phòng hoặc lợi ích quốc gia là trái pháp luật. Không những vậy, UBND huyện còn huy động một lực lượng rất hùng hậu gồm công an huyện, bộ đội chính quy đến cưỡng chế.

Cho rằng tất cả các quyết định trên của UBND huyện Cao Lộc đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, nhiều hộ gia đình bị cưỡng chế thu hồi đất đã khởi kiện ra toà án các quyết định của UBND huyện Cao Lộc.

Cuối tháng 4 vừa qua, TAND huyện Cao Lộc đã đưa vụ án kiện hành chính ra xét xử. Tuy nhiên, toà án đã bác yêu cầu đòi huỷ quyết định thu hồi đất trái thẩm quyền của UBND huyện Cao Lộc với lí do hết thời hiệu. Từ đó, toà án cũng bác yêu cầu đòi thoả thuận bồi thường của một số hộ dân. Không đồng tình với quyết định trên, các hộ dân tiếp tục kháng cáo lên TAND tỉnh Lạng Sơn.

Theo dddn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Lại “nóng” chuyện thu hồi đất

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc