top-banner-2

Thứ ba, 14/05/2013, 08:57 GMT+7

Bộ GTVT trả lời kiến nghị của HH vận tải ôtô VN...

Thứ ba, 14/05/2013, 08:57 GMT+7
Hiện nay, hàng loạt vấn đề liên quan đến hoạt động của các DN ngành giao thông đang được dư luận hết sức quan tâm như tái cơ cấu lại ngành vận tải hành khách và vận tải hàng hoá bằng container, sửa đổi thu phí nêu tại Thông tư số 197/2012/TT - BTC...

 Ảnh minh họa

Những vấn đề nêu trên đã được Hiệp hội vận tải ôtô VN và các hiệp hội trong ngành phản ánh tới VCCI, báo Diễn đàn Doanh nghiệp. Trên cơ sở tập hợp ý kiến của các Hiệp hội, DN, VCCI đã có Công văn số 0805/PTM-HVĐT đề nghị chỉ đạo đối với các nội dung kiến nghị. Báo DĐDN cũng đã có hàng loạt bài viết về vấn đề này trong thời gian vừa qua.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản số 2891/BGTVT trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô và các Hiệp hội trong ngành. DĐDN xin đăng tải nguyên văn nội dung này:

Kính gửi: Phòng Thương mại và công nghiệp VN.

Bộ Giao thông Vận tải nhận được Công văn số 0805/PTM-HVĐT ngày 28/3/2013 của Phòng Thương mại và Công nghiệp VN đề nghị chỉ đạo đối với các nội dung kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ôtô VN và các Hiệp hội trong ngành. Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến như sau:

1. Bộ Giao thông Vận tải trân trọng cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của Phòng Thương mại và Công nghiệp VN đối với Bộ Giao thông vận tải nâng cao hiệu quả hoạt động của các DN ngành giao thông Vận tải đồng thời góp phần bảo đảm tăng cường trật tự an toàn giao thông.

2. Về một số nội dung kiến nghị, Bộ Giao thông Vận tải xin trả lời như sau:

Câu 1. Tiến hành các bước cần thiết để tái cơ cấu lại ngành vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng container theo hưóng hiện đại hoá và sớm đưa loại hình dịch vụ vận tải nêu trên vào diện “kinh doanh có điều kiện đặc biệt”.

Về tái cơ cấu ngành vận tải, hiện tại Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến nãm 2030, trong đó nhiệm vụ cơ bản là thực híện tái cơ cấu các chuyên ngành vận tải, đảm bảo kết nối hài hòa giữa các phương thức, phát huy thế mạnh của từng phương thức Vận tải nhằm nâng cao hiệu quả, giảm chi phí sản xuất vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo vệ môi trường và giảm thiểu tai nạn giao thông. Trong giai đoạn đến năm 2016, Bộ cũng đang thực hiện đề án Tái cơ cấu thị trường vận tải và kết nối các phương thức vận tải đến năm 2016 với nhiệm vụ là xác định các dự án cụ thể, cấp bách cần thực hiện sớm để tái cấu trúc thị trường vận tải và nâng cao liên kết giữa các phương thức vận tải trên các hành lang vận tải chính.Về vấn đề đưa loại hình kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hoá bằng container vào diện “kinh doanh có điều kiện đặc biệt”, Bộ giao thông Vận tải xin tiếp thu và sẽ rà soát lại các quy định hiện hành của pháp luật, tổ chức nghiên cứu để báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Câu 2. Trao đổi và thống nhất với Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi nội dung thu phí nêu tại Thông tlư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính về “Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.

Thực hiện Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bào trì đường bộ, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sứ dụng phí sử dụng đưòng bộ T1160 đầu phương tiện, trong đó quy định rất chi tiết đổi tượng chịu phí, cách thức thu, biểu mức thu... Đến thời điểm hiện nay, công tác thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện theo hướng dẫn tại Thông tư 197/2012 về cơ bản đã được triển khai kịp thời đầy đủ thuận lợi cho chủ phương tiện tham gia nộp phí, số liệu được cập nhật đầy đủ và Iiên tục theo ngày. Đối với một số đề nghị của các đơn vị tham gia trong lĩnh vực vận tải, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản gửi Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi bổ sung cho sát với thực tế và đúng quy định của Nhà nước.

Câu 3. Dỡ bỏ các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ vận tải còn hoạt động sau ngày 1/1/2013, trước mắt dỡ bó 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 2250/TTg-KTN ngày 28/12/2012 và Văn bản số 206/TTg-KÍN ngày 1/2/2013 việc xử lý các trạm trên hệ thống đường quốc lộ sau khi quỹ bảo trì đường bộ đí vào hoạt động theo nguyên tắc: “Xóa bỏ, dừng thu đổi với các trạm1 thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách và trả nợ vay, xử lý các trạm khác (trừ các trạm thu phí hoàn vốn các dự án BOT)”; các trạm thu phí địa phương cũng xử lý theo nguyên tắc trên.Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành xóa bỏ, dừng thu đối với 19 trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách, trả nợ; và một số trạm khác; hiện đang khẩn trương tiếp tục có phương án xử lý với các trạm còn lại (thuộc đối tượng phải xử lý) theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.Riêng đối với 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5, Thủ tướng chính phủ, đã thống nhất chủ trương (tại Văn bản số 479/TTg-KTN ngày 2/4/2013) cho phép tiếp tục thu phí để hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp QL5 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1337/TTg-KTN ngày 4/9/2012.Đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp VN thông tin, hướng dẫn đến các Hiệp hội nội dung đã nêu trên.

Trân trọng cảm ơn.
 

Ý kiến

Thủ tướng Chính phủ vừa ban Quyết định 693/QĐ-TTg :Về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Danh mục chi tiết các loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường. Theo đó, quy mô tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong các lĩnh vực phải đảm bảo các điều kiện theo quy định phục vụ nhu cầu của người dân.

Bạn đọc tại hòm thư: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. cho rằng: “Đây thực sự là một quyết định mang lại niềm vui cho đông đảo người dân bởi lẽ lâu nay những cơ sở thực hiện công tác xã hội hóa của VN hiện vẫn chưa đáp ứng đúng yêu cầu thực tế. Hy vọng thông qua quyết định này chúng ta sẽ có một hệ thống toàn diện và hiện đại hơn”.

Còn bạn Đặng Hải Nguyên tại hòm thư Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. cho rằng: “Chính phủ đã có những quyết định đúng đắn theo xu hướng phát triển chung của nền kinh tế đất nước cũng như nhu cầu đông đảo của người dân VN”.

Riêng bạn Hai HP tại hòm thư Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. “Có thể coi việc ký quyết định của Thủ tướng Chính phủ mới đây hứa hẹn đem lại một bộ mặt mới cho xã hội. Là người dân chúng tôi rất quan tâm tới việc thực hiện công tác xã hội hóa này. Tuy nhiên, từ quyết định cho đến thực tiễn còn cần cả một quá trình dài và cần phải có sự công tâm từ nhiều phía”.

Đối với bạn Hà Anh tại hòm thư:

Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. có ý kiến rằng “Là người dân VN ai cũng mong có được một dịch vụ tốt phục vụ cho công tác xã hội hóa, bởi lẽ thời gian vừa qua các cơ sở thực hiện xã hội hóa của VN đang xuống cấp nghiêm trọng, người bệnh thì chen chúc nhau trong bệnh viện, đối với các cơ sở y tế cấp xã phường thì ọp ẹp... vì vậy mong chờ của người dân vào quyết định mới này là rất lớn. Vì vậy, hy vọng quyết định sẽ được đi vào thực tiễn”.

Theo dddn

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Bộ GTVT trả lời kiến nghị của HH vận tải ôtô VN...

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc