top-banner-2

Thứ ba, 03/06/2014, 09:44 GMT+7

Tỷ phú Malcolm Glazer - Từ thợ đồng hồ đến ông chủ MU

Viết bởi Kim Cúc   
Thứ ba, 03/06/2014, 09:44 GMT+7

Malcolm Irving Glazer, tỷ phú Mỹ vừa qua đời là người đứng đầu trong gia đình đã thâu tóm câu lạc bộ bóng đá Manchester United (MU, Anh). Trong sự nghiệp kinh doanh của mình, triết lý của Malcolm luôn là tối đa hóa lợi nhuận trong bất cứ hoàn cảnh nào. Ông chuyên mua lại những công ty đang ở bờ vực phá sản với giá rất rẻ và vực chúng dậy.

Sinh năm 1928 tại New York, là người gốc Do Thái, ông làm việc tại công ty kinh doanh linh kiện và sửa chữa đồng hồ của cha từ năm 8 tuổi. Bảy năm sau đó, cha ông qua đời, để lại cho cả nhà 300 USD đựng trong một chiếc hộp xì gà.

"Đó là bi kịch lớn nhất đời tôi nhưng cũng nhờ đó mà tôi trưởng thành", Malcolm chia sẻ về sự ra đi của cha mình trong lần phỏng vấn với Reuters. Khoảng năm 1950, ông bỏ đại học để điều hành một cơ sở kinh doanh trang sức và sửa đồng hồ trước khi mở rộng sang lĩnh vực bất động sản.

vhdn-ongchu-MU

 Ông chủ của Manchester United, Malcolm Glazer Nhà Glazer biến MU thành cỗ máy in tiền. Nhưng cho đến cuối đời cũng chưa một lần đặt chân đến sân vận động của câu lạc bộ nổi tiếng này.

Theo NYT, Glazer có hứng thú trong việc đầu tư các trung tâm thương mại, nhà ăn, dịch vụ cung cấp và đóng gói thực phẩm, nhà điều dưỡng, thậm chí cả ngân hàng và khí gas. Ông trở thành CEO của First Allied Corporation, công ty đầu tư thuộc gia đình Glazer.

Năm 1963, Malcolm mua lại Ngân hàng Thương mại quốc gia (đặt tại Savanah, New York). Vào năm 1973, ông mua lại West Hill Convalescent, nhà điều dưỡng đầu tiên trong số 5 nhà ông đang sở hữu. Ba năm sau đó, ông thâu tóm 3 doanh nghiệp truyền hình với giá 20 triệu USD rồi bán lại một trong số đó vào năm 1990 để lấy 66 triệu USD.

Glazer cũng tích lũy cổ phần kiểm soát tại Tập đoàn dầu khí Zapata do George H.W. Bush thành lập, người sau này trở thành Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 1989-1993. Cùng với con trai Avram, Glazer biến Zapata trở thành công ty kinh doanh đa lĩnh vực, trong đó có cả sản xuất hộp đựng xúc xích.

Tài sản của ông có được hầu hết thông qua các thương vụ đầu tư, mua lại các công ty khác.

Năm 1995, Malcolm mua câu lạc bộ bóng đá Mỹ Tampa Bay Buccaneers (thi đấu tại giải Vô địch quốc gia - NFL) giá 192 triệu USD, sau đó giao cho 3 con trai là Joel, Bryan và Edward quản lý. Quá trình đàm phán mua lại Manchester United, một trong những câu lạc bộ bóng đá giàu có và nổi tiếng nhất hành tinh bắt đầu năm 2003. Tháng 5/2005, Glazer chính thức sở hữu MU sau khi chi 1,47 tỷ USD để mua 75% cổ phần tại đây.

Công việc điều hành MU được Malcolm bàn giao lại cho hai con trai Joel và Avram. Cho đến khi nhắm mắt, doanh nhân người Mỹ gốc Do Thái chưa một lần đặt chân đến sân Old Trafford. Nhà Glazer hiện nắm 90% cổ phần Man Utd, chia đều cho sáu người con của Malcom. 10% còn lại được họ niêm yết trên sàn chứng khoán New York.

Malcolm Glazer từng bị người hâm mộ phản đối quyết liệt trong quá trình thâu tóm CLB, nhưng kể từ khi ông và gia đình tiếp quản, MU đã năm lần vô địch Ngoại hạng Anh và đăng quang ở Champions League năm 2008.

Trong sự nghiệp kinh doanh của mình, triết lý của Malcolm luôn là tối đa hóa lợi nhuận trong bất cứ hoàn cảnh nào. Ông chuyên mua lại những công ty đang ở bờ vực phá sản với giá rất rẻ và vực chúng dậy. Việc ông mua Man Utd cũng dựa trên triết lý như vậy. “Malcolm nghĩ rằng Man Utd là một khoản hời, dù CLB có giá 800 triệu bảng” – St John nói tiếp – “Bạn có thể thấy logic của ông ta: MU là một trong những CLB lớn nhất TG, vé tại sân Old Trafford luôn được bán hết, thương hiệu Manchester United được nhận biết ở phạm vi toàn cầu. Và quan trọng hơn cả, ông ta cho rằng mình có thể làm tốt hơn những người lãnh đạo cũ của MU”.

Sự thật là trong giai đoạn Malcolm làm chủ tịch Manchester United, đội bóng có những thành tích đáng nể. Song, tin xấu đối với CĐV của Quỷ đỏ là Malcolm Glazer là mẫu nhà kinh doanh máu lạnh. Trước khi mua Tampa Bay, ông ta đã cố mua 4 CLB khác ở Mỹ. Bỏ mặc sự phản ứng của CĐV Man Utd năm 2005, ông ta không ngừng mua thêm cổ phần của đội bóng. Ông ta có vẻ là người không bao giờ quan tâm đến việc người khác nghĩ gì về mình.

Năm 2000, Malcolm lần đầu tiên có mặt trong danh sách những người giàu nhất nước Mỹ do tạp chí Forbes bình chọn khi sở hữu 725 triệu USD. Đến nay, tài sản ước tính của ông đạt 4 tỷ USD. Ông cũng được xem là người "mát tay" khi cả 2 câu lạc bộ thể thao được ông mua về đều đạt được nhiều thành công, đặc biệt về mặt thương mại, bản quyền thương hiệu.

Thanh Mai vanhoa.1


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Tỷ phú Malcolm Glazer - Từ thợ đồng hồ đến ông chủ MU

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc