top-banner-2

Thứ năm, 09/01/2014, 15:30 GMT+7

Canada xây dựng tuyến đường cao tốc đầu tiên tại Bắc Cực

Viết bởi lehang   
Thứ năm, 09/01/2014, 15:30 GMT+7

Ngày 8/1, Canada đã chính thức động thổ, khởi công dự án xây dựng tuyến đường cao tốc đầu tiên tại vùng biển Bắc Cực.

Đây là dự án được trông đợi sẽ mở ra nhiều triển vọng về phát triển tài nguyên tại khu vực này.

Phát biểu tại lễ động thổ, Thủ tướng Canada Stephen Harper cho biết Dempster là tuyến đường cao tốc đầu tiên trên bộ nối liền hai khu vực thuộc vùng biển Bắc Cực và được xây dựng trên đỉnh núi băng vĩnh cửu và vùng đầm lầy, với tổng kinh phí 185 triệu USD.

Cảnh quan hoang dã khắc nghiệt vùng Cực Bắc điạ cầu

Theo ông Harper, việc xây dựng các tuyến đường vận tải kiên cố ở vùng biển phía Tây Bắc không chỉ giúp chính phủ Canada bảo vệ chủ quyền lãnh thổ mà còn góp phần giảm các chi phí liên quan tới các hoạt động an ninh quốc gia tại khu vực này.

Tuyến đường cao tốc Dempster, dài 137km, dự kiến được hoàn thành vào năm 2018, nối giữa hai ngôi làng Inuvik và Tuktoyaktuk - hai địa danh nằm ở vùng biển phía Tây Bắc Canada.

Hiện ngôi làng Tuktoyaktuk chỉ có thể tiếp cận bằng đường thủy, đường hàng không hoặc các con đường băng hình thành tự nhiên vào mùa Đông.

Nằm ở vị trí 70 độ vĩ Bắc, phía trên Vòng Bắc Cực, làng Tuktoyaktuk sẽ trở thành điểm xa nhất trên lục địa Bắc Mỹ được nối với đất liền.

Địa danh này cũng sẽ trở thành điểm bốc dỡ hàng quan trọng trong việc khai thác dầu mỏ tại Biển Beaufort, phần biển Bắc Cực phía Tây Bắc Canada và phía Bắc Alaska.

Theo bản phác thảo kế hoạch xây dựng tuyến đường Dempster công bố cuối năm 2010, "con đường dẫn tới các nguồn tài nguyên" này cũng sẽ giúp thúc đẩy du lịch và các dự án khai thác tài nguyên trong khu vực.

Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định tuyến đường Dempster sẽ giúp nhấn nút khởi động các dự án khai thác dầu ở vùng châu thổ sông MacKenzie cũng như dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn dầu trị giá 14,8 tỷ USD nối trực tiếp tỉnh Alberta với miền Nam Canada.

Ngoài ra, việc xây dựng tuyến đường này sẽ góp phần tạo ra khoảng 2.000 việc làm, trong khi người dân địa phương có thể tiết kiệm được chi phí vận chuyển hàng hóa tới các cộng đồng dân cư ở phía Bắc.

Việc hoàn thành tuyến đường cao tốc Dempster sẽ được coi là một dấu son trong công cuộc khuyến khích sự phát triển tại vùng cực Bắc của chính phủ Canada trong hàng thập kỷ qua.

Trước đó, hồi cuối năm 1960, cựu Thủ tướng Canada John Diefenbaker cũng đã đề xuất xây dựng tuyến đường cao tốc Dempster nối làng Inuvik với đường cao tốc Klondike ở tỉnh Yukon.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, vùng biển Bắc Cực là một trong những mỏ dầu lửa lớn của thế giới, với sản lượng khoảng 90 triệu thùng dầu và khoảng 30% nguồn khí đốt chưa được khai thác của thế giới nằm tại đây.

Hiện nhiều công ty năng lượng đã tiến hành xin giấy phép để được bắt đầu khoan thăm dò dầu ở các vùng biển gần Biển Bắc Cực vào năm 2020.

Theo Vietnam+

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Canada xây dựng tuyến đường cao tốc đầu tiên tại Bắc Cực

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc