top-banner-2

Thứ sáu, 17/07/2020, 15:29 GMT+7

Con ngoài giá thú của tỷ phú Indonesia đòi quyền thừa kế

Viết bởi ducanh   
Thứ sáu, 17/07/2020, 15:29 GMT+7

Freddy Widjaja, con riêng của người sáng lập quá cố Sinar Mas, nộp đơn giành quyền thừa kế tập đoàn 46 tỷ USD với 5 anh chị em cùng cha khác mẹ.

Cuộc chiến giành quyền thừa kế các doanh nghiệp trị giá hàng chục tỷ USD thuộc tập đoàn Sinar Mas (Indonesia) vừa có diễn biến mới khi một trong những người con của nhà sáng lập quá cố Eka Tjipta Widjaja nộp đơn kiện đòi cổ phần tại đế chế kinh doanh này.

Theo đó, Freddy Widjaja, con trai ngoài giá thú của ông Eka Tjipta Widjaja đã nộp đơn lên tòa án quận Trung Tâm Jakarta yêu cầu công nhận ông cùng 5 anh chị em khác là những người thừa kế hợp pháp tài sản của ông Eka trong hàng chục công ty thuộc tập đoàn Sinar Mas. Đơn kiện của Freddy Widjaja được nộp lên tòa vào ngày 16/6, trong đó liệt kê tên của các anh chị em cùng cha khác mẹ gồm Indra Widjaja, Teguh Ganda Widjaja, Muktar Widjaja, Djafar Widjaja và Franky Oesman Widjaja là bị đơn.

con-ty-phu-indonesia-doi-quyen-thua-ke

Tỷ phú Eka Tjipta Widjaja, nhà sáng lập quá cố tập đoàn Sinar Mas. Ảnh: Forbes.

Trong một thông cáo, Gandi Sulistiyanto, một giám đốc điều hành tại Sinar Mas, khẳng định Freddy đã nhận được phần tài sản theo di chúc của ông Eka Tjipta Widjaja, qua đời tháng 1/2019. Tập đoàn này không liên quan gì tới những tranh chấp trong gia đình nhà sáng lập quá cố.Tập đoàn Sinar Mas đã bác bỏ yêu cầu của Freddy Widjaja và cho rằng điều đó là "vô căn cứ". Sinar Mas cho biết Freddy Widjaja - một người con sinh ra "ngoài giá thú", không có quyền thừa hưởng bất kỳ cổ phần nào tại các công ty của tập đoàn.

Theo hồ sơ tòa án, Freddy Widjaja yêu cầu được thừa hưởng cổ phần trong các công ty tại tập đoàn Sinar Mas. Hiện nay, Sinar Mas có quy mô 46 tỷ USD, theo Bloomberg.

Ông Eka Tjipta Widjaja sinh ra tại Trung Quốc vào năm 1921 và cùng cha mẹ di cư đến đảo Sulawesi, Indonesia, khi lên 7 tuổi. Ông bắt đầu đế chế kinh doanh của mình bằng xe kéo hàng rong bán bánh quy và kẹo. Sau đó ông đã thành lập Sinar Mas năm 1938 khi mới 15 tuổi. Năm 1950, ông Eka Widjaja có bước tiến đột phá trong sự nghiệp khi giành quyền cung cấp hàng hóa cho một đơn vị quân đội địa phương ở Sulawesi. Năm 1972, ông mở rộng kinh doanh sang bất động sản, xây dựng nhà máy sản xuất giấy. Năm 1998, ông Eka đã dẫn dắt doanh nghiệp mình vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính và phát triển thành một trong những đế chế kinh doanh đa ngành lớn nhất Indonesia.

Hiện tập đoàn Sinar Mas sở hữu Golden Agri, nhà sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới; Bumi Serpong Damai, công ty bất động sản niêm yết lớn nhất Indonesia hay APP, một trong những hãng sản xuất giấy hàng đầu thế giới, cùng hàng chục công ty khác hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, bất động sản, dịch vụ tài chính, viễn thông và khai thác. Tập đoàn Sinar Mas hiện có khoảng 380.000 nhân viên tại Indonesia.

Khi qua đời ở tuổi 98 vào năm ngoái, ông Eka sở hữu khối tài sản khoảng 9,3 tỷ USD, theo Bloomberg. Không chỉ để lại khối tài sản khổng lồ, theo Forbes ông Eka còn có một gia đình đông đúc với hai vợ công khai là Trini Dewi Lasuki và Mellie Pirieh Widjaja cùng 15 người con dẫn đến cuộc tranh chấp hiện tại.

Các con cháu cùng di ảnh ông Eka Tjipta Widjaja trong đám tang vào năm ngoái. Ảnh: Detik.

Các con cháu cùng di ảnh ông Eka Tjipta Widjaja trong đám tang năm ngoái. Ảnh: Detik.

Một số người con khác của ông Eka Widjaja xây dựng doanh nghiệp riêng. Trong đó, Oei Hong Leong là một tỷ phú tại Singapore, với tài sản khoảng 1,4 tỷ USD. Frankle Djafar Widjaja quản lý công ty đầu tư niêm yết tại Singapore Bund Center Investment. Sukmawati Widjaja điều hành một công ty bất động sản của Singapore, tên Top Global.Phần lớn Sinar Mas ngày nay được điều hành bởi 4 người con trai của người vợ đầu tiên Trini Dewi Lasuki. Trong đó, Teguh Ganda Wijaya, con trưởng, quản lý công ty sản xuất giấy APP. Indra Widjaja, con thứ, giám sát các khoản đầu tư vào dịch vụ tài chính và khai khoáng. Muktar Widjaja quản lý doanh nghiệp bất động sản. Franky Oesman Widjaja kiểm soát hoạt động kinh doanh nông sản và thực phẩm của Sinar Mas.

Freddy Widjaja, người nộp đơn kiện là con của ông Eka Widjaja và người vợ không chính thức Lidia Herawati. Ông và người vợ này còn có hai người con khác là Robbin Widjaja và Sindy Widjaja. Freddy hiện là một doanh nhân sống ở Menteng.

Giá cổ phiếu của một số công ty thuộc Sinar Mas đã sụt giảm trong phiên giao dịch ngày 14/7 khi thông tin vụ kiện được công bố. Cụ thể, giá cổ phiếu công ty dịch vụ tài chính Sinar Mas Multiartha giảm 7%, còn cổ phiếu Indah Kiat Pulp & Paper sụt 5,5% giá trị. Cổ phiếu Sinar Mas Agro Resources & Technology đóng cửa giảm 0,3%.

theo Sơn Nam / ngoisao.net - 17/07/2020

link nguồn: https://ngoisao.net/thuong-truong/con-ngoai-gia-thu-cua-ty-phu-indonesia-doi-quyen-thua-ke-4130642.html


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Con ngoài giá thú của tỷ phú Indonesia đòi quyền thừa kế

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc