top-banner-2

Chủ nhật, 04/10/2015, 17:11 GMT+7

Người dân được tăng quyền giám sát trong quy trình kinh doanh điện

Chủ nhật, 04/10/2015, 17:11 GMT+7

Mới đây Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thực hiện việc sửa đổi, bổ sung Bộ Quy trình kinh doanh điện, trong đó tăng quyền giám sát của người dân.

Rút ngắn thời gian đấu nối

Một trong những nội dung quan trọng được sửa đổi lần này là việc tiếp tục rút ngắn thời gian các bước thực hiện của ngành điện để cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp xuống còn 10 ngày.

Theo EVN, bằng những biện pháp cụ thể và phù hợp với tình hình thực tế, thời gian thực hiện Chỉ số tiếp cận điện năng đã liên tục được rút ngắn. Ngày 26/9/2014, EVN đã ban hành bộ Quy trình kinh doanh sửa đổi năm 2014 trong đó quy định cụ thể về thủ tục và thời gian tiếp cận điện năng thực hiện các công việc của ngành điện để cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp giảm xuống còn 18 ngày, so với trước đây thời gian thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của EVN là 55 ngày. Trong 7 tháng đầu năm 2015 toàn EVN đã có 4.072 khách hàng được cấp điện đấu nối lưới trung áp với tổng thời gian thực hiện các công việc của ngành điện là 10,3 ngày.

dambaove8b

Các Cty Điện lực phải đảm bảo về quyền giám sát của khách hàng sử dụng điện đối với công tác ghi chỉ số công tơ điện

Từ thực tế thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng, ngày 01/9/2015, EVN đã tiếp tục điều chỉnh rút ngắn chỉ số tiếp cận điện năng đối với các công việc thuộc trách nhiệm của EVN để cấp điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp từ 18 ngày xuống còn 10 ngày. Thủ tục rút ngắn từ 05 bước còn 04 bước, bao gồm: Tiếp nhận hồ sơ; Khảo sát hiện trường; Thỏa thuận đấu nối và yêu cầu kỹ thuật; Nghiệm thu đóng điện, ký kết hợp đồng mua bán điện. Trong đó, EVN đã gộp 2 bước thỏa thuận đấu nối và thỏa thuận thiết kế thành một bước là thỏa thuận đấu nối và các yêu cầu kỹ thuật.

Quy trình và các thủ tục cấp điện cho khách hàng được niêm yết công khai tại các phòng giao dịch khách hàng, website của Công ty Điện lực. EVN cũng đã triển khai phần mềm áp dụng thống nhất nhằm quản lý giám sát tiến độ cấp điện cho khách hàng. Khách hàng có thể tra cứu tiến độ giải quyết công việc trên Website hoặc ngay tại các Phòng giao dịch khách hàng của các đơn vị điện lực.

Minh bạch công tác ghi chỉ số công tơ

Các Cty Điện lực phải đảm bảo về quyền giám sát của khách hàng sử dụng điện đối với công tác ghi chỉ số công tơ điện.

Nâng cao hơn nữa quyền lợi của khách hàng, chất lượng dịch vụ cung cấp của ngành Điện cũng là một trong những nội dung được sửa đổi, bổ sung trong Bộ Quy trình kinh doanh điện năng. Nội dung thay đổi và bổ sung lần này bám sát vào các thực tế phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh của EVN trong thời gian qua, đó là, đảm bảo quyền giám sát công tác ghi chỉ số công tơ điện của khách hàng. Đối với việc ghi chỉ số công tơ tại vị trí lắp đặt, khách hàng sử dụng điện có thể lựa chọn hình thức trực tiếp giám sát việc ghi chỉ số công tơ hoặc gián tiếp thông qua người đại diện như tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, đại diện dân cư hoặc tổ chức, cá nhân được khách hàng sử dụng điện ủy quyền.

Các Công ty Điện lực phải đảm bảo về quyền giám sát của khách hàng sử dụng điện đối với công tác ghi chỉ số công tơ điện. Đối với việc ghi chỉ số công tơ từ xa, đơn vị điện lực thông báo kết quả ghi chỉ số công tơ cho khách hàng sử dụng điện trong vòng 1 ngày làm việc kể từ thời điểm ghi chỉ số để khách hàng đối chiếu và giám sát. Các hình thức giám sát, thông báo kết quả ghi chỉ số công tơ được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện. Việc thông báo chỉ số công tơ cho khách hàng được thực hiện bằng các hình thức như: Giấy thông báo, website, email, SMS… Khi phát hiện sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ, phải thực hiện thoái hoàn, truy thu với khách hàng theo quy định, nghiêm cấm việc tự thỏa thuận với khách hàng. Các nội dung của Bộ Quy trình kinh doanh được công khai tại các Phòng Giao dịch khách hàng, website của các đơn vị… Khi có thắc mắc về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, khách hàng liên hệ ngay với Trung tâm chăm sóc khách hàng của các Tổng Công ty Điện lực và Phòng Giao dịch khách hàng của các Công ty Điện lực để được giải quyết trong vòng 24h.

Theo nld.com.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Người dân được tăng quyền giám sát trong quy trình kinh doanh điện

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc