top-banner-2

Thứ sáu, 03/05/2013, 11:05 GMT+7

Giải cứu từ... chính sách

Thứ sáu, 03/05/2013, 11:05 GMT+7
Tại Diễn đàn DN VN - Singapore 2013 vừa diễn ra vào hạ tuần tháng 4 tại TP HCM, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, thị trường BĐS VN đang rất khó khăn. Tuy nhiên, cả chuyên gia lẫn DN đều có niềm tin rằng thị trường BĐS VN còn rất nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển. Vấn đề cần thiết nhất hiện nay là tìm các giải pháp gỡ khó, vực dậy thị trường thông qua vốn cho thị trường và cải cách thủ tục hành chính.

Giải pháp gỡ khó cho tình trạng dư cung tạm thời của thị trường BĐS hiện nay, theo các DN, vẫn là khuyến khích, tạo điều kiện cho thị trường nhà, căn hộ cho thuê

Các DN cũng thừa nhận, cái khó cốt lõi của họ là yếu về quản lý trước và sau khi dự án đã hoàn thành, thiếu khả năng nhân định thị trường, thiếu tầm nhìn xa nên đã vấp phải các hệ quả như đang đầu tư thì hết vốn, đầu tư dàn trải, đầu tư không đúng nhu cầu của thị trường.

Bất động sản đã chạm đáy ?

Theo ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Cty CP tư vấn - thương mại - dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân, thiếu vốn là vấn đề vô cùng cấp bách của các DN BĐS VN hiện nay, các DN VN đang vô cùng khó vay tiền ngân hàng, nếu được vay thì vay số tiền ít, thời gian ngắn, không đủ duy trì và tiếp tục đầu tư. Thực tế, theo các DN, chỉ riêng tại TP HCM, đang có hàng loạt dự án bị ngừng trệ do thiếu vốn, trở thành các dự án treo chờ ngày thanh lý hoặc đang nỗ lực tìm vốn đầu tư tiếp. Ngoài ra, một vướng mắc rất lớn của thị trường BĐS VN hiện nay là cơ chế chính sách. ông Benjamin Yap - chuyên viên cao cấp Cty Luật PBC Partners (Singapore) cho biết rất nhiều người nước ngoài muốn mua nhà tại VN nhưng vẫn ngập ngừng lo lắng về pháp lý quyền sở hữu. Đây đang là vấn đề được các Việt kiều và cả người nước ngoài vô cùng quan tâm và nhiều chuyên gia cũng kỳ vọng nếu tháo gỡ được những quan ngại về khung pháp sở hữu nhà ở tại VN đối với các đối tượng người nước ngoài, rất có thể thanh khoản trên thị trường BĐS sẽ nhận được một cú hích đúng nghĩa.

Ông Frank Wouters - TGĐ Cty CP KCN Đình Vũ cùng nhiều DN cho rằng chậm xây dựng cơ sở hạ tầng làm cho đường sá chậm kết nối, giao thông kém đang cản trở tiến trình phát triển và thu hút đầu tư của thị trường BĐS nói riêng và nền kinh tế VN nói chung. “Dự án dù có tốt như thế nào đi nữa mà thiếu hạ tầng, thiếu kết nối thì giá trị không thể phát huy. Thực tế, khi tìm hiểu cơ hội đầu tư, điều rất được quan tâm của nhà đầu tư là giao thông của vị trí đầu tư như thế nào, đi đến các điểm khác bằng phương tiện gì, có tiện lợi không…” - ông Frank Wouters khẳng định.

Dù vậy, nhìn về tương lai xa, các DN đều thể hiện niềm tin vào sự hồi phục của thị trường, dựa vào các cơ sở như VN là nước đang phát triển, các cơ chế chính sách đang từng bước cải thiện, đổi mới. Nhu cầu về BĐS tại VN là vô cùng lớn.

Một trong những nhà đầu tư BĐS rất thành công tại VN, TGĐ Tập đoàn Keppel Land VN, cũng tin rằng thị trường BĐS VN đang có nhiều cơ hội phát triển. Keppel Land VN trong gần 20 năm qua đã đầu tư tại VN với trên 22.000 căn hộ cao cấp tại 18 dự án lớn, hiện vẫn đang tiếp tục mở rộng đầu tư và không gặp quá nhiều khó khăn về thanh khoản đối với sản phẩm thuộc phân khúc này. Đây là một điều đáng suy nghĩ đối với các DN đang triển khai dự án căn hộ phân khúc cao cấp ở VN.

Nhưng vẫn rối về giải pháp vực dậy thị trường

Tuy nhiên, giải pháp cứu thị trường BĐS VN, không phải DN nào cũng có quan điểm giống nhau. Nhiều DN cho rằng, phải tìm nguồn vốn cho thị trường, đổi mới quản lý, thanh lọc các DN làm ăn chụp giật, gian dối… Song song đó là nhà nước phải đổi mới quản lý vấn đề đất đai, cơ chế chính sách, thủ tục hành chính liên quan BĐS. Một số chuyên gia nhấn mạnh, thị trường BĐS VN đang thiếu vốn trầm trọng, do đó rất cần chú trọng giải pháp huy động vốn cho thị trường bằng vốn nhàn rỗi, vốn các quỹ, vốn thị trường chứng khoán... Thực tế, nguồn vốn nhàn rỗi đang “nằm im” trong dân tại VN như dưới dạng vàng, tiền tiết kiệm ngân hàng.. còn rất dồi dào nhưng để huy động được thì sản phẩm BĐS được định giá đúng, các cơ chế chính sách của nhà nước phải rõ ràng, minh bạch để người dân yên tâm mua căn hộ, mua nhà. Vốn mua nhà của người nước ngoài tai VN cũng rất đáng quan tâm, nếu những băn khoăn quyền sở hữu nhà ở cho nhóm đối tượng này được dỡ bỏ.

Đối với khó khăn trước mắt của các DN BĐS hiện tại, giải pháp gỡ khó cho tình trạng dư cung tạm thời của thị trường BĐS hiện nay, theo các DN, vẫn là khuyến khích, tạo điều kiện cho thị trường nhà, căn hộ cho thuê. “Nhà nước nên góp một phần vốn vào các dự án nhà đã hoàn thành hoặc gần hoàn thành, cải tạo thành những căn hộ vừa sức mua hoặc sức thuê của thị trường, vừa giúp vốn cho DN vừa cung cấp sản phẩm cho thị phần nhà bình dân vốn dồi dào khách hàng.

Ngoài ra, DN VN có thể lựa chọn liên kết với các DN đang có nhu cầu đầu tư vào thị trường VN. Chẳng hạn, liên kết với DN Singapore sẽ không chỉ DN VN cơ hội vốn mà còn có thêm nhiều đối tác hỗ trợ về năng lực quản lý dự án, phát triển trước và sau dự án hoàn thành” - TS Trương Anh Tuấn nhấn mạnh.

Theo dddn.com.vn

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Giải cứu từ... chính sách

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc